“Cô Đẩu” Công Lý tiếp tục được đề xuất phong tặng danh hiệu NSND

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều ngày 3/7, trang web của Bộ VHTT&DL đã đăng tải danh sách 381 hồ sơ được Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước đề nghị xét tặng danh hiệu. Đoàn Hà Nội có nghệ sĩ Công Lý và và trường hợp đặc cách của NSƯT Trần Hạnh.

Từ hội đồng cấp Bộ, tỉnh, Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước nhận được 105 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân” và 359 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú” ở tất cả các lĩnh vực: Âm nhạc, Điện ảnh, Múa, Phát thanh-Truyền hình và Sân khấu. Tuy nhiên, qua quá trình bình xét, bỏ phiếu đã có 77 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân” và 303 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú” đạt tỷ lệ bầu chọn trên 90%.
Trong danh sách hồ sơ lấy ý kiến Nhân dân công khai trong vòng 7 ngày mà Hội đồng cấp chuyên ngành cấp Nhà nước đoàn Hà Nội đáng chú ý có các tên tuổi: NSƯT Công Lý (Nhà hát Kịch Hà Nội), NSƯT Trần Hạnh (Nhà hát Kịch Hà Nội)… được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND. Ngoài ra, Nhà hát Cải lương Hà Nội cũng có 2 nghệ sĩ được đề nghị phong tặng danh hiệu NSND. Ngoài ra, còn có các đề xuất phong tặng danh hiệu NSƯT cho ca sĩ Minh Thu (Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long), diễn viên Thanh Quý (Nhà hát Chèo Hà Nội)…
 NSƯT Công Lý
Nếu như NSƯT Công Lý đủ tiêu chuẩn về các huân huy chương theo quy định thì trường hợp NSƯT Trần Hạnh thiếu tiêu chuẩn về 2 giải vàng quốc gia sau khi được phong tặng danh hiệu NSƯT.
“Tuy nhiên, quy định về huy chương không áp dụng cứng nhắc cho mọi trường hợp. Đối với các nghệ sĩ gắn sự nghiệp với bối cảnh đặc biệt, vì những lý do như chiến tranh hay thời điểm khó khăn mà các hội chuyên ngành không tổ chức hội thi, hội diễn… nên không có huy chương, trong khi cá nhân nghệ sĩ có uy tín nghề nghiệp, nhiều cống hiến và được nhân dân yêu mến thì các hội đồng cơ sở hoàn toàn có thể đưa vào xét. Chỉ cần 90% số phiếu hội đồng thông qua thì nghệ sĩ đó đủ điều kiện đề nghị hội đồng cấp trên xét tặng danh hiệu” – ông Phùng Huy Cẩn – Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng Bộ VHTT&DL cho biết.
 NSƯT Trần Hạnh
Việc xét “đặc cách” dù không đủ số huy chương đã nhận được sự ủng hộ của khán giả. Bởi vì, NSƯT Trần Hạnh là thế hệ nghệ sĩ lớn tuổi, có nhiều đóng góp cho nền điện ảnh và sân khấu nước nhà. Làn này bản thân ông cũng không làm đơn xin xét tặng mà do các cơ sở chủ động đề xuất.
Theo quy trình, sau khi lấy ý kiến nhân dân từ ngày 03/7 đến hết ngày 11/7/2018, nếu không có những thắc mắc kiện cáo, Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước sẽ trình danh sách nghệ sĩ đủ tiêu chuẩn lên Hội đồng cấp Nhà nước xem xét, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng. Dự kiến như thường lễ, Lễ phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú sẽ diễn ra vào ngày 2/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần