Cổ động viên Nam Định thu thập 10 ngàn chữ ký đòi treo còi vĩnh viễn 2 trọng tài

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Vòng 6, công tác trong tài tại 3 sân Thiên Trường, Vinh, Gò Đậu (B.Bình Dương) đều có vấn đề, khiến dư luận bức xúc. Nhưng đến nay, mới có thông tin kỷ luật trọng tài Vũ Phúc Hoan và trợ lý Phạm Hoài Tâm bị đình chỉ làm nhiệm vụ 4 trận.

Theo đó: “Trọng tài Vũ Phúc Hoan và trợ lý Phạm Hoài Tâm bị đình chỉ làm nhiệm vụ 4 trận vì những sai sót tại vòng 6 V-League 2020. Trong trận đấu giữa DNH Nam Định và Hải Phòng tại vòng 6 V-League 2020, trọng tài Vũ Phúc Hoan và trợ lý Phạm Hoài Tâm đã không làm tròn nhiệm vụ”.

Ai che mắt trọng tài?

Đây là trận đấu bị BHL, cầu thủ và khán giả Nam Định phản ứng khá dữ dội sau trận đấu. Kết quả thua đội khách Hải Phòng 0-2 đã đẩy HLV Văn Sỹ khỏi chiếc ghế nóng để ông Nguyễn Hồng Phú lên thay. Mổ băng Ban Trọng tài VFF xác nhận, trợ lý Hoài Tâm đã không căng cờ báo việt vị đối với cầu thủ Thế Cường (Hải Phòng) dẫn đến bàn thắng mở tỷ số cho đội khách.Trọng tài Phúc Hoan công nhận bàn thắng không hợp lệ này, đồng thời còn bỏ qua việc phạt thẻ đối với đội trưởng Mạnh Hùng (Hải Phòng) khi anh này phạm lỗi thô bạo.

Ngoài ra, ông Hoan còn bỏ qua tình huống thủ môn Văn Toản (Hải Phòng) đạp thẳng vào người tiền đạo Merlo (DNH Nam Định), không thổi phạt đền, dẫn đến pha phản công đem về bàn thắng thứ hai cho Hải Phòng ở phút 87.

Với những sai sót thô thiển như thế và nói dẫn đến 1 kết cục thua trận cho Nam Định mà án phạt định chỉ 4 trận khiến người thành Nam cho rằng “chẳng qua là tạo điều kiện cho các trọng tài có thời gian đi nghỉ mát”.

 Không chỉ 3 tình huống nêu trên mà hầu như tiếng còi của trọng tài Vũ Phúc Hoan đều bất lợi cho đội chủ nhà Nam Định. Ảnh NDFC

Trước hết, nếu mổ băng 90 phút thì mọi người đều thấy, không chỉ 3 tình huống nêu trên mà hầu như tiếng còi của trọng tài Vũ Phúc Hoan đều bất lợi cho đội chủ nhà. Khá nhiều tình huống va chạm 50/50 nhưng bao giờ cầu thủ chủ nhà cũng là người bị phạt, khá nhiều lỗi ác ý của cầu thủ Hải Phòng bị bỏ qua.

Ngay cả tình huống trợ lý Hoài Tâm không căng cờ báo Thế Cường của Hải Phòng việt vị khi tham gia tranh chấp bóng với thủ môn Xuân Việt để rồi Nam Định bị thủng lưới cũng khiến người ta ngạc nhiên. Đây là tình huống phạt góc, trợ lý Tâm hoàn toàn có vị trí quan sát thuận lợi, không bị che khuất tầm nhìn nhưng lại không phất cờ. Vậy thì điều gì đã che mắt trợ lý Hoài Tâm?

Với trọng tài Vũ Phúc Hoan thì mọi thứ còn tồi tệ hơn. Ngay đầu mùa giải, Ban trọng tài đã yêu cầu các trọng tài nghiêm khắc với các tình huống chơi bóng bạo lực. Pha phạm lỗi của Mạnh Hùng và thủ môn Văn Toản đều diễn ra khá gần trọng tài, diễn ra trước con mắt 20.000 khán giả và hàng triệu bạn xem truyền hình.

Nhưng ông Vũ Phúc Hoan vẫn xua tay, coi đó là điều bình thường của trận đấu, xem thường khuyến cáo của VFF. Nếu Ban trọng tài chứng kiến vết thương của cầu thủ nhập tịch Đỗ Merlo sau trận đấu thì chắc chắn sẽ có án phạt nặng hơn với trọng tài.

 Biết bao giờ chúng ta mới có những trọng tài có uy như bóng đá Anh? Ảnh CNN

Có đủ sức răn đe?

Bài viết sẽ không đi sâu phân tích án phạt đình chỉ 4 trận đấu của Ban trọng tài là nặng hay nhẹ. Nhưng rõ ràng, với án phạt như thế thì không thể làm hài lòng khán giả và quan trọng nhất sẽ không đủ sức răn đe các ông “vua áo đen” công tâm khi cầm còi.

Lời phát biểu chua chát của bầu Kiên cách đây 10 năm, trong hội nghị tổng kết mùa giải 2011 lại vọng về: “Trọng tài bây giờ tiêu cực nhiều hơn, tinh vi nhiều hơn và thủ đoạn nhiều hơn! Trước trận đấu với Đồng Tâm Long An, có người đã tiếp xúc với Hoà Phát HN, nếu cho trọng tài 500 triệu thì sẽ bảo đảm là Hoà Phát sẽ thắng...”

Câu chuyện vì sao chỉ có vài đội bóng “con nhà nghèo” như Nam Định, SLNA, S.Khánh Hòa mới thường gặp những tiếng còi bất lợi đã phần nào có lời giải đáp. Trong trận đấu tới với SLNA trên sân Thiên Trường cổ động viên Nam Định sẽ thu thập 10.000 chữ ký cùng văn bản kiến nghị VPF, VFF treo còi vĩnh viễn trọng tài Vũ Phúc Hoan và trợ lý Phạm Hoài Tâm thậm chí họ còn kiến nghị mời công an vào cuộc.

Dù biết khả năng hủy bỏ trận đấu oan ức này là không thể, nhưng cổ động viên vẫn đưa vào nội dung kiến nghị. Không biết, vụ việc sẽ đi đến đâu nhưng các ông “Vua sân cỏ” đang làm xấu đi hình ảnh bóng đá Việt Nam rất nhiều.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần