Chuyển từng can nước lên xây điểm trường cho trẻ em vùng cao

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sự đầu tư, xây dựng của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, 1 lớp học kiên cố khang trang đã hoàn thành là nơi nuôi dạy 50 em mầm non xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

 1 lớp học khang trang sạch sẽ (2 ảnh phải) được dựng lên trên nền đất cũ (ảnh trái)
Tiến độ thi công "thần tốc"
Sáng 24/5, thời tiết tại Chiềng Chăn nắng đẹp, trời xanh, trong vắt. Đoàn công tác xã hội của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) do Phó Chủ tịch Thường trực Trần Văn Toàn dẫn đầu đã có mặt từ sớm để tham dự Lễ khánh thành và trao tặng trường Mầm non Chiềng Chăn - Điểm trường Tong Tải, thuộc bản Tong Tải B, xã Chiềng Chăn (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La).
Đón đoàn tại điểm tập kết, Trưởng bản Tong Tải B Vàng A Xá cho biết đã cùng các cô giáo huy động hơn 20 chiếc xe máy để "tăng bo", đưa từng thành viên lên trên điểm trường. Từ đây lên bản Tong Tải B còn khoảng 5km.
"2 hôm trước trời mưa lớn, đường trơn trượt chỉ có cách đi bộ. Chúng tôi chỉ lo công trình không hoàn thành trước mùa mưa", Vàng A Xá vừa dẫn đầu đoàn xe máy vừa phân trần.
Đường lên bản khá quanh co, nhiều đoạn cua, dốc dựng đứng. Tuy nhiên cảnh sắc 2 bên đẹp tuyệt vời với đồi núi trùng điệp, vườn mận khoe sắc cùng màu xanh ngút ngàn của cây lá. Đối lập với đó, theo trưởng bản Xá, Tong Tải B có 92 hộ dân, toàn người dân tộc H'Mông. Người dân chủ yếu làm nương rẫy, thu nhập bấp bênh, "nhà có xe máy để đi lại được coi đã là khá giả rồi!!!".
Điểm trường Tong Tải nằm trên 1 quả đồi cao, trước có 2 lớp học, trong đó lớp trẻ 5 tuổi có 17 cháu, lớp 3 - 4 là lớp ghép có 31 cháu. Trong khi 17 cháu lớp 5 tuổi được nuôi dạy và sinh hoạt trong 1 phòng học đã xuống cấp, nhiều mảng tường bong tróc thì 31 cháu nhỏ hơn phải ở tạm trong 1 phòng rất bé vốn trước đây được xây dựng làm chỗ nghỉ trưa của giáo viên.
 Hiệu trưởng trường Mầm non Chiềng Chăn cùng Phó Chủ tịch Thường trực HANOIBA thực hiện nghi thức kéo biển công trình
Sau khi khảo sát, cảm nhận và thấu hiểu những khó khăn của cô trò của trường Mầm non Chiềng Chăn, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã quyết định hỗ trợ xây mới điểm trường. Với diện tích phòng học xây dựng 50m2, hệ thống nhà vệ sinh, điện nước đảm bảo chất lượng, nơi rửa tay xà phòng, sân chơi nền bê tông hoàn toàn bằng nguồn tiền hỗ trợ từ các Hội viên HANOIBA. Tổng kinh phí xây dựng gần 200 triệu đồng.
"Là người trực tiếp giám sát và tham gia vào quá trình thi công, tôi đánh giá công trình đạt chất lượng tốt. Ngoài đội công nhân của Hội Doanh nghiệp (HANOIBA - PV), bản cũng cắt cử người đến hỗ trợ. Bởi chúng tôi nghĩ, lớp học được xây dựng cho con em mình hưởng chứ ai", Vàng A Xá nói.
Cũng theo Trưởng bản Tong Tải B, hiện bản chỉ có điện lưới. Hàng ngày Vàng A Xá phân công người dân chở từng can nước loại 20 lít lên công trình.
"Cái nhà lắp ghép thì không tốn, nhưng hơn 200 m2 sân đổ bê tông cần rất nhiều nước. Bình thường nước sinh hoạt cũng rất khan hiếm chứ chưa nói đến nước để thi công. Sau gần 3 tuần, lớp học được hoàn thành đúng tiến độ khiến dân bản rất phấn khởi...", Trưởng bản hào hứng.
 Các đại biểu cắt băng khánh thành điểm trường 
Kết nối, lan tỏa những giá trị yêu thương trong cuộc sống
Trên nền đất mà mới 3 tuần trước chỉ có cỏ dại, nay dựng lên 1 lớp học khang trang, sạch sẽ, cô Hà Thị Thúy Vân - 1 trong 2 giáo viên dạy tại điểm trường Tong Tải B cho biết: Lớp học sẽ giúp gần 50 bé mầm non bản Tong Tải được thụ hưởng điều kiện giáo dục tốt, giúp các cháu bé nơi đây có chỗ học tập kiên cố và ổn định. Nhìn nét mặt vui tươi của các em cùng dân bản hôm nay, những người làm công tác giáo dục mầm non như tôi có thêm động lực, niềm tin để tiếp tục dạy học, bám lớp.
Trong khi đó, cô Hoàng Thị Tuyết Minh - Hiệu trưởng trường Mầm non Chiềng Chăn nhấn mạnh: Cơ sở vật chất là điều kiện cực kỳ quan trọng với trường. Bao nhiêu năm nay, các cô giáo cắm bản với những lớp học tạm bợ, thiếu thốn. Ngành giáo dục, chính quyền địa phương cũng rất cố gắng, nhưng để có 1 số tiền lớn để xây lớp thì phải có sự giúp đỡ từ các nguồn xã hội hóa.
Gửi lời cảm ơn chân thành đến Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, cô Tuyết Minh mong muốn sẽ có thêm nhiều nguồn lực để giúp đỡ các điểm trường khác khó khăn như Tong Tải B.

