Cơ hội phát triển cho doanh nghiệp Hà Nội

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 100 DN các nhóm ngành nghề: Ngân hàng, cơ khí sản xuất; công nghệ thông tin; dệt may, da giày; thương mại, dịch vụ, truyền thông; tư vấn, thiết kế, xây dựng, bất động sản… đã tham gia xúc tiến thương mại, liên kết tìm kiếm cơ hội phát triển.

Chiều 12/7, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến thương mại “Liên kết hợp tác cùng phát triển”.
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Khắc Kiên
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh cho biết, trong thời kỳ kinh tế ngày càng biến động, việc liên kết DN cùng phát triển đang được áp dụng như một giải pháp để cùng nhau bước qua những thời điểm khó khăn. Thông qua Diễn đàn, Hiệp hội mong muốn các DN có thể tìm kiếm được các cơ hội hợp tác lẫn nhau, thúc đẩy các mối quan hệ trong DN hội viên Hiệp hội.
Hiện toàn TP Hà Nội có hơn 367,9 nghìn DN, 6 tháng đầu năm 2019, Hà Nội tăng được hơn 13.000 DN, so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng DN trên địa bàn tăng 13%, tuy nhiên, số lượng DN dời bỏ thị trường lại cao hơn số lượng tham gia, nghĩa là sức khỏe của nền kinh tế trên thị trường vẫn tồn tại những bất chắc.
Giám đốc đại lý DN Ô tô Long Biên Phạm Anh Tuấn chia sẻ kinh nghiệm phát triển với các DN. Ảnh: Khắc Kiên
Ngoài ra, hiện trên 80% DNNVV trên địa bàn Thủ đô chưa biết đến hoặc chưa nắm rõ các Hiệp định thương mại tự do. Do đó, việc tổ chức các Diễn đàn nhằm hỗ trợ DN về các giải pháp về tài chính, tăng cường sự liên kết giữa các DN là hết sức quan trọng, đồng thời tuyên truyền về chính sách để DN có thể nắm bắt được cơ hội là hết sức quan trọng.
Tại diễn đàn, các DN tham đã được đại diện các Ngân hàng Vietinbank, Agribank, SHB chi nhánh Hà Nội, TPbank chi nhánh Hà Nội… chia sẻ các gói dịch vụ tài chính để từ đó lựa chọn những các gói tài chính phù hợp điều kiện phát triển của DN và gỡ bỏ những khó khăn có nguồn vốn ổn định, lãi suất hợp lý, giúp các DN có thêm nguồn lực mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Về phía Hiệp hội cũng giới thiệu về Trung tâm tư vấn pháp lý của Hanoisme, Giám đốc đại lý DN Ô tô Long Biên Phạm Anh Tuấn giới thiệu về hoạt động kinh doanh, chia sẻ kinh nghiệm và chiến lược phát triển của DN.
 Giám đốc Dự án USAID Ron Ashkin giới thiệu về dự án và chia sẻ kinh nghiệm với các DN. Ảnh: Khắc Kiên
Đặc biệt, chia sẻ dự án kết nối DNNVV (LinkSME) với chuỗi cung ứng toàn cầu do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Giám đốc Dự án USAID Ron Ashkin cho hay, với gần 2,2 triệu USD, dự án LinkSME do USAID tài trợ được thực hiện từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2023.
Mục tiêu của Dự án nhằm củng cố mối quan hệ giữa bên mua - bên bán giữa các DN nhỏ và vừa Việt Nam và các các công ty đa quốc gia tại Việt Nam nhằm giúp các DN trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
 Kết nạp các hội viên mới là thành viên của Hanoisme. Ảnh: Khắc Kiên
Tuy nhiên, để tham gia dự án, các DN Việt Nam phải đạt những tiêu chí như là DN có quy mô và khu vực sản xuất, kinh doanh có sản phẩm đầu ra chất lượng cao, vật liệu mới, năng lượng mới.
Các DN phải đổi mới thiết bị kỹ thuật làm tăng năng xuất lao động, sản xuất các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường đáp ứng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và có giải pháp bảo vệ môi trường bền vững…
Thay mặt CLB V-Start, NSND Hoàng Dũng đã kêu gọi sự ủng hộ chương trình thiện nguyện xây cầu tại Quảng Bình. Ảnh: Khắc Kiên
Cũng tại Diễn đàn đã diễn ra lễ kết nạp hội viên mới, giao lưu kết nối giữa các DN với các nhóm ngành nghề.
Đặc biệt, với phương châm doanh nhân, DN cùng chung tay vì cộng đồng, NSND Hoàng Dũng, Hiệp hội cùng với Công ty CP ô tô Long Biên phát động chương trình thiện nguyện xây cầu tại Quảng Bình nhằm mang đến sự thuận tiện đi lại cho người dân. Khi những cây cầu dân sinh được đua vào sử dụng sẽ góp phần bảo đảm an toàn giao thông nông thôn, góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.