Cơ hội gỡ nút thắt căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Diễn đàn kinh tế châu Á Bác Ngao tổ chức tại Trung Quốc là cơ hội để Bắc Kinh có một tuyên bố chính thức nhằm giải quyết các căng thẳng thương mại với Mỹ.

Tại Diễn đàn kinh tế châu Á Bác Ngao - hội nghị thượng đỉnh kinh tế thường niên vẫn thường được ví như Davos của châu Âu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được mong chờ đưa ra những thông điệp quan trọng. 
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington liên tiếp leo thang trong thời gian gần đây, các cam kết cải cách này được giới đầu tư chờ đón và kỳ vọng có thể làm giảm căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
 

Phía Washington hy vọng nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh những cải cách trong tiếp cận thị trường, ông Myron Brilliant - Phó Chủ tịch điều hành Phòng Thương mại Mỹ bày tỏ. “Vấn đề được quan tâm là gói cải cách sẽ lớn bao nhiêu và cụ thể như thế nào” - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ trả lời hãng tin CNBC. Các biện pháp xây dựng lòng tin giữa Trung Quốc và Mỹ là vô cùng cần thiết vào thời điểm này để giảm đi căng thẳng, ông Brilliant nói thêm.

Không chỉ riêng với Mỹ, bài phát biểu của ông Tập Cận Bình còn được nhiều nhà đầu tư và lãnh đạo các nước trông đợi, bởi đây sẽ là dấu hiệu tái khẳng định, chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ sẽ không áp dụng với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất châu Á cũng phải trấn an được các nhà đầu tư rằng, các tranh chấp thuế sẽ không leo thang thành một cuộc chiến thương mại.

Diễn đàn kinh tế Bác Ngao lần này cũng kỳ vọng sẽ chứng kiến một sáng kiến cải cách đột phá nhân dịp kỷ niệm 40 năm cải tổ đưa ra sự bùng nổ kinh tế của Trung Quốc, đặc biệt là đẩy mạnh kinh tế và giao thương ở các cảng biển. Cụ thể, các cảng mới sẽ được hưởng nhiều quyền tự do hơn các khu thương mại tự do hiện có trong việc hoạch định chính sách, đồng thời sẽ "thoáng" hơn trong việc tiếp cận thị trường. Tiêu chuẩn quốc tế cũng như khuôn khổ pháp lý mới sẽ được áp dụng để đảm bảo tự do lưu thông hàng hóa, nhân lực, vốn và đầu tư.

Tờ South China Morning Post bình luận, kế hoạch tạo ra các cảng thương mại tự do của Trung Quốc được xem như là một phần của kế hoạch cải cách và mở cửa quan trọng trong bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn. Các cảng mới sẽ có được tự do hơn về mặt chính sách so với các khu vực mậu dịch tự do hiện có và mở rộng hơn về tiếp cận thị trường. Thâm chí, sự mở cửa tại các cảng mới sẽ cao hơn nhiều so với Thượng Hải và còn cao hơn ở Hồng Kông, tờ SCMP bình luận. Trong khi đó, Wei Jianguo - cựu Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc nói, ông Tập Cận Bình sẽ công bố nhiều biện pháp "cấp cao" nhằm giúp Bắc Kinh đối phó với chủ nghĩa bảo hộ tại Mỹ và đạt được các tham vọng và phát triển kinh tế trong nước.