CLB đọc sách, báo tổ dân phố 1, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân: Điểm sáng văn hóa đọc

Phạm Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Bất kể trời nắng, trời mưa, tuổi già dễ đổ bệnh, 27 hội viên câu lạc bộ (CLB) đọc sách, báo tổ dân phố 1, phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) đều đặn tuần 2 buổi tụ họp cùng nhau đọc sách, báo.

Họ đều đã ở tuổi ngoài 80 nhưng ai cũng kiên trì, sôi nổi ngồi 3 tiếng/buổi để cùng đàm đạo chuyện thời sự, chuyện sức khỏe…” - ông Nguyễn Văn Dậu – Chủ nhiệm CLB đọc sách báo khu dân cư số 1 cho biết.
Nhà hội họp của tổ dân phố số 1, phường Kim Giang nép mình trong không gian tĩnh lặng. Với diện tích chưa đầy 40m2, căn nhà tập thể 2 tầng tràn đầy tủ sách, báo, truyện, những tấm bằng khen của các cấp, những bức ảnh lưu niệm của các hội viên qua 15 năm hoạt động. Quân số hội viên của CLB có khi lên đến hơn 30 người, có khi giảm xuống gần 20 vì phần lớn hội viên ở cái tuổi “xưa nay hiếm”. Kỷ niệm với CLB luôn chất đầy trong ký ức mỗi người. Nếu có ai đó hỏi về một tấm bằng, một bức ảnh, các cụ có thể nhớ vanh vách từng kỷ niệm, từng câu chuyện gắn với nó.

Hội viên CLB luôn là nơi thu hút đông đảo các độc giả đến đọc sách và tìm kiếm thông tin.  Ảnh: Mặc Khải

“Bây giờ nhà ai cũng có sách báo đủ đầy, nhưng vẫn cứ đều đặn 2 buổi trong tuần vào chiều thứ Ba và thứ Năm hàng tuần. Trời nắng các cụ đội nón, trời mưa che ô, đúng 2 giờ mỗi chiều có mặt ở nhà hội họp khu dân cư đọc sách. Điều thu hút các độc giả U80 không chỉ những kiến thức có từ mỗi quyển sách, tờ báo mà họ vừa đọc vừa trao đổi các vấn đề thời sự, đôi khi lại là sinh hoạt chuyên đề sức khỏe, cùng đọc cho nhau những mẩu tư vấn bệnh cho người huyết áp cao, bệnh xơ vữa động mạch…” - ông Nguyễn Hoan - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Kim Giang cho biết. Sức hút của CLB giúp những hội viên sắp bước vào cái tuổi 90 như cụ Mẫn, cụ Trái… có động lực chống gậy đều đặn đến sinh hoạt với hội viên CLB.

Chia sẻ thêm về hoạt động của CLB, ông Nguyễn Văn Dậu – Chủ nhiệm CLB đọc sách, báo khu dân cư số 1 nhấn mạnh: “Sau khi nắm được tâm tư nguyện vọng của người dân muốn được thành lập CLB đọc sách, báo, ngày 23/3/2003, Ban Công tác mặt trận và cấp ủy khu phố đã thành lập phòng đọc CLB. Dần dần, hoạt động của phòng đọc phát triển, gây được sự lan tỏa rộng lớn tới hầu hết người dân trong khu dân cư. Năm 2008, tòa soạn báo Công an Nhân dân và Quân đội Nhân dân đã “đỡ đầu” và cho thành lập 1 CLB tuyên truyền cho Nhân dân tại khu dân phố, giúp cho CLB có các đầu sách báo hàng ngày để thêm vào kho tàng sách báo chung. Đến nay, chúng tôi còn nhận được sự ủng hộ nguồn sách báo dồi dào của các cơ quan, đơn vị báo Kinh tế & Đô thị, Thư viện Hà Nội…”.

Trong nhiều năm qua, CLB đã là nơi để những người dân yêu và đam mê đọc sách tìm đến, cùng trao đổi và sẻ chia. Ngoài những buổi sinh hoạt chuyên đề tại nhà Hội họp, CLB còn tạo điều kiện cho các hội viên có thời gian và không gian nghiên cứu tại nhà theo ý muốn. Ngoài ra, vào các dịp Hè, CLB còn khuyến khích mở cửa chào đón thiếu niên nhi đồng đến đọc sách, giao lưu văn nghệ.

Với thành tích hoạt động hiệu quả, CLB đọc sách, báo khu dân cư số 1 phường Kim Giang đã nhận Bằng khen của Bộ VHTT&DL về mô hình thư viện đọc sách báo hiệu quả. 15 năm qua, mỗi hội viên đến với CLB không chỉ đọc sách, báo mà còn để chia sẻ, thăm hỏi động viên nhau. CLB đọc sách báo khu dân cư số 1 là một mô hình thực sự văn minh và cần thiết, qua đó góp phần giải quyết các vấn đề về an ninh, trật tự cũng như văn hóa đời sống của từng người dân.

Trong suốt quá trình hoạt động, CLB đọc sách, báo khu dân cư số 1 luôn là điểm sáng của phường. Văn hóa đọc hiện nay đang là một vấn đề cần được sự quan tâm nên chúng ta không chỉ xây dựng một xã hội học tập, khu dân cư học tập, tổ dân phố học tập mà CLB đọc sách báo đáng học tập.

Phó Chủ tịch UBND phường Kim Giang Đỗ Kỳ Lân