Cổ động viên Thành Nam, thôi yêu cũng xin đừng nói lời cay đắng

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sau trận thua 2-3 đội khách Hải Phòng, dư luận cổ động viên Nam Định đã không ít tiếng bấc, tiếng chì đối với BHL, cầu thủ đội bóng. Người ta dường như đã quên mất rằng Nam Định vẫn còn 1 trận đấu nữa trên sân Vinh, mọi việc chưa phải là chấm hết.

Trước hết phải thừa nhận không mạnh vì gạo, bạo vì tiền nên suốt 3 năm qua Nam Định chưa bao giờ thoát khỏi cảnh ăn đong từng trận. 3 mùa giải, họ chỉ có vẻn vẹn 2 trận thắng sân khách và sân Thiên Trường luôn là điểm tựa để họ kiếm điểm.

Thua cả trận đấu

Mùa này, hàng công của Nam Định gần như khoán trắng cho các ngoại binh. Đến nay Rafaelcon đã có 5 bàn thắng còn lão tướng Đỗ Merlo 35 tuổi cũng đã có 6 bàn thắng. Nhìn Xuân Việt là người được coi là có nhiều kinh nghiệm thi đấu V.League 2020 nhất nhưng vẫn ra vào thiếu an toàn như thế thì phải hiểu chất lượng cầu thủ Thành Nam có khoảng cách với các đội khác.

 “Mới 1 trận thua mà cổ động viên đã đổ lỗi cho BHL và cầu thủ bán độ, bóng đá có thắng có thua tâm lý k tốt nên Tony mới có những pha xử lý vụng về". Ảnh NĐFC

Khán giả Nam Định đã ít nhiều nghi ngờ về trung vệ E.Agbaji Tony người Nigeria đã thi đấu mùa thứ 2 cho đội chủ sân Thiên Trường. Trong bàn thua thứ 2, hai cầu thủ Nam Định đã để Diego thoát xuống, lốp bóng qua đầu thủ môn. Trước hết, đây là lỗi sơ đẳng trong khâu phòng ngự, bắt đầu từ tâm lý các cầu thủ hậu vệ Nam Định sợ penalty không dám mạnh dạn cản phá.

Thứ nữa là cầu thủ có chiều cao 1,85m, nặng 89 kg nhưng E.Agbaji chưa bao giờ mạnh về tốc độ, trung vệ này chỉ mạnh về khả năng tỳ đè, va chạm. Trung phong người Brazil Diego đã từng đá cho Đồng Tháp được cho là nhanh nhẹn và quái hơn hậu vệ Nam Định khá nhiều.

Bàn thua thứ 3 do do Mpande thực hiện thì khó thể trách cứ E.Agbaji khi có tới 4 hậu vệ ở nhà, trong 1 tình huống không quá nguy hiểm nhưng các hậu vệ chủ nhà dựng cây nêu trước khung thành. Mpande đọc tình huống và chọn điểm rơi khá chuẩn, nên xuất phát sau vẫn chiếm lĩnh được vị trí tốt để ghi bàn. Phải khen ngợi Mpande hơn là trách cứ đội nhà, khi những đôi chân hậu vệ nhà đã quá mỏi mệt.

Một trận đấu sân nhà, chỉ cần 1 điểm là trụ hạng thành công nhưng BHL, cầu thủ Nam Định đã không làm được điều đó. Bỏ tiền mua vé vào xem, trước 1 đối thủ không quá mạnh như Hải Phòng, để thua những bàn thắng lãng xẹt, cổ động viên Nam Định có quyền trách cứ. Thậm chí là nhưng chất vấn về đấu pháp, chỉ đạo chuyên môn cũng hoàn toàn được phép. Đúng là Nam Định đã có 90 phút không rõ ràng về đấu pháp, tấn công ghi bàn hay phòng ngự số đông.

 Để bóng đá Nam Định phát triển, còn quá nhiều việc phải làm, từ nhà tài trợ, ban huấn luyện và cầu thủ trên sân. Ảnh NĐFC

Nhìn lại bàn thắng đầu tiên, chúng ta sẽ thấy rõ nhất điểm yếu này, khá đông cầu thủ ở phần sân nhà, nhưng không lùi sâu kèm người. Một trận thua có lỗi của khá nhiều cầu thủ và cả BHL, không thể trút hết lên đầu Tony dù anh ta có 1 trận đấu dưới sức. Hãy nhìn tình huống trung vệ Trọng Hiếu nhảy bổ vào cầu thủ Nam Định khiến đội nhà bị penalty nhưng BHL, cầu thủ Hải Phòng vẫn tìm cách động viên trung vệ trẻ này thi đấu.

Đừng nói lời cay đắng

Nhưng liệu đây có phải là lúc vội vàng trách cứ đội nhà hay không, khi mà Nam Định vẫn nắm được quyền tự quyết số phận. Một cổ động viên Thành Nam đã chia sẽ: “Mới 1 trận thua mà cổ động viên đã đổ lỗi cho BHL và cầu thủ bán độ. bóng đá có thắng có thua tâm lý k tốt nên Tony mới có những pha xử lý vụng về”. Một nhận xét được cho là tích cực, nhất là cuộc đua trụ hạng với Quảng Nam vẫn chưa bị khép lại.

Thực tình, lâu nay Nam Định đang “thân cô, thế cô” trong cuộc đua trụ hạng. Cổ động viên chính là vệ đỡ duy nhất và cuối cùng của thầy trò HLV Hồng Phú trước khi hành quân vào sân Vinh. Để bóng đá Nam Định phát triển, còn quá nhiều việc phải làm, từ nhà tài trợ, ban huấn luyện và cầu thủ trên sân. Đến giờ, ngoài việc đưa ra các lý do khách quan, chưa bao giờ người ta thấy BHL có được đánh giá chủ quan, những yếu kém chủ quan của chính mình.

Để Nam Định biến mất khỏi bản đồ V.League không khó. Thực tế 3 năm nay họ đã “giành cả thanh xuân đi lo trụ hạng”, cái khó là trong bối cảnh tài chính, nhân sự như vậy, làm thế nào để tồn tại trước khi tính đến việc cải tổ. Muốn vậy, kể cả thôi yêu các cổ động viên Nam Định cũng đừng vội nói lời cay đắng, may ra còn kịp. Giận thì giận mà thương lại…càng thương!

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần