Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi toàn cầu

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra sáng 29/11, Bộ Công Thương tổ chức “Hội thảo APEC về nâng cao năng lực xuất khẩu dịch vụ cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa”.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về cơ hội và thách thức mà DN nhỏ, siêu nhỏ và vừa đang gặp phải trong lĩnh vực xuất khẩu dịch vụ. Đồng thời trao đổi, định hướng chính sách nhằm tăng cường năng lực xuất khẩu dịch vụ cho các loại hình DN này.
Ông Sergio Arzeni - Chủ tịch Ủy ban DN nhỏ và vừa dịch vụ xuất khẩu APEC chia sẻ tại Hội thảo. 
Hiện có 110 triệu DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại các nền kinh tế APEC, loại hình DN này chiếm đến 98% DN, đóng góp 70% giá trị xuất khẩu và tạo ra công ăn việc làm cho 54% dân số khu vực. Khối DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa là khối DN rất quan trọng không chỉ ở Việt Nam mà còn trong toàn khu vực APEC, chiếm tới 79% tổng số DN và đóng góp khoảng 65% về việc làm, 30 - 40% giá trị xuất khẩu trong khu vực APEC.

Những thuận lợi mà khối DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong khu vực APEC là có cơ hội gia tăng xuất khẩu các ngành hàng mà Việt Nam có thế mạnh như hàng dệt may, giày dép, các sản phẩm và thiết bị điện tử, thủy sản; được hưởng các ưu đãi về thuế quan và có cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị xuất khẩu ở các ngành hàng này. Cùng với đó là các cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ như: Vận tải, thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe, du lịch, logistics, sự tự do di chuyển lao động có tay nghề qua biên giới các nước thành viên.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã và đang là điểm sáng trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do với những cam kết về cải thiện môi trường đầu tư và bảo hộ quyền sở hữu trí thuệ sẽ trở thành lực hút đáng kể đối với các nhà đầu tư quốc tế. Khi các tập đoàn lớn đầu tư vào Việt Nam, các DN nhỏ và vừa có cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, trong đó có việc cung cấp dịch vụ cho các tập đoàn này.

Ông Sergio Arzeni - Chủ tịch Ủy ban DN nhỏ và vừa dịch vụ xuất khẩu APEC cho rằng, thời điểm hiện nay, sự phát triển kinh tế trong khu vực APEC đang rất khả quan, sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay và các năm tới. Ông đưa ra một dẫn chứng, trong giai đoạn 2014 - 2016, ADB đưa ra tốc độ phát triển kinh tế từ 5,8 - 5,9% và Việt Nam có tốc độ tăng cao hơn 6,3% trong năm tới và có thể so sánh với tốc độ tăng trưởng trung bình toàn cầu là 0,2% của các quốc gia đang phát triển và sẽ đuổi kịp các nước phát triển. Tuy nhiên, để đạt được điều này cần phụ thuộc nhiều vào các nhà hoạch định chính sách việc nắm bắt, tận dụng cơ hội của các DN.

Trong khi đó, Vụ trưởng Vụ Chính sách đa biên Lương Hồng Thái - Giám đốc điều hành APEC tại Việt Nam cho biết, thời gian qua, Việt Nam đã tổ chức nhiều sự kiện nhằm hỗ trợ DNNVV. Đặc biệt, vấn đề này cũng được các nền kinh tế thành viên tập trung bàn thảo trong Hội nghị cấp cao APEC 2017 vừa qua. Cùng với đó, Chương trình hỗ trợ thúc đẩy phát triển cho khối DNNVV cũng là mục tiêu hành động trong năm 2017. Tuy nhiên, ông Thái cũng cho rằng, hiện nay vẫn chưa có nhiều chương trình cụ thể hỗ trợ cho khối DN này, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu dịch vụ. Vẫn còn rất ít DN nhận thức được loại hình dịch vụ mà DN có thế mạnh tại thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Hội thảo sẽ diễn ra đến hết ngày 30/11.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần