Có hành khách nhiễm COVID-19 trên tàu MS Westerdam được Campuchia cho cập cảng?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một du khách Mỹ của tàu du lịch MS Westerdam đã thử nghiệm dương tính với COVID-19 tại Malaysia sau 2 tuần mắc kẹt trên biển vì bị từ chối cập cảng bởi 5 địa điểm liên tiếp, cho đến khi được Campuchia đồng ý.

Cử chỉ biết ơn của khách trên tàu MS Westerdam khi được cập cảng tại Campuchia hôm 13/2.
Trường hợp đầu tiên dương tính với virus trên tàu MS Westerdam là một người phụ nữ Mỹ, 83 tuổi, đã bay đến Malaysia cùng chồng và 143 hành khách khác. Nhiều người trong số này, cùng một số trường hợp có tiếp xúc với nữ hành khách Mỹ, đã bị cấm bay tại Thủ đô Kuala Lumpur.
"Mặc dù các kết quả đầu tiên đã được báo cáo, nhưng chúng chỉ là sơ bộ vào thời điểm này và chúng tôi đang chờ thử nghiệm bước 2 để kết luận chính xác", đại diện Carnival Corp Holland America - nhà điều hành MS Westerdam hôm nay (16/2) tuyên bố.
Theo Holland America, 983 người hiện vẫn ở trên tàu, sau khi được cập bến tại cảng Sihanoukville của Campuchia hôm thứ 5. Tàu chở 1.455 hành khách và 802 thuyền viên, trải qua 2 tuần lênh đênh trên biển khi bị Nhật Bản, Đài Loan, đảo Guam (Mỹ) Philippines và Thái Lan từ chối.
Các hành khách được báo cáo đã chịu sự kiểm tra thường xuyên trên tàu và Campuchia cũng đã thử nghiệm xác suất trên 20 người khi nó cập cảng, kết quả không phát hiện trường hợp nào dương tính với virus viêm phổi.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen trực tiếp đón và tặng hoa hồng cho hành khách MS Westerdam.
Chính quyền Campuchia kêu gọi Malaysia xem xét kỹ kết quả kiểm tra, khẳng định các xét nghiệm riêng của nước này đã được thực hiện dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.
Mối lo ngại virus đang ngày một gia tăng đối với các tàu du lịch trên khắp châu Á, bao gồm "ổ dịch lớn thứ 2 thế giới" Diamond Princess đang neo đậu tại Yokohama của Nhật Bản. Trong số khoảng 3.700 hành khách và thuyền viên trên tàu này, 285 người đã thử nghiệm dương tính và được đưa đến bệnh viện.