Doanh nhân 8X xứ Nghệ: “Đổi máu và nước mắt” nơi xứ người để trở về phục vụ quê hương

Phan Sáng - Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức của huyện Yên Thành (Nghệ An), không ít lần phải chứng kiến cảnh thăng trầm của cuộc sống gia đình nên cậu học trò này đã quyết tâm học tập để tự thân lập nghiệp.

Anh Phan Đức chụp ảnh cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại lễ trao giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2018.
Tuổi thơ nhiều nốt lặng buồn
Người đàn ông có tuổi thơ dữ dội đó chính là anh Phan Đức (SN 1981), hiện Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Con-Heo-Vàng (có trụ sở đóng tại Khu kinh tế Đông Nam, Nghệ An).
Hồi tưởng lại ký ức tuổi thơ của mình, Đức nói: “Để có ngày hôm nay, chẳng mấy ai biết em đã từng trả giá không những mồ hôi mà cả máu và nước mắt”.
Sinh ra trong một gia đình bố mẹ là cán bộ, ngoài công việc Nhà nước, gia đình còn kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau. Vào những năm của thập niên 90 của thế kỷ trước, bố anh là một trong những người đầu tiên của vùng quê lúa Yên Thành không những có nhà cao cửa rộng, có tivi, xe máy mà còn là người đầu tiên có tiền mua ôtô khách để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tuyến Yên Thành - Cầu Bùng - Vinh và ngược lại.
Tuy nhiên, cuộc sống khấm khá đó chẳng bao lâu thì gia đình anh làm ăn gặp nhiều thất bát. Chứng kiến nhiều thăng trầm, nhiều cay đắng của gia đình, ngay từ nhỏ Phan Đức đã tỏ ra là một người rắn rỏi, mạnh mẽ, có khát vọng trong kinh doanh.
Từ ngày còn học cấp 2 (trường THCS năng khiếu huyện Yên Thành, nay là Trường THCS Bạc Liêu), Đức đã tự mình biết kiếm tiền. Một buổi đi học, buổi còn lại anh chạy xe máy lên tận vùng núi Quỳnh Tam, thuộc vùng núi huyện Quỳnh Lưu cách nhà cả trăm cây số để lấy măng về bán kiếm lời.
Từ những đồng tiền kiếm được bằng mồ hôi nước mắt của mình ngay từ khi còn bé nên Đức rất biết tôn trọng sức lao động của bao người. Rồi có những ngày nghỉ học, anh lại chạy xe đi lên miền núi mua gỗ về đóng thành phẩm rồi đưa đi bán hoặc nhập lại cho những hộ kinh doanh khác.
Anh Phan Đức chia sẻ: Hồi đó, sau khi tốt nghiệp cấp 2, biết trường Đại học Sư phạm Vinh thông báo tuyển sinh vào khối chuyên Toán THPT, anh đã khăn gói bắt xe lên TP đăng ký dự thi và đã trúng tuyển.
Trong suốt quảng thời gian 3 năm học THPT với chàng trai quê mùa Phan Đức lại là những tháng ngày dữ dội nhất. Kể từ khi rời gia đình để vào TP Vinh theo học cấp 3 là bắt đầu những chuổi ngày tháng tự lập. Kể từ đây anh không bao giờ phải tiêu xài một “đồng xu” nào của bố mẹ nữa mà tự thân kiếm sống.
Một buổi lên giảng đường, buổi còn lại về phòng trọ làm than tổ ong đi nhập khắp địa bàn TP Vinh để kiếm tiền. Những ngày nghỉ, anh lại về nhà để lơ xe (phụ xe) khách tuyến Vinh - Yên Thành. Cũng chính trong khoảng thời gian này là khoảng thời gian kinh tế gia đình anh bắt đầu lao đao nhất.
Bố mẹ làm ăn không gặp may mắn nên tài sản trong nhà đã sớm “đội nón” ra đi. Trong khi đó bệnh tình của bố anh thỉnh thoảng lại tái phát do vết thương của những tháng ngày chiến đấu ở chiến trường miền Nam lại tái phát. Bên cạnh đó, cô con gái duy nhất (chị gái của anh Phan Đức - một nữ sinh trường cấp 3 chuyên Phan Bội Châu) cũng do ảnh hưởng di chứng chiến tranh của bố để lại mà khiến bệnh tình ngày một nặng mà bố mẹ anh chưa biết xoay xở đâu ra tiền để chữa bệnh cho con.