 Đoàn công tác xã hội HANOIBA trao quà cho các bé mầm non Tong Tải B
Ngoài lớp học 50m2, hệ thống nhà vệ sinh, điện nước, sân chơi nền bê tông... dự án xây điểm trường của HANOIBA còn có thêm hạng mục sân vui chơi. 2 cầu bập bênh cùng 2 xích đu bằng sắt kiên cố đã thu hút toàn bộ các em mầm non cùng dân bản. Trong ngày khai trương lớp học, có lẽ đây là nơi tập trung đông và mang lại tiếng cười nhiều nhất.
Chứng kiến nụ cười hồn nhiên, nét mặt trong trẻo trẻ thơ vùng cao theo từng nhịp xích đu, bà Nguyễn Huệ Mỹ - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thiết bị văn phòng phẩm Hoàng Minh, thành viên Đoàn công tác xã hội HANOIBA đánh giá: Nhìn lớp học cũ, nơi gần 50 em cùng 2 cô giáo sinh hoạt, học tập, chúng tôi thấu hiểu được những khó khăn vất vả của người dân nơi đây. Qua đó mới thấy được ý nghĩa của lớp học do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đầu tư xây dựng. Là 1 doanh nhân, các thành viên HANOIBA luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm xã hội của mình. Tôi hy vọng, lớp học mới sẽ giúp các em mầm non Tong Tải B có điều kiện được nuôi dạy tốt nhất.
Phó Chủ tịch Thường trực HANOIBA Trần Văn Toàn cho biết thêm, đây là điểm trường thứ 3 Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội xây tặng ở các xã vùng cao, sau các sau điểm trường thứ nhất ở thôn Thống Nhất, xã Bản Phùng, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang vào tháng 1/2018, và điểm trường thứ hai ở thôn 15, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.
Nhắn nhủ, mong các em mầm non Tong Tải B mạnh khỏe, học tập và sớm trở thành người có ích cho xã hội, ông Trần Văn Toàn khẳng định: Bên cạnh công tác từ thiện vì cộng đồng - thông qua các giải thể thao như bóng đá, golf... HANOIBA hướng tới xây dựng các công trình kiên cố, đặc biệt các điểm trường sẽ tiếp tục là hướng đi trọng điểm của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội trong những năm tới nhằm kết nối - lan tỏa đi những giá trị yêu thương, tri thức tới những đối tượng còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Là 1 thành viên mới của HANOIBA, chúng tôi nhận thấy ngoài việc gia nhập Hội để có cơ hội học hỏi trình độ quản trị, mở rộng cơ hội kinh doanh, các công tác từ thiện là điều rất có ý nghĩa với doanh nghiệp mới khởi nghiệp như JOY PLUS. Đặc biệt, việc xây dựng các lớp học tại vùng cao ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng và tấm lòng của các thành viên HANOIBA.

Các thành viên của Hội, ngoài là những doanh nhân làm ăn, kinh doanh giỏi, còn rất có tâm, có tình, đầy tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, đặc biệt là với đồng bào, trẻ em gặp nhiều khó khăn vùng cao.

Ông Nguyễn Lương Tú - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần JOY PLUS

Danh sách các hội viên tài trợ xây dựng điểm trường Tong Tải B

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long; Công ty Vé giá rẻ; Công ty Cổ phần Thương Mại CITICOM; Công ty Cổ phần A&A Hàng hóa; Công ty Cổ phần đầu tư và công nghệ HVC; Dolphin Sea Air Services Corp; Công ty Cổ phần BPO Mắt Bão; Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại K&G Việt Nam; Công ty CP Canifa; Văn phòng Hà Nội - Công ty TNHH KPMG; Công ty Cổ phần Tiến Việt Thái; Công ty cổ phần thiết bị văn phòng phẩm Hoàng Minh; Công ty Cổ phần Thương mại quốc tế Sơn Anh...