Cơ hội mới trong quan hệ hợp tác Ấn Độ - Việt Nam

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ (từ 2 - 4/3) của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là cơ hội để lãnh đạo hai nước nhìn lại mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện và là nơi đôi bên tìm ra những cơ hội hợp tác mới trong tương lai.

Đây là nhận định của Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish với báo Kinh tế & Đô thị tại buổi họp báo về chuyến thăm Cấp nhà nước tới Ấn Độ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang chiều 26/2.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish thống tin tới báo chí về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang chiều 26/2.

Theo đó, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ lần này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ dẫn đầu đoàn cấp cao, trong đó có nhiều DN của Việt Nam tham dự Diễn đàn DN Việt Nam - Ấn Độ tại Thủ đô New Delhi. Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam hy vọng, Diễn đàn DN lần này sẽ thu hút sự tham gia của hơn 200 DN Việt Nam và Ấn Độ. Đặc biệt là sự có mặt của những DN đã có cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Đại sứ Parvathaneni Harish nhận định, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực thương mại - kinh tế vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác và khám phá. Do vậy, nhiệm vụ quan trọng 2 quốc gia đặt ra không chỉ trong vấn đề đạt được thương mại song phương 15 tỷ USD trong năm 2020, mà còn là khám phá, thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực, cụ thể là việc cung cấp thông tin về các cơ hội hợp tác, đầu tư vào Việt Nam cũng như Ấn Độ cho DN đôi bên. Hy vọng, chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Trần Đại Quang với sự hiện diện của các DN sẽ đem tới nhiều lợi ích trong việc hợp tác giữa hai quốc gia.

Theo dữ liệu của Ấn Độ, thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đã vượt ngưỡng 10 tỷ USD, hai nước đều cam kết cố gắng đạt được mục tiêu đặt ra bởi các nhà lãnh đạo, nâng thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2020. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ trong các nước ASEAN và ngược lại Ấn Độ nằm trong số 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Hai nước đã nâng cấp quan hệ lên thành quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2016 trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Narendra Modi. Trong chuyến thăm cấp Nhà nước này, một số hiệp định quan trọng sẽ được ký kết để tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện trong việc hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, hợp tác nông nghiệp, và hợp tác quốc phòng an ninh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, ngoài các cuộc hội đàm với Tổng thống Ram Nath Kovind, cuộc đàm phán với Thủ tướng Narendra Modi và các cuộc tiếp xúc với một số nhà lãnh đạo Ấn Độ khác, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ thăm Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya) và thủ đô New Delhi. Tháp tùng Chủ tịch nước là một phái đoàn cấp cap lớn trong đó có các doanh nhân Việt Nam sẽ tham dự Diễn đàn DN Việt Nam - Ấn Độ, sự kiện do Hiệp hội các phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (ASSOCHAM), Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII), và Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (FICCI) tổ chức. Chủ tịch nước cũng sẽ gặp Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ bà Sumitra Mahajan cùng với Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Ấn Độ - Việt Nam tại tòa nhà Quốc hội Ấn Độ. Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự kiến sẽ có một bài phát biểu về chính sách và gặp các học giả Ấn Độ tại Bảo tàng và Thư viện tưởng niệm Nehru ở New Delhi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần