Cô gái Nga mang tâm hồn Việt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà nghiên cứu văn hóa người Nga Daria Mishukova đã trở thành cái tên quen thuộc đối với không ít người Việt Nam. Chị chia sẻ với Kinh tế & Đô thị về sự “bén duyên” bất ngờ của mình với văn hóa Việt.

Đam mê văn hóa Việt, viết sách, quảng bá du lịch Việt, xây dựng và quảng bá thương hiệu Việt Nam để thu hút khách du lịch, giới doanh nhân và đầu tư từ xứ sở Bạch Dương... Có vẻ như chị đã thực sự coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình?

- Quê hương chỉ có một, nhưng với văn hóa, đất nước và con người Việt Nam, Daria đã gắn bó 20 năm rồi. Vào năm 1995, sau khi tốt nghiệp phổ thông, Daria xin đăng ký vào học tiếng Việt tại Đại học Tổng hợp quốc gia Viễn Đông. Trước đây, các thành viên trong gia đình hầu hết đều chưa từng có liên hệ nào đến các nước Phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Chỉ duy nhất có ông ngoại Daria là có thời gian phụ trách Tham tán thương mại của Liên Xô tại Bắc Kinh. Sau đó, ông tiếp tục được mời giảng dạy tại Viện Hàn lâm ngoại giao ở Matxcơva.
Chị Daria tập gói bánh chưng...
Chị Daria tập gói bánh chưng...
Trong thời gian này, ông đã có cảm tình đặc biệt với một số học trò đến từ Việt Nam bởi đức tính chăm chỉ, hiền lành và hiếu học… Do đó, khi biết Daria chọn ngành Việt Nam học thì ông rất ủng hộ. Vậy là, từ những cảm nhận đầu tiên về đất nước Việt Nam, Daria đã đi đến một quyết định lớn trong sự nghiệp, đi sâu vào học tiếng, nghiên cứu về văn hóa, lịch sử, văn học, phong tục tập quán của người Việt, với quan niệm “không thể hiểu được linh hồn ngôn ngữ nếu không hiểu tư duy của người Việt”...

Có lẽ, để hiểu và nghiên cứu về văn hóa Việt thì chị đã trải qua một quá trình rất miệt mài?

- Từ sự thích thú với tiếng Việt, Daria đã mạnh dạn tự viết sách về văn hóa Việt Nam theo cách cảm nhận của riêng mình. Lúc là sinh viên, khi nghiên cứu sinh, Daria đã đọc hàng trăm sách nghiên cứu về Việt Nam bằng tiếng Việt, Nga, Anh, Pháp. Daria mong tìm được một cuốn sách về Việt Nam, đáp ứng tiêu chuẩn: Khi đọc - thấy thú vị, như đọc một cuốn tiểu thuyết hay, mà sau khi đọc xong thì thấy đã nhận được kiến thức có hệ thống về văn hóa, đất nước và con người, phản ánh tâm hồn của dân tộc. Không tìm được cuốn sách này, Daria đã viết cuốn: “Việt Nam. Đất nước con rồng, cháu tiên”. Để có được những tư liệu chân thực hơn, Daria đã đi khắp đất nước Việt Nam để tìm hiểu. Trong chuyến hành trình ấy, với mỗi điều các bạn cảm nhận là bình thường nhưng với Daria, với những người nước ngoài thì lại rất đặc biệt và thú vị. Những cảm xúc ấy đã giúp Daria viết ra những cuốn sách được người Nga thích thú.

Ngoài đam mê viết sách, chị có ấn tượng nào khác với đất nước Việt Nam không?

- Daria đam mê những việc liên quan đến phát triển thương hiệu và quảng bá du lịch. Thời gian gần đây, Daria dành nhiều thời gian tìm hiểu lĩnh vực du lịch của các bạn, bởi Daria tin rằng số du khách Nga sang Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

Xin cảm ơn chị!