Cổ Đông khó khăn đường về đích

Bài, ảnh: Nguyễn Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mục tiêu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2017, xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Tuy nhiên, ở giai đoạn nước rút này xã đang phải đối mặt với khá nhiều thách thức do thiếu nguồn lực.
Nhiều tiêu chí khó
Sau 6 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của xã Cổ Đông đã có những đổi thay đáng kể. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, xã đã có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em, người cao tuổi. Trong xã, 92,8% số thôn có nhà văn hóa, thể thao phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Cơ sở hạ tầng về y tế, hệ thống bưu điện văn hóa xã đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân. Trên địa bàn xã không còn nhà dột nát, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,8%, mức thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng/năm.

Trường Mầm non xã Cổ Đông diện tích chật hẹp, chưa đạt chuẩn.

Hiện nay, một số tuyến đường liên xã, liên thôn đã được hoàn thiện. Tuy nhiên, tỷ lệ cứng hóa vẫn còn thấp với 61% đường liên xã, đường ngõ xóm là 72%. Riêng toàn bộ hệ thống giao thông nội đồng cơ bản mới được đào đắp chưa được cứng hóa, gây khó khăn cho người dân trong việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Theo quy định mới, tiêu chí thủy lợi của xã Cổ Đông vẫn chưa đạt chuẩn. Toàn xã có 78km kênh mương nội đồng, nhưng mới chỉ cứng hóa được 10km, phần còn lại là mương đất đã xuống cấp, gây thất thoát nước khi các trạm bơm vận hành. Một số chân ruộng cao không nhận được nước từ hệ thống thủy lợi, buộc phải dùng nước từ giếng khoan, ao hồ.
Ngoài ra, do địa hình của xã phức tạp gồm trung du, bán sơn địa, đồi gò nên các thửa đất nông nghiệp manh mún, không có cánh đồng mẫu lớn rất khó để ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất và chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Không chỉ tiêu chí giao thông, hiện nay Cổ Đông cũng đang gặp khó khăn với tiêu chí trường học. Các cấp học trên địa bàn xã đều trong tình trạng quá tải, diện tích không đảm bảo đúng tiêu chuẩn.
Khát vốn đầu tư
Nếu xét theo quy định mới, hiện nay Cổ Đông mới đạt và cơ bản đạt 15/19 tiêu chí. Xã còn 4 tiêu chí chưa hoàn thành là trường học, giao thông, thủy lợi và tổ chức sản xuất. Theo kế hoạch, xã đặt mục tiêu về đích NTM vào cuối năm 2017. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, xã đang huy động sức đóng góp của người dân để mở rộng, cứng hóa đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, vận động người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hợp lý, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất nhằm giúp người dân thoát nghèo bền vững. Đồng thời, vận động người dân áp dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Thêm vào đó là chú trọng mời gọi, thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát triển sản xuất, kinh doanh.
Phó Chủ tịch UBND xã Cổ Đông Khuất Văn Xuyên cho rằng: Khát vốn là rào cản chính trên lộ trình về đích NTM của địa phương. Hiện những tiêu chí chưa hoàn thành của địa phương đều là những tiêu chí cần nguồn vốn đầu tư lớn. Trong khi đó, địa phương còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, đấu giá đất còn hạn chế nên việc huy động vốn còn gặp nhiều trở ngại. Vì vậy, trong thời gian tới, để về đích đúng hẹn, xã Cổ Đông rất cần sự quan tâm đầu tư của thị xã Sơn Tây và TP. Để chủ động phục vụ sản xuất, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu một cách chủ động, xã cũng đề nghị TP quan tâm hỗ trợ đầu tư các công trình trạm bơm, kênh tưới tiêu chính của xã. Ngoài ra, lãnh đạo xã Cổ Đông đề nghị UBND thị xã Sơn Tây hướng dẫn và sớm phê duyệt thực hiện các dự án thành phần trong năm 2017 trên địa bàn.       
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần