CNN: Việt Nam trở về nhịp sống bình thường, sẵn sàng mở cửa trở lại

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo bài viết, cuộc sống đã bắt đầu trở về guồng quay thường nhật và đường phố tấp nập trở lại là những dấu hiệu tốt cho thấy Việt Nam đã sẵn sàng mở cửa trở lại theo kế hoạch.

Hãng thông tấn CNN (Mỹ) ngày 15/5 vừa đăng tải bài viết của tác giả Katie Lockhart, khách du lịch Mỹ tới Việt Nam từ tháng 1 vừa qua, trong đó mô tả cuộc sống tại Việt Nam hậu giai đoạn giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, cũng như những biện pháp ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả của Chính phủ Việt Nam.
 Công nhân dọn cỏ trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hôm 13/5 vì điểm tham quan này bắt đầu đón khách trở lại. Ảnh: AFP

Theo tác giả Katie Lockhart, sau một tuần không ghi nhận thêm ca mắc mới virus SARS-CoV-2, Chính phủ Việt Nam dỡ bỏ các biện pháp cách ly xã hội, cho phép các cửa hàng mở cửa trở lại từ ngày 23/4.
Đường phố trên khắp cả nước bắt đầu tấp nập trở lại, khi ngày càng có nhiều xe máy xuất hiện trên đường. Trong khi đó, các chủ cửa hàng cũng đã bắt đầu dọn dẹp vỉa hè ở trước cửa hàng của họ. Đây đều là những dấu hiệu tốt, cho thấy Việt Nam sẵn sàng mở cửa trở lại theo đúng kế hoạch.
Hiện du lịch nội địa tại Việt Nam cũng đã bắt đầu được khôi phục, với các chuyến bay nội địa hoạt động và các khách sạn rục rịch mở cửa trở lại trên toàn quốc.
Tính đến ngày 15/5, số người nhiễm bệnh Covid-19 mới chỉ hơn 300 và không có ca tử vong. Con số này thấp hơn rất nhiều so với các nước khác trong khu vực, như Thái Lan ghi nhận hơn 3.000 ca nhiễm, Malaysia gần 7.000 còn Singapore có hơn 25.000 trường hợp.
Theo tác giả, Việt Nam dường như dễ dàng khống chế được dịch bệnh Covid-19, song thành công này không phải do tình cờ.
Bài viết nhận định rằng phản ứng nhanh chóng, có cơ sở của Việt Nam, cùng với đó là các chính sách quản lý chặt chẽ của chính quyền sở tại đã giúp Việt Nam ngăn chặn dịch Covid-19 hiệu quả hơn hầu hết các quốc gia trên thế giới.
Việt Nam đã hành động nhanh hơn hầu hết nơi khác trên thế giới trong việc ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 khi ngừng cấp thị thực để hạn chế người nước ngoài nhập cảnh...
Chính phủ Việt Nam đã thực hiện mô hình chống dịch gồm các biện pháp cách ly các cộng đồng dân cư có nguy cơ lây nhiễm, theo dõi những trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh và thực hiện cách ly tất cả các trường hợp nhập cảnh.
Theo tác giả, Việt Nam cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về dịch bệnh bằng hình thức cho chạy xe loa lưu động trên các tuyến phố.
 Cuộc sống người dân Hà Nội trở về guồng quay thường nhật sau khi Chính phủ dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội. Ảnh: AFP
Nhờ đó, Việt Nam có thể từng bước dỡ bỏ các biện pháp hạn chế ngăn chặn dịch Covid-19 theo từng giai đoạn.
Tại các khu vực có nguy cơ cao như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, những quy định nghiêm ngặt, chặt chẽ hơn được áp dụng, trong đó bao gồm việc đóng cửa tạm thời các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu như quán bar, phòng trà, karaoke, các sự kiện thể thao, hay cấm việc tụ tập trên 10 người.
Trong tuần này, Thủ đô Hà Nội cũng đã mở cửa trở lại các địa điểm tham quan và bắt đầu đón khách du lịch. Khu phố đi bộ và các chợ tại quận Hoàn Kiếm bắt đầu được mở lại từ ngày 15/5.
Những ngày gần đây, Hà Nội gần như không có nhiều khác biệt so với thời điểm trước khi bùng phát dịch bệnh Covid-19. Hiện tất cả người dân đều được yêu cầu đeo khẩu trang ở nơi công cộng và mới chỉ có khoảng 75% cơ sở kinh doanh và các loại hình dịch vụ hoạt động trở lại.
Hiện tại, Việt Nam đang tập trung khôi phục ngành du lịch nội địa, với việc các hãng hàng không tăng lịch trình chuyến bay tới cả điểm đến ở châu Á và khách sạn mở cửa trở lại trên cả nước.
Ngày 23/4, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam cho phép tăng tần suất các chuyến bay và tàu hỏa trong nước nhưng yêu cầu giới hạn số hành khách trên mỗi chuyến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần