Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

AEON là tập đoàn bán lẻ lớn nhất tại Nhật Bản và cũng là thị trường khó tính, nhưng sẵn sàng tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam khi đảm bảo chất lượng, sản phẩm và giá thành để tham gia vào hệ thống của AEON.

Đó là thông tin được  Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh đưa ra tại Hội thảo “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam với chuỗi cung ứng của Tập đoàn AEON” do Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) và HPA đồng chủ trì, phối hợp với Tập đoàn AEON Nhật Bản tổ chức ngày 25/4, tại Hà Nội.
Hội thảo thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia. Ảnh: Khắc Kiên
Sự kiện nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung, tiếp cận hệ thống phân phối của Tập đoàn Aeon-Nhật Bản, qua đó có định hướng sản xuất, chiến lược xuất khẩu hàng hóa sang thị trưởng Nhật Bản;Kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hà Nội, Việt Nam với Tập đoàn Aeon – Nhật Bản, đưa trực tiếp sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối Aeon tại Nhật Bản và các nước, đồng thời giới thiệu Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội 2019 trong hệ thống phân phối của Aeon tại Nhật Bản dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 6/2019; Lựa chọn các doanh nghiệp, sản phẩm có khả năng cung ứng vào hệ thống của Aeon tham dự Tuần hàng.
Tham dự Hội thảo có các doanh nghiệp đã xuất khẩu được vào thị trường Nhật Bản từ 10-20 năm nay và cũng có những doanh nghiệp lần đâu tiên tham gia hoạt động kết nối giao thương này.
Đến với sự kiện, các chuyên gia Tập đoàn AEON đã tư vấn về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm và logistic đối với các nhóm hàng để tham gia cung ứng vào hệ thống phân phối của Tập đoàn Aeon, chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Nhật Bản nói chung và tập đoàn AEON nói riêng của một số doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Theo đó, vấn đề chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh là những vấn đề mà các doanh nghiệp Nhật Bản cần quan tâm.
Tổng Giám đốc Công ty CP 22 (Tổng cục Hậu Cần) giới thiệu với các sản phẩm với các doanh nghiệp bên lề hội thảo. Ảnh: Khắc Kiên
Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho biết thêm, năm 2017, trên cơ sở ký kết với tập đoàn AEON Nhật Bản, Hà Nội đã ký kết hợp đồng với Tập đoàn AEON trong 20 năm. 
Theo bà Mai Anh, việc thực hiện tuần hàng AEON tại Nhật Bản có 2 hình thức bán hàng trên siêu thị và tổ chức các gian hàng tham gia giới thiệu sản phẩm kết hợp với một số hoạt động văn hoá nghệ thuật để quảng bá sản phẩm Việt Nam đến người dân Nhật Bản. Mục tiêu cuối cùng làm sao trên kệ bán hàng của siêu thị AEON có nhiều mặt hàng của Việt Nam. Năm 2018 mới chỉ có 6 mặt hàng bán thử nhưng doanh thu đạt gần 6 tỷ đồng/tuần. Năm 2019, Tập đoàn AEON phối hợp với Bộ Công Thương và HPA tổ chức tuần hàng tại 40 điểm của AEON và đẩy mạnh mặt hàng hoa quả, cá tra... cố gắng đẩy doanh thu đạt 10 tỷ đồng/tuần.
Tuy nhiên, là người thực tế đồng hành cùng Bộ Công Thương để đưa hàng Việt Nam tiếp cận hệ thống phân phối nước ngoài tại Việt Nam đã khó, nhưng việc đưa hàng Việt tiếp cận được hệ thống phân phối nước ngoài tại nước ngoài còn khó hơn nhiều. Do đó, cần sự phối hợp của các bộ ngành và sự nỗ lực cố gắng thực hiện cam kết của Tập đoàn AEON tại Việt Nam. Đặc biệt, sự quyết định thành công phải là chủ thể của doanh nghiệp. Nhưng thực tế nhiều doanh nghiệp háo thức tham gia thời gian đầu, sau đó nhiều doanh nghiệp từ bỏ, việc này không chỉ ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà cả các doanh nghiệp lớn.
 
Các doanh nghiệp kết nối, tìm hiểu sản phẩm để đưa vào hệ thống AEON. Ảnh: Khắc Kiên
Tại hội thảo đã diễn ra phiên kết nối doanh nghiệp Việt Nam với tập đoàn AEON theo 4 nhóm ngành hàng gồm: Dệt may, Đồ gia dụng, Thực phẩm, Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.
Nhằm tiếp tục triển khai đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài đến 2020” và thưc hiện cam kết tại Biên bản ghi nhớ (MOU) ký giữa Bộ Công Thương và tập đoàn AEON Nhật Bản năm 2018, theo đó hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam vào hệ thông AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và 1 tỷ USD vào năm 2025.

 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần