Cơ bản hoàn thành nạo vét hồ Hoàn Kiếm

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 31/1, đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội) cho biết, dự án nạo vét hồ Hoàn Kiếm đã cơ bản hoàn thành sau 2 tháng thi công.

Sau 2 tháng thi công, Công ty Thoát nước Hà Nội đã cơ bản hoàn thành dự án nạo vét bùn hồ Hoàn Kiếm.
Ông Phạm Ngọc Toàn - Trưởng phòng Kỹ thuật công nghệ, Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, để khẩn trương hoàn thành công trình trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công ty đã huy động tối đa nhân lực và thiết bị, làm việc trong điều kiện chỉ thi công từ đêm tới sáng. Hơn 1.000 cán bộ công nhân viên đã thay nhau làm việc không ngày nghỉ, do vậy tiến độ đã xong sớm hơn 7 ngày so với dự kiến.
Khối lượng bùn thải lưu cữu dưới đáy hồ được nạo vét đến 90% so với kế hoạch đề ra (tổng khối lượng theo kế hoạch nạo vét là 57.400m3).

Sau khi nạo vét, việc bổ cập nước vào hồ đã được thực hiện từ giếng khoan với công nghệ lọc của Đức được lắp đặt tại góc phố Hàng Khay. Nhằm tránh ảnh hưởng quá lớn đến hệ sinh vật trong lòng hồ, hơn 10 máy sục khí cũng đã được lắp đặt nhằm tăng lượng oxy cung cấp vào hồ.
 Công nhân trắng đêm nạo vét hồ Hoàn Kiếm
Hiện một thiết bị đo mực nước tự động đã được lắp phía nhà hàng Thủy Tạ nhằm quan trắc chất lượng nước hồ. Đồng thời, hàng ngày vẫn duy trì công nhân vớt rác vệ sinh trên mặt hồ.
"Trước đây, công việc thu gom phế thải vệ sinh trên mặt hồ do một đơn vị môi trường đảm nhận. Để đảm bảo đồng bộ vừa quan trắc vừa quản lý môi trường nước, Công ty Thoát nước Hà Nội đang xin TP Hà Hội cho phép được đảm nhận duy trì công tác vệ sinh mặt hồ Hoàn Kiếm”, ông Phạm Ngọc Toàn thông tin. 
Trong quá trình cải tạo nạo vét bùn hồ Hoàn Kiếm, các biện pháp nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến nước hồ đã được Công ty Thoát nước Hà Nội áp dụng triệt để. Do vậy, các chuyên gia đánh giá công tác nạo vét đã cơ bản đã hoàn thành đúng yêu cầu đề ra.
Công nhân trắng đêm nạo vét hồ Hoàn Kiếm.
Để đánh giá về các thông số nguồn nước tại hồ Hoàn Kiếm sau cải tạo có đạt chuẩn theo quy định của Bộ TN&MT, các nhà chuyên môn cho rằng cần phải đợi một thời gian nữa để môi trường nước hồ hoàn nguyên trở lại. Tuy nhiên, đại diện Công ty thoát nước Hà Nội cho rằng, để môi trường nước hồ Hoàn Kiếm sạch, bền vững rất cần ý thức người dân trong việc bảo vệ hồ.

“Trong quá trình nạo vét, chúng tôi vớt được lượng lớn rác thải là bát hương, bàn thờ… do người dân vứt xuồng lòng hồ. Sắp tới là ngày tiễn ông Táo, mong người dân không thả cá, vứt rác xuống hồ để tránh tình trạng tái ô nhiễm và để những nỗ lực cải tạo hồ Hoàn kiếm của TP Hà Nội đạt hiệu quả”, ông Phạm Ngọc Toàn kiến nghị.

Công nhân gom phế thải vệ sinh trên mặt hồ.
Hàng chục máy sục khí đã được lắp đặt để tăng oxy vào hồ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần