Cô gái “vàng” của Olympic Việt Nam

Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguyễn Phương Thảo là một trong hai thí sinh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong buổi lễ tuyên dương do Bộ GD&ĐT tổ chức tại Hà Nội tối 19/10. Không chỉ có thành tích học tập xuất sắc, Phương Thảo còn được biết đến là một nữ sinh tự tin, bản lĩnh, lạc quan, yêu đời.

Nguyễn Phương Thảo (thứ hai từ trái sang) nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Ảnh: Chi Lê
Thành tích mà Nguyễn Phương Thảo đạt được trong kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế năm 2018, cùng với việc các thí sinh khác trong đoàn đều đạt giải khiến đội tuyển Olympic Sinh học quốc tế của Việt Nam đạt được thành tích cao nhất từ trước đến nay.
Tự tin, bản lĩnh

Nguyễn Phương Thảo đã sở hữu vô số giải thưởng trước khi đoạt Huy chương Vàng tại Olympic Sinh học 2018 như: Giải Nhất học sinh giỏi môn Sinh học TP Hà Nội năm lớp 9; Thủ khoa đầu vào của lớp 10 chuyên Sinh trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (ĐHKHTN) Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm lớp 11, em đạt giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia môn Sinh học... Gặp Thảo trong đêm muộn 19/10, dù rất mệt nhưng em vẫn nở nụ cười tươi trên môi, vui vẻ tiếp xúc với cánh phóng viên chúng tôi. Em chia sẻ: “Khi đi thi, em rất áp lực bởi chỉ có 4 người đại diện cho đội tuyển Olympic Sinh học Việt Nam, chúng em mang trên mình trách nhiệm, phải cố gắng để xứng đáng với những gì mà mình được kỳ vọng. Bên cạnh đó, chính em cũng tự tạo cho bản thân mình những áp lực riêng. Nhưng, em luôn tâm niệm, chỉ cần mình biến áp lực đó thành động lực để hành động, thì dù khó khăn đến mấy cũng có thể vượt qua”.

Với Thảo, em bắt đầu niềm đam mê với môn Sinh học từ năm lớp 9. Rồi, tấm Huy chương Vàng Olympic Sinh học trở thành niềm khao khát trong em kể từ khi bước chân vào cánh cửa trường chuyên. Nhưng trong quá trình học tập kéo dài từ năm lớp 10 đến học kỳ I năm lớp 12, chắc chắn bất kỳ ai cũng sẽ có lúc cảm thấy chán nản, mệt mỏi. Đặc biệt là các thí sinh thi Olympic quốc tế - những người phải chịu áp lực nặng nề nhất và cũng là nhóm dễ chán nản, bỏ cuộc nhất. Yếu tố duy nhất giữ cho Thảo kiên trì với ước mơ của mình chính niềm đam mê ấy. “Em tự nhủ với bản thân rằng mình không được bỏ cuộc, và khi đã đánh bại sự chán nản thì chúng ta sẽ vượt qua những điều khác chông gai hơn rất nhiều. Điều đó đã có tác dụng, nó giữ cho các bạn, cho em sự bền bỉ và quyết tâm theo đuổi kỳ thi đến cùng để đạt được thành tích ngày hôm nay”- Thảo tâm sự.

Thành tích là để tri ân thầy cô

Mỗi lần chia sẻ về thành tích của bản thân, Thảo luôn nhắc tới người đã dẫn dắt em. Đó là Chủ nhiệm bộ môn Sinh học của trường THPT chuyên ĐHKHTN Đỗ Thị Thanh Huyền. “Không ngọt ngào, sáo rỗng” – đó là những từ mà Thảo dành để miêu tả người thầy của mình. “Mỗi lúc em cảm thấy khó khăn, chán nản nhất, cô Huyền là người đã luôn ở bên cạnh giúp đỡ, động viên em. Cô nói những câu khẳng định, rằng cô không thích những bạn nào vừa mới vấp ngã đã dừng lại. Nếu em không tiếp tục cố gắng, cơ hội sẽ thuộc về người khác. Cô vừa là người thầy, vừa là một người bạn của các thành viên đội tuyển Olympic Sinh học" - Thảo nói và cho biết thêm, có những lúc trong quá trình học tập, sẽ có khoảng thời gian căng thẳng. Dù vậy, cô luôn nhắc nhở các em phải cố gắng sinh hoạt điều độ, sắp xếp thời gian hợp lý. Đặc biệt, cô thường xuyên dặn dò, chỉ ra điểm yếu của từng bạn để mỗi người tự hoàn thiện bản thân mình.

Dưới sự dẫn dắt của những người thầy luôn đồng hành với đội tuyển, Thảo từng bước đạt được thành tích cao tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế. Năm 2017, em đạt Huy chương Bạc. Năm 2018, em đạt Huy chương Vàng và được tôn vinh là “người chiến thắng” (the first winer), với số điểm cao nhất (98,13/100) trên tổng số 261 thí sinh tham gia cuộc thi. Chia sẻ về kết quả đạt được, Thảo luôn bày tỏ sự biết ơn dành cho những người luôn đồng hành cùng em trong suốt một chặng đường dài. “Em đã đạt được thành quả trong quá trình phấn đấu, rèn luyện của mình. Thành tích này cũng là một lời tri ân gửi em đến gia đình, thầy cô và bạn bè, những người luôn ở bên em giúp đỡ và chia sẻ những khó khăn” - em chia sẻ.

Khi được hỏi về việc đi du học, Thảo cho biết, em chưa cân nhắc tới điều này. Trước mắt, Thảo đã chọn trở thành sinh viên của hệ cử nhân tài năng trường ĐHKHTN. Em mong muốn được tiếp tục theo đuổi niềm đam mê với môn Sinh học và theo đuổi lĩnh vực Sinh Y – nghiên cứu Sinh học ứng dụng vào thực tiễn Y học. Dù đã đạt thành tích cao, được nhận phần thưởng quí giá là Huân chương Lao động hạng Ba, nhưng với Thảo, em luôn tâm niệm, sự học không bao giờ dừng lại, em sẽ phải nỗ lực và phấn đấu suốt đời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần