Chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở được không?

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gia đình tôi có một mảnh đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư. Sau một thời gian dài sử dụng, chúng tôi muốn dùng mảnh đất này để xây dựng nhà để ở. Liệu gia đình tôi có thể chuyển mục đích sử dụng mảnh đất này từ đất nông nghiệp sang đất ở được không? Nguyễn Thị Hà, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Trả lời:
Điều kiện để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, căn cứ theo Điều 52 Luật Đất đai 2013, căn cứ để cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là: “Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất”.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang thành đất ở cũng cần phải được phép của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ( khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013). Do đó, để có thể đủ điều kiện chuyển đổi mảnh đất trên từ đất nông nghiệp sang đất ở, bạn phải xem xét đến cả 2 điều kiện mà pháp luật đã quy định nói trên. Nếu có đủ 2 điều kiện trên thì hoàn toàn có khả năng chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Luật sư Nguyễn Hồng Quang - Đoàn Luật sư TP Hà Nội