Café cuối tuần: 90 tỷ đồng và lời hứa

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Đúng là chả nơi đâu có giải bóng đá chuyên nghiệp kỳ lạ như V.League, đội đá cho vui thì đang đứng đầu BXH. Đội sở hữu dàn cầu thủ cầu thủ triệu USD thì đang rơi vào nhóm cầm đèn đỏ, Quảng Ninh- đội đang bị nợ lương 8 tháng nay thì đang tốp đầu.

Chiều qua, khi thấy tin các cầu thủ CLB Than Quảng Ninh quyết định xách vali lên Hà Nội tiếp tục đá V.League 2021 thì VFF, VPF mới có thể thở phào nhẹ nhõm. Nhìn sang láng giềng thấy việc hơn 3 tháng sau khi lần đầu lên ngôi ở giải VĐQG Trung Quốc (Chinese Super League - CSL), Jiangsu FC vừa tuyên bố giải thể thì với bóng đá chuyên nghiệp, mọi chuyện đều có thể xẩy ra.
 Con số nợ tổng lương, thưởng và lót tay của CLB Than Quảng Ninh lên đến 90 tỷ đồng. Ảnh CLB
Nỗi niềm này biết tỏ cùng ai
Các CLB được quản lý bởi công ty cổ phần nhưng chả hiểu CLB Quảng Ninh phù phép thế nào mà con số nợ tổng lương, thưởng và lót tay lên đến 90 tỷ đồng. Con số là tổng hợp 40% tiền lót tay hợp đồng 3 năm (2019-2021), tiền thưởng từ cuối năm 2019 và lương từ tháng 9/2020 đến nay. Ngay cả các cầu thủ đã rời sân Cẩm Pha như thủ môn Huỳnh Tuấn Linh (đang chơi cho HAGL), Giang Trần Quách Tân, Nguyễn Xuân Hùng (đang khoác áo Hà Tĩnh)... cũng đang bị  CLB nợ tiền. Năm nào VFF, kiểm toán độc lập đều có động thái kiểm tra báo cáo tài chính của CLB nhưng không hiểu sao con số nợ to như thế vẫn được “bỏ qua”.
Việc V.League không có hiệp hội cầu thủ đại diện quyền lợi cho giới quần đùi, áo số nên không còn cách nào khác, các cầu thủ Quảng Ninh đã lần thứ 2 lãn công. Kể ra 8 tháng, ăn cơm nhà để thi đấu có thành tích như vậy thì phải ngã mũ khen ngợi thầy trò HLV Hoàng Thọ.
Sáng qua (10/3), lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, chủ tịch CLB Than Quảng Ninh đã có buổi gặp mặt toàn thể anh em cầu thủ CLB Than Quảng Ninh. Đại diện của hội CĐV CLB Than Quảng Ninh cũng đã có mặt để chứng kiến buổi làm việc. Lời hứa sẽ giải ngân trước 3,4 tháng lương cho các cầu thủ Than Quảng Ninh vào thứ 2 (12/4) được đại diện Sở đưa ra được coi là tin vui.
Trước đó Bí thư tỉnh Quảng Ninh - ông Nguyễn Xuân Ký đã gọi điện cho đội trưởng Nguyễn Hải Huy để động viên tinh thần và cam kết tỉnh sẽ không bao giờ bỏ đội bóng. Sau trận đấu với Hà Nội FC, địa phương sẽ ngồi lại với CLB để giải quyết căn cơ tình hình của đội bóng, lãnh đạo Sở, CLB mong muốn anh em vì màu cờ sắc áo, hãy ra sân thi đấu vòng 9 V.League 2021. Khá bất ngờ khi 1 doanh nghiệm giấu tên đã tặng đội bóng 1,5 tỉ để động viên tinh thần các cầu thủ.
 Lên đường đá Hà Nội FC kèm theo lời hứa. Ảnh CLB

Lời hứa cuối cùng
Trước diễn biến như vậy Hải Huy và các cầu thủ Quảng Ninh đã quyết định quay trở lại tập luyện ngay trong buổi chiều ngày 10/4 tại Cẩm Phả. Dù trước đó họ đã hủy buổi làm quen sân Hàng Đẫy duy nhất trước trận đấu gặp Hà Nội FC vào ngày 11/4. Theo đó, chiều tối 10/4, toàn đội đã lên đường đến Hà Nội và sẵn sàng ra sân trận gặp đội bóng Thủ Đô.
Dường như đây sẽ là lần cuối cùng, các cầu thủ Quảng Ninh tin vào những lời hứa để ra sân thi đấu sau những tháng năm giải, quyền lợi cơm áo của họ chả được ai quan tâm.
Câu chuyện Quảng Ninh không chỉ là cá biệt ở V.League, rất cần một hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp để bảo vệ quyền lợi của các cầu thủ, nhân vật chính của bóng đá chuyên nghiệp. Người hâm mộ cũng cần biết, ai là người ký giấy phép cho CLB Than Quảng Ninh đủ điều kiện thi đấu V.League, khi két sắt gần như trống rỗng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần