Cơ chế riêng cho “xe vua”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có bài: "Vùng đất của xe vua" và "Ai quản xe siêu tải", phản ánh tình trạng hàng trăm chiếc xe quá khổ, quá tải hoành hành, băm nát nhiều tuyến tỉnh lộ, QL trên địa bàn các huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa và vùng phụ cận.

Dù người dân trong khu vực đã gửi đơn thư cầu cứu các nơi, dư luận cũng đã lên tiếng quyết liệt nhưng tình trạng trên vẫn ngang nhiên tồn tại trước mắt các lực lượng chức năng.
Bất lực hay làm ngơ

Đi tìm lời giải cho sự bất hợp lý nói trên, ngày 28/1, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Công an huyện Mỹ Đức - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý địa bàn, tuy nhiên đến nay, cơ quan này vẫn cố tình lảng tránh dư luận. Và trong khi Công an huyện Mỹ Đức mặc nhiên án binh bất động, né tránh trả lời báo chí thì hàng ngày, hàng giờ những đoàn xe vi phạm vẫn ngang nhiên băm nát những tuyến đường trong khu vực. Điều đáng nói, theo quan sát của chúng tôi, lực lượng CSGT huyện Mỹ Đức vẫn xuất hiện thường xuyên trên tỉnh lộ 424, QL 21B - những trục đường chính của xe quá khổ, quá tải, thế nhưng hầu như không thấy lực lượng này kiểm tra, xử lý các vi phạm của binh đoàn “xe vua”.
Xe quá khổ, quá tải ngang nhiên chạy qua trụ sở Đội CSGT số 10 (Ba La, Hà Đông). 	Ảnh: Trình Vũ
Xe quá khổ, quá tải ngang nhiên chạy qua trụ sở Đội CSGT số 10 (Ba La, Hà Đông). Ảnh: Trình Vũ
Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng lực lượng chức năng làm ngơ cho vi phạm không chỉ diễn ra trên địa bàn huyện Mỹ Đức mà đã và đang diễn ra tại các huyện Ứng Hòa, Thanh Oai. Và, nơi những phương tiện vi phạm đi qua chỉ cách trụ sở UBND, Công an, Thanh tra GTVT các huyện; trụ sở Đội CSGT số 10 từ vài bước chân đến vài chục mét. Điều này khiến dư luận đặt ra một câu hỏi, các lực lượng chức năng bất lực hay cố tình làm ngơ cho vi phạm? Để rồi những con đường, cây cầu vẫn ngày ngày bị tàn phá.

Bao giờ xử lý?

Sau nhiều tuần chờ đợi, ngày 10/3, chúng tôi đã buộc phải phỏng vấn Đại tá Lê Xuân Văn - Trưởng Công an huyện Mỹ Đức qua điện thoại. Trao đổi với chúng tôi, vị Trưởng Công an huyện này cho biết, theo phân cấp của Công an TP, tuyến QL 21B do Đội CSGT số 10 chịu trách nhiệm kiểm tra, xử lý, Công an huyện Mỹ Đức không có thẩm quyền, trách nhiệm. Còn khi đề cập đến việc nhiều xe quá khổ, quá tải chạy trên các đoạn tỉnh lộ 424, 80 qua địa bàn huyện, ông Văn cho biết, chưa nhận được thông tin nào về vấn đề Báo nêu?

Trong khi đó, ông Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10, Phòng CSGT, Công an TP cho biết, sau khi nhận được phản ánh của Báo, Đội CSGT số 10 đã yêu cầu các DN chở hàng bằng thành thùng xe, không làm rơi vãi vật liệu ra đường. Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề, dù các DN chở hàng bằng thành thùng nhưng vẫn là quá tải, quá khổ, bởi tất cả những phương tiện trên đã được cơi nới thùng xe, ông Tiến chia sẻ: "Do đơn vị không có cân tải trọng nên việc kiểm tra, phát hiện các xe chở quá tải là rất khó khăn. Đơn vị cũng đang cố gắng tìm biện pháp hữu hiệu giải quyết vấn đề này".

Tỉnh lộ 424, 80, QL21B, tuyến đê sông Đáy, cầu Tế Tiêu, Xuy Xá…, các công trình phục vụ giao thông trọng điểm của cả một vùng dân cư rộng lớn đang xuống cấp, biến dạng từng giờ. Nhân dân, học sinh ngày ngày phải mạo hiểm bên những "hung thần" xe tải, vật lộn với hành trình gian nan trên những cung đường lồi lõm, vẹo vọ, còn các lực lượng chức năng địa phương vẫn khoanh tay đứng nhìn. Phải chăng Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai… đã có một "cơ chế riêng", rất riêng cho những chiếc xe quá tải này? Phải chăng "cơ chế riêng" đó đã được bảo hộ một cách an toàn trong suốt những năm tháng qua và sẽ còn an toàn bao lâu nữa?
Cơ chế riêng cho “xe vua” - Ảnh 1

Cơ chế riêng cho “xe vua” - Ảnh 2

Cơ chế riêng cho “xe vua” - Ảnh 3

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần