DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Cơ hội để giáo viên trình diễn tay nghề

Thủy Trúc
11-09-2018 08:51
Kinhtedothi - Ngày 15/9, Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) toàn quốc sẽ khai mạc. Đến thời điểm này, hầu hết các trường, giáo viên đang gấp rút ôn luyện để thực hiện bài thi đạt kết quả tốt nhất.
Hà Nội tham gia đông nhất
Theo định kỳ 3 năm một lần, Tổng cục GDNN, Bộ LĐTB&XH lại tổ chức Hội giảng nhà giáo GDNN nhằm mục tiêu đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt. Đặc biệt là phát hiện các phương pháp giảng dạy, thiết bị, đồ dùng dạy học có hiệu quả cao; cũng như đánh giá năng lực giảng dạy thực chất của đội ngũ nhà giáo GDNN. “Trên cơ sở đó, giúp các cấp quản lý xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đào tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng nhấn mạnh. Hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc năm 2018 được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 15 – 21/9, thu hút 372 nhà giáo đến từ 56 tỉnh, TP tham gia, trong đó Hà Nội có số lượng nhà giáo đăng ký nhiều nhất (28 nhà giáo). Hội giảng không giới hạn số ngành nghề, nhà giáo tham gia hội giảng phải chuẩn bị 3 bài giảng (1 bài lý thuyết, 1 bài giảng thực hành, 1 bài giảng tích hợp) trong chương trình được phân công giảng dạy.
 Thầy Trần Anh Tuấn (bên phải) – giáo viên trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đang ôn luyện cho Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc 2018. Ảnh: Thủy Trúc
Hiện nay, các trường có giáo viên tham gia dự thi đang rất tích cực ôn luyện bài giảng. Do Ban tổ chức Hội giảng yêu cầu thí sinh phải chuẩn bị 3 bài giảng với 3 hình thức khác nhau (lý thuyết, thực hành, tích hợp) nên việc luyện của thí sinh gặp khó khăn nhất định. Cụ thể, đối với nhà giáo đang công tác tại trường đào tạo nghề, lâu nay áp dụng dạy thực hành và tích hợp thì gặp trở ngại đối với bài thi lý thuyết. Ngược lại, với những nhà giáo dạy ở trường giáo dục chuyên nghiệp thì việc thực hiện dạy tích hợp chưa phải là sở trường, bởi một thời gian dài trực thuộc Bộ GD&ĐT chuyên áp dụng dạy lý thuyết. Tuy nhiên, các nhà giáo đều đã tìm ra những cách để khắc phục để khi gắp thăm vào hình thức thi nào cũng có thể thực hiện tốt nhất.

5 điểm mới tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp 2018
Trong buổi gặp mặt báo chí về Hội giảng chiều 10/9, Vụ trưởng Vụ Nhà giáo Trần Văn Nịch cho biết 5 điểm mới. Đây là Hội giảng lần đầu tiên của ngành GDNN kể từ năm 2017 khi Bộ LĐTB&XH được giao quản lý các trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Hội giảng có 373 bài giảng, 90 nghề dự thi, trong đó có nhiều nghề mới như Dược học, Nghệ thuật trình diễn, Quản lý siêu thị… Hội giảng đánh giá năng lực toàn diện của đội ngũ nhà giáo; Việc đánh giá bài giảng được thực hiện ngay khi nhà giáo hoàn thành phần trình giảng. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trưng bày, triển lãm các thiết bị GDNN; hội thảo về đào tạo, bồi dưỡng GDNN; giao lưu trao đổi kinh nghiệm...

Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề (CĐN) Công nghiệp Hà Nội Bùi Chính Minh cho biết: “Hội giảng lần này nhà trường có 4 nhà giáo tham gia. Với việc Ban tổ chức đưa ra yêu cầu 3 hình thức thi nên các giáo viên thường chọn một nội dung để việc ôn luyện được thuận tiện. Từ tháng 7 nhà trường đã lên kế hoạch triển khai các công việc cho Hội giảng. Nhà trường giao quyền chủ động cho giáo viên dự thi, tổ bộ môn, khoa được lựa chọn đề tài cũng như đi mời chuyên gia góp ý về sư phạm và chuyên môn. Đến nay, việc ôn luyện của các thầy cô đang ở giai đoạn nước rút, về cơ bản đã ổn nhưng các thầy cô vẫn luôn cập nhật để nội dung bài giảng được sinh động nhất”.
Đề tài gắn với cuộc cách mạng 4.0
Trong Hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc 2018, nếu thí sinh bốc thăm trúng bài giảng tích hợp, sẽ “khoe” được phương pháp dạy thực hành và tích hợp. Tuy nhiên, để bài trình giảng đạt điểm tối đa thì phần chọn đề tài rất quan trọng. Vì thế, đa số các nhà giáo tham dự Hội giảng đều chọn những đề tài gần với cuộc sống và đặc biệt gắn liền với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Cô Lê Thị Hồng Phượng – Giáo viên trường CĐN Công nghiệp Hà Nội đăng ký dự thi nghề Tin học văn phòng chia sẻ: “Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra nên em chọn bài giảng liên quan đến công nghệ, đó là thực hiện in từ xa. Dịch vụ này cho phép người sử dụng được in trên các thiết bị như điện thoại di động, máy tính mà không cần kết nối với máy in – đó là ứng dụng tiện ích đối với mọi người”.
Để thu hút sinh viên phối hợp trong bài trình giảng, tại Hội giảng nhà giáo GDNN lần này, cô Trần Thị Hường – Giáo viên trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội chọn đề tài điều khiển thiết bị điện dân dụng qua Bluetooth. Đây là công nghệ lập trình mới nhất hiện nay và đang được phổ biến trong xã hội. “Em lựa chọn ứng dụng này vào bài trình giảng, để sinh viên sau khi nghe và được hướng dẫn có thể vận dụng ngay vào trong gia đình. Chẳng hạn như dùng điện thoại để điều khiển quạt, tắt – bật đèn…”. Trong khi đó, với chuyên ngành Công nghệ ô tô, thầy Trần Tuấn Anh – Giáo viên trường CĐN Công nghiệp Hà Nội lựa chọn đề tài về quy trình kiểm tra và thay thế lốp. “Bởi thực tế, lốp xe ô tô có vai trò quan trọng trên mỗi chặng đường di chuyển của các tài xế nhưng nhiều tài xế lại chưa thực sự chú ý đến việc nếu không được kiểm tra định kỳ và thay thế khi hết thời hạn sử dụng, rất có thể dẫn đến nổ lốp và sẽ gây ra tai nạn nghiêm trọng. Hơn nữa, với đề tài này, nếu gắp thăm được thi thực hành hay tích hợp, các sinh viên ngồi nghe giảng sẽ được thực tập nhiều lần còn Ban giám khảo sẽ nhìn thấy rõ được sản phẩm thực hiện” – thầy Tuấn Anh cho biết.