Kỷ niệm trong anh là hình ảnh các anh, chị bạn của anh trai, chị gái, anh em gần xa… quyên góp từng đồng tiền bé nhỏ để giúp đỡ bố mẹ Đức có tiền mổ tim cho chị gái.
Song song những tình cảm yêu thương của mọi người dành cho gia đình Đức thì cũng không ít lần phải chứng kiến những chuyện đời đầy éo le cay đắng của cuộc đời nơi ngôi nhà bố mẹ mình. "Có những lần con nợ còn  thuê cả “xã hội đen” mang mìn đến nhà dọa giết, rồi thì trong nhà có cái gì họ đều lấy hết đi để trừ nợ. Đến chiếc quạt trong nhà đang chạy họ cũng lột ra để trừ nợ" Anh Đức kể lại.
Trước hoàn cảnh đó, Đức lại tranh thủ đi làm đủ thứ nghề, rồi dạy kèm cho chính những người bạn “đồng trang phải lứa” với mình để cùng nhau thi vào đại học.
Công ty đã có gần 800 đại lý lớn nhỏ để cung cấp thức ăn chăn nuôi tạo nguồn thực phẩm sạch trên toàn quốc.
“Hết mưa, trời hửng nắng”
Mặc dù trong hoàn cảnh như vậy nhưng sau khi tốt nghiệp THPT - khối chuyên Toán của trường Đại học Sư phạm Vinh, Đức đã thi đỗ vào Học Viện Ngân Hàng (Hà Nội) và theo học chuyên ngành Kế toán Kiểm toán. Một điều rất thú vị mà giúp anh Đức thêm nụ cười trong cuộc sống đó là chính một số người bạn đồng trang lứa được gia đình thuê anh dạy kèm trong khoảng thời gian học THPT, sau đó đã cùng anh thi đỗ vào đại học.
Với lối sống tự thân vận động và vươn lên trong gian khó đã giúp Đức rèn giũa khí chất của mình. Vì thế, mới bước vào đại học, Phan Đức đã tiếp tục tranh thủ con đường kinh doanh.
Năm thứ nhất đại học (thời điểm năm 2000) Đức đã biết tranh thủ thời gian đi vào Tây Nguyên để mua cà phê đem ra Hà Nội nhập cho các cửa hàng, đại lý. Sau đó thu mua gỗ ở Tây Nguyên mang ra nhập cho các kho xưởng, nhà máy ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận phía Bắc. Sau khi đã tích lũy được ít tiền, Đức tiếp tục nghiên cứu chuyển qua một số lĩnh vực, thị trường khác. Chẳng mấy ai nghĩ rằng, một cậu sinh viên còn non trẻ mà đã biết mua ôtô, xe máy ở Hà Nội rồi mang về các vùng quê bán kiếm lời.
Chính từ sự chịu thương chịu khó, sớm lăn lộn với đời mà ngay từ thời sinh viên anh đã có tiền tỷ trong tay. Mặc dù kinh doanh đủ thứ nghề trong tay nhưng Đức không bao giờ bỏ quên chuyện học, nhờ vậy mà sau khi tốt nghiệp Học viện Ngân Hàng rất nhiều công ty, đơn vị mời Đức về làm việc. Sau đó, anh đã vào làm kế toán cho một công ty điện máy, rồi công ty xây dựng có danh tiếng tại Việt Nam và đã đi thi công xây dựng một số tuyến đường, cầu cống ở miền Trung và Tây Nguyên.
Trong khi công việc đang ổn định nhưng vốn sinh ra trong một gia đình trí thức, hiếu học nên anh Phan Đức đã quyết định trở lại Hà Nội để ôn và thi đỗ cao học để tiếp tục theo học Thạc sĩ ở Học viện Ngân hàng.
Cùng thời điểm này, anh đã thi trúng tuyển vào làm việc tại một ngân hàng danh tiếng của Việt Nam, đồng thời có mở thêm một công ty riêng để phục vụ công việc kinh doanh cá nhân.
