Citibank không thu hồi được 500 triệu USD sau “sự cố chuyển khoản nhầm” lớn nhất lịch sử ngân hàng

Nguyễn Thu (Theo New York Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một tòa án ở Mỹ vừa phán quyết rằng những bên đã nhận tiền do Ngân hàng Citibank chuyển nhầm sẽ không phải hoàn trả, sau sự cố chuyển khoản nhầm trong năm ngoái.

Tờ The New York Times ngày 17/2 đưa tin một tòa án ở Mỹ vừa phán quyết rằng những bên đã nhận tiền do Ngân hàng Citibank (Mỹ) chuyển nhầm sẽ không phải hoàn trả sau sự việc hồi tháng 8/2020.
 Citibank sẽ không thu hồi được gần nửa tỷ USD đã chuyển nhầm.
Năm ngoái, ngân hàng Citibank được ủy quyền thanh toán cho các chủ nợ của Revlon số tiền lãi 8 triệu USD. Tuy nhiên, do "nhầm lẫn của nhân viên", Citibank đã chuyển 900 triệu USD gồm cả vốn lẫn lãi cho các chủ nợ, điều mà Revlon không ủy quyền.
Tháng 8/2020, Citibank đã nhờ đến pháp luật can thiệp với hy vọng thu hồi lại số tiền đã chuyển nhầm. Tuy nhiên, họ mới chỉ thu hồi được một nửa, và vẫn còn 500 triệu USD chưa thể thu hồi từ 10 công ty tư vấn đầu tư.
Thông thường, những người nhận nhầm tiền chuyển khoản sẽ buộc phải trả lại. Tuy nhiên, trong trường hợp này, bên cho vay có lý do để cho rằng việc thanh toán cả tiền gốc là có chủ ý, theo phán quyết của Thẩm phán Jesse M. Furman tại Tòa án quận ở Manhattan (New York).
“Cho rằng Citibank, một trong những định chế tài chính phức tạp nhất thế giới, phạm phải một sai lầm chưa từng có - chuyển khoản gần 1 tỷ USD - là phi lý", phán quyết của Thẩm phán Furman nêu rõ.
Phía ngân hàng Citibank cực lực phản đối quyết định trên và dự định sẽ kháng cáo. “Chúng tôi tin rằng chúng tôi đứng tên số tiền đó và sẽ tiếp tục theo đuổi việc thu hồi hoàn toàn số tiền trên”, người phát ngôn Danielle Romero-Apsilos của Citigroup cho biết.
Trong khi đó, luật sư Robert Loigman của các bên cho vay cho biết những khách hàng của ông “cực kỳ hài lòng với quyết định chín chắn và chi tiết” của tòa.
Thẩm phán Furman cho rằng bên thua kiện sẽ kháng cáo, vì vậy tạm thời ngăn chặn 10 công ty đầu tư sử dụng số tiền đã nhận mà Citibank cho rằng đã chuyển nhầm./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần