DÒNG SỰ KIỆN. * XUÂN CANH TÝ 2020 * 90 NĂM ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM * HĐND TP HÀ NỘI VỚI CỬ TRI THỦ ĐÔ * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Cơ hội phát triển công nghiệp ô tô tại Việt Nam

Khắc Kiên
12-10-2017 17:19
Kinhtedothi - Ngày 12/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo “Công nghiệp ô tô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam”.
Theo dự báo của Bộ Công Thương, năm 2020, mức thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 3.000 USD; thời kỳ bùng nổ xe hơi sẽ diễn ra ngay sau đó, nhu cầu thị trường ô tô trong nước vào năm 2025 có thể lên tới 600.000 xe/năm. Với quy mô này, thị trường có khả năng tự thu hút các nguồn lực để phát triển ổn định. Nếu ngành ô tô đáp ứng được yêu cầu trong nước, đặc biệt loại xe 9 chỗ thì năm 2025 có thể giảm 3 - 7 tỷ USD kim ngạch nhập khẩu, đến năm 2030 khoảng 5 - 12 tỷ đồng, góp phần cải thiện cán cân thương mại, ổn định kinh tế vĩ mô.
  Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Khắc Kiên
Đa số các đại biểu cho rằng, để hiện thực hóa được giấc mơ ô tô Việt, bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, đòi hỏi phải có sự liên kết giữa doanh nghiệp lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ nhằm nâng cao sản lượng và tỷ lệ nội địa hóa, vì điều kiện tiên quyết gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cần phải có sản lượng đủ lớn mới có thể đầu tư công nghệ, máy móc thiết bị đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm và giá thành hợp lý. Ngành công nghiệp ô tô là ngành công nghiệp công nghệ cao, và là động lực phát triển nhiều ngành nghề hỗ trợ khác như cơ khí, điện, điện tử, nhựa, cao su, kính, tin học, tự động hóa…
Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) Toru Kinoshita cho rằng, trên thực tế, công nghiệp hỗ trợ ô tô chỉ có thể phát triển được khi thị trường ô tô đủ lớn và việc sản xuất xe có thể duy trì và phát triển được. Do vậy, ông Toru Kinoshita cũng khuyến nghị 3 nhóm chính sách trụ cột. Thứ nhất cần duy trì sự tăng trưởng ổn định của thị trường, gồm cả các giải pháp hạn chế tác động tiêu cực lên thị trường như phát triển cơ sở hạ tầng… Thứ hai, nhóm chính sách về giảm chênh lệch chi phí sản xuất giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu dựa trên nguyên tắc đảm bảo đối xử công bằng, minh bạch giữa tất cả các nhà sản xuất và phù hợp với cam kết quốc tế. Và cuối cùng, là cần các chính sách đào tạo nhà cung cấp, các ưu đãi nhà đầu tư… để thúc đẩy sự phát triển của các nhà cung ứng sản phẩm, linh kiện… Ngành công nghiệp ô tô đang đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi song cũng đối mặt với không ít khó khăn do cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Toàn cảnh buổi Hội thảo.
Đặc biệt sau năm 2018, thuế nhập khẩu các dòng xe từ ASEAN sẽ là 0%. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, các giải pháp đồng bộ cần triển khai trong thời gian tới có thể kể đến như tập trung hỗ trợ có mục tiêu, nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước với một số sản phẩm ô tô chủ lực, có dung lượng thị trường tốt và có khả năng cạnh tranh với sản phẩm của các nước trong khu vực. Đồng thời, có thể áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với xe có tỉ lệ hàm lượng giá trị gia tăng tạo ra trong nước cao; Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ qua đó tăng tỉ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam; Nghiên cứu kêu gọi khuyến khích doanh nghiệp đầu tư các dự án xe điện có qui mô lớn hướng tới xuất khẩu.
  • Toyota Việt Nam thu hồi xe bán tải Hilux
    Kinhtedothi - Toyota đã chính thức công bố đợt thu hồi mẫu xe bán tải Hilux tại Việt Nam do hệ thống cung cấp nhiên liệu bị rò rỉ.
    18-12-2019 11:21
  • Thị trường ô tô cuối năm: Giá xe khó tăng
    Kinhtedothi - Thị trường ô tô đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt giữa xe nhập khẩu và sản xuất trong nước. Việc cạnh tranh này khiến các DN ô tô liên tục tổ chức các chương trình khuyến mại giảm...
    07-12-2019 08:27
  • Vinamotor K6 ra mắt khách hàng miền Nam
    Kinhtedothi - Nối tiếp thành công khi giới thiệu xe tải thế hệ mới Vinamotor K6 tại miền Bắc vào đầu tháng 11, sáng ngày 28/11/2019, Tổng Công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam – CTCP (Vinamotor) đã đưa ...
    03-12-2019 14:27
  • Vinamotor triển khai chương trình tri ân khách hàng dịp cuối năm
    Kinhtedothi - Với mong muốn mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích hơn nhằm đáp ứng cao nhất sự hài lòng khách hàng, từ ngày 01/12/2019 đến 31/12/2019, Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam – Vinamo...
    02-12-2019 11:13
  • Thuế hiện chiếm gần 50% giá thành mỗi chiếc ô tô VinFast
    Trong cơ cấu giá thành của VinFast Lux A2.0, tiền thuế là 412 triệu đồng, bằng gần một nửa giá xe xuất xưởng. Bảng “bóc tách” vừa được đích thân Phó TGĐ thường trực VinFast công khai này đã phần nà...
    28-11-2019 10:28