Có gì trong lễ đăng cơ 31 triệu USD của vua Thái Lan ngày mai (4/5)?

Tú Anh (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đa số người dân Thái Lan chưa từng được chiêm ngưỡng một lễ đăng cơ.

Thái Lan đang chuẩn bị trao vương miện cho vị vua mới trong lễ kỷ niệm kéo dài ba ngày với chi phí lên tới 31 triệu USD, 69 năm kể từ ngày đăng quang gần nhất.

Lễ đăng quang của Quốc vương 66 tuổi Maha Vajirusongkorn Bodindradebayavarangkun diễn ra vào ngày mai (4/5) hai năm sau cha ông, vua Bhumibol Adulyadej băng hà.

Đối với đa số người dân Thái Lan, đây là lần đầu tiên họ chứng kiến lễ đăng quang của nhà vua Thái Lan thứ 10, khi  cố Quốc vương Bhumibol lên ngôi vào ngày 5/5/1950.

 Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn.

"Theo nhiều cách (việc đăng cơ của nhà vua) bắt đầu một chương mới trong lịch sử Thái Lan", Paul Chambers, chuyên gia thuộc Đại học Nghiên cứu Cộng đồng ASEAN tại Đại học Naresuan của Thái Lan cho biết. "Việc này hợp pháp hóa ngôi vị của nhà vua và bắt đầu triều đại chính thức."

Chế độ quân chủ của Thái Lan dù đã không nắm quyền lực tuyệt đối trong 86 năm qua, nhưng vẫn là một phần ảnh hưởng tới cuộc sống người Thái. Hình ảnh hoàng gia được trưng bày rộng rãi trên khắp Thái Lan và luật pháp nghiêm khắc trừng trị việc nói xấu, lăng mạ hoặc đe dọa nhà vua, hoàng hậu, người thừa kế hoặc đang nhiếp chính.

Lễ đăng quang diễn ra trong bối cảnh hai cuộc đảo chính diễn ra trong vòng 13 năm qua. Vào tháng 3, Thái Lan đã tổ chức một cuộc bầu cử quốc gia nhưng kết quả vẫn chưa rõ ràng, với cả hai đảng chính trị lớn tuyên bố họ có thể thành lập chính phủ.

"Việc đăng cơ là sự kiện đánh lạc hướng người dân Thái Lan khỏi các vấn đề chính trị hiện nay", ông Chambers nói. “Người dân rất tò mò – họ chưa từng thấy một lễ đăng quang”.

Lễ đăng cơ hàng triệu USD

Trong lễ kỷ niệm kéo dài ba ngày, Quốc vương Vajirusongkorn sẽ được trao chiếc vương miện vàng nặng 7,3 kg, được rước trên 1 kiệu hoàng gia một vòng quanh thành phố và thực hiện nghi lễ thanh tẩy hoàng gia bằng nước thiêng từ 76 tỉnh Thái Lan.

 Những chiếc áo phông vàng có dòng chữ "Nhà vua muôn tuổi" được bày bán trên đường phố Thái Lan.

Thời khắc quan trọng là khi Vua Vajirusongkorn chính thức lên ngôi là khi ông đón nhận bảo vật chiếc ô chín tầng linh thiêng. Chỉ có một vị vua tận hiến mới được phép ngồi trên ngai vàng dưới chiếc ô chín tầng tượng trưng cho sự kết nối của nhà vua với thiên đàng.

Giới chức Thái Lan xác nhận với CNN rằng một tỷ baht Thái (tương đương 31 triệu USD) đã được dành riêng cho lễ đăng quang, chỉ tương đương 1/3 chi phí cho tang lễ cuối năm 2017 của nhà vua quá cố.

Dù Nhà vua Vajiralongkorn đã trị vì trong vòng 2 năm qua, cho đến nay lễ đăng quang mới chính thức diễn ra. Khoảng trống trong suốt gần 3 năm qua kể từ khi nhà vua quá cố từ trần hồi tháng 10/2016 không phải điều bất thường, theo Thitinan Pongsudhirak, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok. Nhà vua Vajiralongkorn cần thời gian để tiếc thương người cha cũng như chuẩn bị cho sự kiện đăng cơ. Trước đó, Nhà vua Bhumibol cũng trị vì 4 năm trước khi chính thức đăng cơ.

"Việc lên ngôi chính thức sẽ củng cố vương quyền và tăng cường hào quang của ông với tư cách là vị vua mới," ông Thitinan nói.

Tại thủ đô Bangkok, các cửa hàng đã bắt đầu treo bán chân dung thời trẻ của nhà vua và những chiếc áo phông vàng - màu gắn liền với chế độ quân chủ với dòng chữ: "Nhà vua muôn tuổi". Trong tín ngưỡng của người Thái, mỗi ngày trong tuần đại diện cho 1 màu, theo đó cả vị vua hiện tại và quá cố đều sinh vào thứ Hai, có liên quan đến màu vàng.

Theo một số cách, chuyên gia Thitinan cho biết các lễ kỷ niệm có vẻ tương đối "khiêm tốn" so với lễ kỷ niệm 60 năm của nhà vua hồi năm 2006, khi Quốc vương Brunei, Hoàng đế Nhật Bản và con trai của Nữ hoàng Elizabeth, Hoàng tử Andrew tới dự tại Bangkok.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần