Có gì trong cuộc bầu cử đặc biệt tại Triều Tiên hậu thượng đỉnh Trump-Kim II?

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc bầu cử diễn ra khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un đối mặt với áp lực trừng phạt lên Bình Nhưỡng sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

Hôm nay (10/3), Triều Tiên tiến hành bầu cử quốc hội để chọn ra các đại biểu mới cho Hội đồng Nhân dân Tối cao. 

 Một bảng tin bầu cử tại Triều Tiên hôm 10/3. 

Bình Nhưỡng tổ chức sự kiện này 5 năm/lần để chọn ra các đại biểu mới cho Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên. Sự kiện tương tự gần nhất diễn ra vào tháng 3/2014. Hàng triệu người dân Triều Tiên dự kiến ​​sẽ đến các điểm bỏ phiếu để lựa chọn khoảng 700 các thành viên của cơ quan lập pháp, AP đưa tin.

Tính đến 3 giờ chiều tại Bình Nhưỡng, khoảng 92% cử tri đăng ký đã bỏ phiếu, theo KCNA. Ông Kim đã bỏ phiếu tại trạm Đại học Công nghệ Kim Chaek, hãng tin cho biết. Tại hội nghị Đảng Lao động tuần trước, ông Kim Jong-un khẳng định ưu tiên hàng đầu sắp tới là cải thiện nền kinh tế và đời sống của người dân.

Cử tri Triều Tiên, từ 17 tuổi trở lên dự kiến sẽ tiến hành bỏ phiếu trong thời điểm 9h-18h (giờ địa phương) và đây là cuộc bỏ phiếu bắt buộc, BBC đưa tin.

Dẫn lời chuyên gia phân tích Triều Tiên Fyodor Tertitsky, tờ BBC dự đoán cử tri sau khi đến điểm bỏ phiếu từ sáng sớm sẽ hòa mình vào các nhóm cổ động để thể hiện niềm hạnh phúc khi được bỏ phiếu.

Yonhap khẳng định mỗi khu vực bầu cử chỉ có một ứng viên đăng ký. Cũng theo Yonhap, trong cuộc bầu cử quốc hội 2014, tỉ lệ cử tri đi bầu đạt 99,97% và những ứng viên trúng cử đều có tỉ lệ ủng hộ là 100%. Kết quả bầu cử quốc hội 2014 được công bố 2 ngày sau ngày bỏ phiếu.

Thời điểm đặc biệt

Đây là cuộc bầu cử thứ hai kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền sau khi cha ông qua đời năm 2011. Trong 7 năm qua, ông Kim Jong-un đã thay đổi Triều Tiên khi tách khỏi chính sách "quân đội trên hết" vốn tập trung vào việc xây dựng kho vũ khí hạt nhân, thay vào đó ra sức phục hồi nền kinh tế Bình Nhưỡng, Bloomberg bình luận.

Cuộc bầu cử tại Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai (27-28/2) tại Hà Nội vừa qua không ra được tuyên bố chung. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đột ngột kết thúc hội nghị thượng đỉnh với ông Kim vào tháng trước tại Hà Nội, lấy lý do nhà lãnh đạo Triều Tiên đã yêu cầu dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt của Mỹ, đổi lấy việc phá bỏ tổ hợp hạt nhân chính của nước này.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền, nhấn mạnh cuộc bầu cử quốc hội 2019 diễn ra vào một thời điểm "vô cùng ý nghĩa".

“Cuộc bầu cử biểu lộ mạnh mẽ ý chí kiên định của nhân dân vào niềm tin tưởng và ủng hộ dành cho Nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong Un bất chấp bão tố và căng thẳng”, KCNA đưa tin, trích dẫn một bài bình luận của tờ Rodong Sinmun.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần