CIA kết luận "sốc" Thái tử Ả Rập Saudi ra lệnh giết, phân xác nhà báo Khashoggi

Nguyễn Phương (Theo CNN, Dailymail)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) vừa xác định, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman đã đích thân ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Trích dẫn một số nguồn tin mật, tờ Washington Post hôm 16/11 tuyên bố CIA đưa ra kết luận nói trên sau khi xem xét nhiều nguồn tin tình báo. Cũng theo tờ báo này, giới chức Mỹ rất tin kết luận của CIA.
Người phát ngôn của CIA từ chối bình luận về thông tin của tờ Washington Post. Trong khi đó, chính phủ Ả Rập Saudi vẫn khẳng định Thái tử Mohammed bin Salman không liên quan đến vụ sát hại nhà báo Ả Rập Saudi Khashoggi.
 Nhà báo Khashoggi mất tích sau khi đến lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để lấy giấy tờ chiều 2/10.
Theo Washington Post, trong các bằng chứng tình báo được CIA phân tích có cả bản sao cuộc gọi của Khalid bin Salman, em trai Thái tử Ả Rập Saudi cho ông Khashoggi, với nội dung kêu gọi nhà báo đến lãnh sự quán để lấy giấy tờ. Các nguồn thạo tin cho biết, ông Khalid, người đang giữ chức Đại sứ Ả Rập Saudi tại Mỹ, đã gọi điện theo lệnh của anh trai. Ông Khashoggi, cây bút bình luận sống lưu vong ở Mỹ và thường xuyên chỉ trích các chính sách của Thái tử Mohammed bin Salman, mất tích sau khi đến lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để lấy giấy tờ chiều 2/10. Chính phủ Ả Rập Saudi đã nhiều lần thay đổi lời giải thích về sự mất tích bí ẩn của nhà báo này. Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ kết luận, nhà báo Khashoggi đã bị "đội ám sát" đến từ Riyadh siết cổ đến chết tại lãnh sự quán Ả Rập Saudi, sau đó phân xác phi tang.
Tuy nhiên, ông Khalid đã bác bỏ thông tin trên. Ông nói, lần cuối cùng mình liên lạc với nhà báo Khashoggi là bằng tin nhắn, vào tháng 10/2017.
Ngoài cuộc gọi này, CIA còn kiểm tra đoạn ghi âm trước, trong lúc và sau khi nhà báo Khashoggi bị sát hại trong Lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul.
Theo đó, ở đoạn ghi âm thứ nhất, 15 "sát thủ" đã bàn bạc với nhau về cách thực hiện kế hoạch sát hại nhà báo Khashoggi. Ở đoạn ghi âm thứ hai, dài 7 phút, cho thấy nhà báo Khashoggi dường như bị tra tấn và siết cổ. Đoạn ghi âm thứ ba cho thấy Maher Mutreb, nghi phạm trong nhóm "sát thủ" giết nhà báo Khashoggi, đã gọi điện cho một trợ lý cấp cao của Thái tử Mohammed bin Salman để thông báo rằng họ đã hoàn thành nhiệm vụ, tờ Washington Post khẳng định.
Theo tin từ Washington Post, CIA hiện không biết vị trí thi thể nhà báo Khashoggi.
Liên quan vụ sát hại nhà báo Khashoggi, Bộ Tài chính Mỹ ngày 15/11 cũng công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào 17 công dân Ả Rập Saudi, bao gồm cả cựu trợ lý của Thái tử và Tổng lãnh sự Ả Rập Saudi tại Istanbul.
Trước đó cùng ngày, Văn phòng Công tố Ả Rập Saudi tuyên bố 11 cá nhân đã bị xử phạt vì liên quan đến cái chết của nhà báo Khashoggi và 5 trong số này đối mặt với án tử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần