Cổ động viên bóng đá Hà Nội văn minh, trật tự sau những chiến thắng của U23 Việt Nam

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hòa chung không khí ăn mừng chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam, mấy ngày qua Hà Nội đã có những đêm không ngủ. Người dân Thủ đô náo nhiệt, phấn khích không kém bất cứ thành phố lớn nào trong cả nước, nhưng tuyệt nhiên không có các màn cổ vũ phản cảm, hay hành động quá khích, đua xe trái phép ảnh hưởng tới trật tự trị an.

 Cổ động viên Hà Nội ăn mừng sau chiến thắng của U23 tại trận bán kết
Hà Nội phấn khích và bình yên trong dòng người áo đỏ
Cho đến lúc này câu chuyện cổ tích của U23 Việt Nam viết tại giải Châu Á sắp đến hồi kết thúc. Chúng ta chỉ còn cách đỉnh vinh quang đúng 1 trận chung kết với U23 Uzbekistan vào ngày 27/1 tới đây.

Nhìn lại những trận cầu kịch tính đã qua, những pha rượt đuổi tỉ số, những màn đá luân lưu “nghẹt thở”, đội tuyển U23 Việt Nam đã khiến hàng triệu cổ động viên nước nhà phấn khích tột độ. Niềm vui sướng, sự tự hào, những hồi hộp được giải toả khiến người hâm mộ vỡ oà trong sung sướng. Ngay sau các trận đấu, nhiều ngả đường tại các thành phố lớn kẹt cứng người, xe đổ ra đường ăn mừng chiến thắng.

Người ta hồ hởi bàn luận, reo hò, bắt tay, trao cho nhau những cái ôm thật nồng ấm. Tình yêu bóng đá đã gắn kết những người xa lạ với nhau. Mọi khoảng cách như được kéo gần khi mọi người cùng say sưa chia sẻ niềm vui chiến thắng.

Tuy nhiên, đâu đó vẫn xuất hiện hình ảnh những phụ nữ trẻ với trang phục “thiếu vải”, hở hang, phơi bày những phần thân thể nhạy cảm chạy xe trên các tuyến đường. Vẫn có những nhóm thanh niên quá khích, tụ tập đua xe, lạng lách, gây mất an ninh trật tự đô thị.

Những hành động phản cảm trên đã làm xấu đi bộ mặt của những cổ động viên bóng đá Việt Nam. Họ có thể xuất phát từ niềm hứng khởi, nhưng thực sự đã làm ảnh hưởng tới trật tự trị an, thậm chí có thể gây nguy hiểm đối với những người tham gia giao thông. Chính vì vậy, những hành vi “ăn mừng” quá đà này đã nhận nhiều chỉ trích.

Tại Hà Nội ghi nhận trong tối 23/1, ngay sau trận bán kết gặp đội tuyển Quatar, hàng vạn người dân Thủ đô đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của đội nhà. Dọc các trục đường lớn, những tuyến phố dẫn lên khu vực hồ Hoàn Kiếm, dòng xe tấp nập, người dân hò hét hô vang “Việt Nam! Việt Nam!”. Những lá cờ đỏ sao vàng tung bay. Hà Nội náo nhiệt, rộn ràng cùng với chiến thắng của U23 Việt Nam nhưng trong sự bình yên. Tuyệt nhiên không có hiện tượng lạng lách, đánh võng, quá khích, phản cảm trong cổ vũ.
 Lực lượng CSCĐ luôn được huy động 100% quân số 
Trong những ngày này Thành phố đã tập trung 100% lực lượng CSCĐ làm nhiệm vụ ở các tụ điểm nóng, sẵn sàng ngăn chặn nếu các đối tượng quá khích đua xe gây nguy hiểm cho mọi người. CSCĐ Thủ đô đã lập sẵn các phương án, tình huống xảy ra và đã bố trí lực lượng sẵn sàng triển khai ngay khi có tình huống xảy ra nhằm bảo vệ an toàn cho mọi người đi cổ vũ cho đội tuyển U23 Việt Nam.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ - Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ, Công an TP Hà Nội thông tin thêm, thời gian qua Hà Nội không xảy ra tình trạng đua xe và cũng không xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc nào. Lực lượng CSCĐ đã làm việc hết công suất, sau khi đoàn người cổ vũ giải tán ra khỏi khu vực quanh bờ Hồ, trên các tuyến phố thì các chiến sĩ mới trở về đơn vị. Do vậy không xảy ra tình trạng tụ tập đua xe hay xuất hiện những hình ảnh cổ vũ phản cảm.
 Ảnh: T.Đ.
Hãy là những cổ động viên bóng đá văn minh!

Để chuẩn bị cổ vũ tinh thần cho đội tuyển U23 Việt Nam với U23 Uzbekistan tại trận chung kết giải bóng đá U23 Châu Á, người hâm mộ tại Hà Nội đã lập ra nhiều hội, nhóm lên những kế hoạch hứa hẹn vô cùng náo nhiệt. Nhất là tại các trường Đại học. Hội sinh viên nhiều trường đã có những kế hoạch rất chi tiết.

Đi kèm với đó là những quy định như, tất cả các sinh viên muốn tham gia vào buổi tường thuật đều phải mang theo thẻ sinh viên, phải chấp hành các nội quy của hội trường lớn. Các cổ động viên không được phép mang theo các đạo cụ cổ vũ như pháo giấy, các chất dễ gây cháy nổ hay đồ vật có khả năng gây thương tích. Đặc biệt, các cổ động viên không được ăn mừng quá khích, đập phá.
"Đội tuyển U23 của chúng ta đã vào đến vòng ước mơ lịch sử. Có lẽ thắng thua không còn là vấn đề quá quan trọng nữa. Chúng ta cùng cổ vũ với tinh thần nhiệt tình và yêu mến đội tuyển các bạn nhé. Không nên quá khích, hay buồn bã nếu có điều gì đó chưa hài lòng và cũng nên "cuồng lịch sự" nếu Việt Nam vô địch", hội sinh viên Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội phát thông báo.

Anh Dương Thanh Tùng, Admin 1 trang fanpage hội cổ động viên cổ vũ U23 tại Hà Nội cho biết, chiều 27/1 tới đây các thành viên trong nhóm đã thuê 1 hội trường khá lớn để cùng nhau xem trận đấu. Ban quản trị đã có thông báo nhắc nhở mọi người hãy thể hiện sự văn minh trong cổ vũ. Dù kết quả có thế nào cũng nên hành xử 1 cách đúng mực.

"Tình yêu bóng đá của người hâm mộ là đáng trân trọng. Chúng ta hoàn toàn có quyền bày tỏ niềm vui của mình theo cách mình thích, miễn là không ảnh hưởng, gây khó chịu, phản cảm cho người khác, cho xã hội. Đặc biệt đừng làm xấu đi hình ảnh những cổ động viên bóng đá nói riêng, con người Việt Nam nói chung trong mắt bạn bè quốc tế". anh Tùng chia sẻ.