Anh Đức kể lại: Vừa đi học vừa làm việc trong ngành ngân hàng nhưng sau khi tốt nghiệp thạc sĩ, anh đã được lãnh đạo Ngân hàng bổ nhiệm chức danh Phó trưởng phòng tín dụng (thời điểm đó đơn vị anh công tác chưa có trưởng phòng). Nhưng rồi ngã rẽ để hướng tới trở thành một doanh nhân dường như cũng bắt đầu từ đây.
Từ thức ăn của nhà máy Con Heo Vàng từ nguồn thực phẩm sạch được cung cấp đến người dân khắp miền Trung
Khi mọi việc đang phát triển khá tốt với con đường công danh thì anh đã vác đơn lên gặp Ban giám đốc xin nghỉ việc, mặc dù đang giữ vị trí Trưởng phòng Tín dụng để về đứng ra thành lập một liên doanh gồm: Việt Nam - Singapore - Malaysia - Trung Quốc tham gia dự thầu các dự án tại Singapore và Malaysia để thực hiện gói thầu san lấp biển giữa Singapore và Malaysia.
Sau đó, anh đưa 12 con tàu biển và gần 100 công nhân sang SingaporeMalaysia bắt tay vào công việc. Những ngày đầu mang chuông đi đánh đất người của chàng trai xứ Nghệ vô cùng khó khăn. Có những lúc anh đã cùng các chiến hữu phải ăn ngủ dưới buồng máy mấy ngày liền để khắc phục sự cố cho tàu kịp đi lấy hàng.
Trong những ngày tháng khó khăn này, Đức luôn động viên anh em “còn 1 chiếc răng cũng bừa”. Với những quyết tâm đó, mọi khó khăn đã được gạt phẳng, những đồng đôla đã dần được tích lũy và anh em công nhân có tiền gửi về quê, công ty có tích lũy để trả nợ Ngân hàng.
Đi tìm nguồn thực phẩm sạch cho người dân
Mặc dù bôn ba kinh doanh khắp nơi, nhưng Đức luôn trăn trở về một vùng quê thuần nông nghèo luôn gặp rủi ro thiên tai, lũ lụt, bệnh tật bất thường. Với suy nghĩ: “Bệnh là từ miệng ăn vào”, muốn trị tận gốc bệnh tật thì phải được ăn thực phẩm sạch.
Vì thế từ đầu năm 2015 - 2016, anh đã quyết định trở về Việt Nam để tiếp nhận (mua lại) Công ty cổ phần CON HEO VÀNG - FEED - UK (tiền thân là nhà máy thức ăn gia súc Con - Heo - Vàng Nghệ An) để kinh doanh.
Với phương châm “Chất lượng vàng khẳng định vị thế”, trên cơ sở kế thừa bộ sản phẩm đậm đặc hoàn hảo từ “Nhà máy thức ăn gia súc Con - Heo - Vàng Nghệ An”; Tổng giám đốc Phan Đức đã cùng tập thể ban lãnh đạo và một số chuyên gia nước ngoài quyết định nghiên cứu, thực nghiệm bộ sản phẩm hỗn hợp với chất lượng hoàn hảo từ nguyên liệu sạch của vùng quê miền Trung như ngô, đậu, cám gạo, mật mía… trên đàn gia súc, gia cầm tại khu khảo nghiệm của nhà máy.
Từ đó, bộ sản phẩm hỗn hợp CON HEO VÀNG - FEED - UK đã cung cấp cho thị trường các tỉnh miền Trung và được người tiêu dùng tin tưởng đánh giá cao. Hiện tại, công ty đã có gần 800 đại lý lớn nhỏ để cung cấp thức ăn chăn nuôi tạo nguồn thực phẩm sạch trên toàn quốc.
Với phương châm: Vì một nền thực phẩm sạch, an toàn, CON HEO VÀNG sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, tự tin vững bước đi lên trong thời kỳ hội nhập. Bởi thế, chỉ sau 2 năm đột phá - sáng tạo (từ 2016 đến 2018), sản phẩm thức ăn chăn nuôi cao cấp CON HEO VÀNG - FEED - UK Nghệ An đã được Nhà nước trao giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2018. Tiếp đó, ngày 3/9/2019, công ty đã được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen; Hội đồng khoa học công nghệ tỉnh Nghệ An lập hồ sơ đề nghị Nhà nước trao tặng Cúp và giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần