Cờ bạc vẫn nở rộ sau Tết

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước, trong và sau Tết cũng là thời điểm tệ nạn cờ bạc nở rộ, kéo theo đó là không ít những hậu quả. Đặc biệt đã có không ít vụ án nghiêm trọng mà nguyên nhân bắt đầu từ những “con bạc” sau khi "đốt" hết tiền đã liều lĩnh gây ra.

Nở rộ chiếu bạc dịp Tết Nguyên đán
Dự báo trước những diễn biến của tệ nạn cờ bạc, trong dịp Tết vừa qua, các lực lượng công an đã chủ động đề ra nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh. Tại huyện Thường Tín, từ cuối tháng 1 đến trung tuần tháng 2, Công an huyện đã bắt giữ 3 vụ, 48 đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc, thu giữ gần 500 triệu đồng. Trong đó, nổi bật là chuyên án bắt quả tang ổ bạc tại nhà Đào Văn Trong (41 tuổi, ở xã Khánh Hà, huyện Thường Tín), với 24 đối tượng đang sát phạt dưới hình thức xóc đĩa, thu giữ hơn 370 triệu đồng.
 Đối tượng Đào Văn Trong (giữa) cầm đầu vụ đánh bạc xảy ra tại nhà ở xã Khánh Hà, huyện Thường Tín. Ảnh: Hữu Hải
Trong quá trình kiểm tra nhà của Đào Văn Trong, lực lượng chức năng đã phát hiện tại phòng ngủ của đối tượng có 2 khẩu súng cùng băng đạn bên trong có 4 viên bi và 2 hộp đạn điện. Đây là tụ điểm đánh bạc có tổ chức phức tạp, ở địa bàn giáp ranh với huyện Thanh Oai gây nhiều khó khăn trong quá trình điều tra. Ngôi nhà của đối tượng Trong được xây dựng kiên cố, lắp đặt nhiều camera ở xung quanh nhà. Cùng với đó, nhiều đối tượng trong nhóm đã có tiền án về tội danh đánh bạc và tổ chức đánh bạc.
Trong khi đó, Công an tỉnh Hà Tĩnh đang mở rộng điều tra vụ án đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa được tổ chức trong rừng sâu. Trước đó, ngày 13/2, trong lúc 24 đối tượng đang say sưa sát phạt nhau bằng hình thức xóc đĩa tại khu vực đồi Trạng Nẹo (xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê) thì hàng chục cán bộ, chiến sĩ công an bất ngờ vây bắt. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 4 bát sứ, 1 đĩa sứ, 4 quân vị, 3 bảng vị, hơn 230 triệu đồng tiền mặt và nhiều tang vật liên quan đến vụ án. Khi phát hiện công an, một số “con bạc” liều lĩnh bỏ chạy, nhảy xuống hố sâu để ẩn nấp nhưng đều bị các trinh sát tóm gọn.
Án mạng từ cuộc chơi “đỏ đen”
Cũng chính từ cuộc chơi “đỏ đen”, nhóm thanh niên ở thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, Gia Lai) nảy sinh mâu thuẫn do ăn thua cờ bạc dẫn đến xô xát, hậu quả một thanh niên bị bắn tử vong, xảy ra vào tối 10/2. Thời điểm xảy ra án mạng, người dân sống trong khu vực này bàng hoàng vì nghe tiếng súng nổ liên tiếp và tiếng xe máy rồ ga tháo chạy của nhóm khoảng 5 - 6 đối tượng. Khi nhóm thanh niên nổ súng bỏ đi, mọi người phát hiện một thanh niên bị thương nặng ở vùng đầu và nhanh chóng đưa đi cấp cứu.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, cơ quan công an xác định, nhóm đối tượng Tôn Thất Thái (25 tuổi) và Lê Duy Nhất (25 tuổi) dùng súng (nghi tự chế) bắn chết Ngô Anh Phương (34 tuổi), đều trú tại thị trấn Chư Sê. Sau khi xảy ra án mạng, nhóm đối tượng gây án đã bỏ trốn khỏi địa phương. Hiện, Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra vụ án Giết người tại thị trấn Chư Sê.
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Đào Tơ - Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Huy (Hà Nội) cho biết, tại Điều 1 Nghị quyết Số 01/2010/NQ-HĐTP ngày 22/10/2010 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn: “Đánh bạc trái phép” là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới nhiều hình thức với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp. Người nào tham gia đánh bạc trái phép sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 321 Bộ luật Hình sự 2015 về tội đánh bạc.