“Cô giáo” 9x dạy tiếng Anh miễn phí trên Facebook

Bài, ảnh: Linh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình nguyện mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí trên Facebook cho những học sinh, sinh viên (HS, SV) nghèo và các câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh ở Hà Nội, "cô giáo" trẻ Tuệ Nhiên (sinh năm 1993, quê Thái Nguyên) đã làm lay động trái tim của hàng nghìn người.

Từ nhỏ, Nhiên đã có sở thích đọc sách và giáo trình tiếng Anh hiện đại. Tốt nghiệp chương trình đào tạo chuẩn quốc tế, ngành Ngôn ngữ học của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhưng Nhiên không đi dạy tiếng Anh kiếm tiền, mà "lập nghiệp" ở Thủ đô bằng cách tình nguyện dạy tiếng Anh online miễn phí trên Facebook. Cô còn dạy ở các CLB tiếng Anh cho SV và những người đi làm, tuy có thu học phí nhưng khá thấp, phù hợp với đối tượng SV.
 Cô giáo trẻ 9X Tuệ Nhiên làm lay động hàng nghìn trái tim
Vì sao lại bỏ tâm huyết và thời gian để dạy tiếng Anh miễn phí, Nhiên tâm sự: “Hiện nay có nhiều HS, SV muốn học tiếng Anh nhưng không có cơ hội đến lớp học, có thể do không có thời gian hay không có tiền để đóng học phí. Do đó, em đã dành thời gian để truyền đạt những hiểu biết về môn học này cho các bạn”.
Từ diện mạo nổi bật và tính cách chan hòa, tiếng lành đồn xa, lớp học miễn phí của "cô giáo" Nhiên ngày càng thu hút thêm học viên. Và trang cá nhân của Nhiên đã có hơn 2.000 người đang theo học. Qua những bài giảng của mình, cô mong muốn có thể giúp nhiều người có thể tiếp cận và nói thông thạo tiếng Anh.
Nhiên kể, trước đó, cô có tổ chức dạy tiếng Anh miễn phí theo hình thức CLB. Những buổi học offline tại đây có mục đích chính là tạo ra môi trường giao tiếp để các bạn học viên làm quen với tiếng Anh. Sau, cô chuyển qua dạy online trên Facebook. “Trong quá trình dạy tiếng Anh miễn phí qua Facebook, nhiều bạn đã thay đổi cách nhìn nhận về tiếng Anh cũng như cách học. Việc dạy online cũng sẽ giúp nhiều người tiếp xúc dễ dàng với ngôn ngữ này”, Nhiên chia sẻ. Và để phục vụ cho việc dạy tiếng Anh, "cô giáo" 9x đã tự biên soạn giáo trình dạy phù hợp và thiết kế bài giảng qua Facebook. Theo chia sẻ của Nhiên, học online không phân biệt người già hay người trẻ, người đang đi học hay đã đi làm, vì thế ai cũng có thể tham gia mà không ngại gì cả. “Em ấn tượng nhất có một bạn học viên đang làm việc ở nước ngoài. Dù chênh lệch múi giờ nhưng vẫn thường xuyên xem các clip dạy tiếng Anh của em để học”, Nhiên khoe. Để việc học tiếng Anh đạt chất lượng cao, Nhiên cho rằng, các bạn học viên cần học các kỹ năng chuyên sâu. Còn lớp tiếng Anh của cô thực ra chỉ là nhóm có chung đam mê để dạy và luyện thêm cho các bạn học viên. Với quan niệm là người trẻ tuổi chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy, nên Nhiên luôn có tinh thần học hỏi và lắng nghe ý kiến khi học viên đánh giá và góp ý về phương pháp dạy cũng như chuyên môn.
Hiện tại, khá bận bịu với lịch trình hàng ngày của mình, ban ngày làm việc ở công ty, tối lại soạn bài để dạy tiếng Anh online, thế nhưng Nhiên rất vui vẻ và toàn tâm toàn ý với công việc của mình. Trong tương lai, "cô giáo" trẻ dự định thực hiện nhiều video trên Youtube để học viên tiện theo dõi.