Cơ hội tạo dựng một cộng đồng văn hóa sáng tạo vững mạnh

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án Không gian văn hóa sáng tạo Việt Nam được triển khai với mục tiêu mở ra kênh đối thoại trực tiếp giữa nhà hoạch định chính sách và các chủ không gian sáng tạo.

Đây là những chia sẻ của bà Nguyễn Phương Hoà, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch tại buổi ra mắt dự án Không gian văn hóa sáng tạo Việt Nam do Hội đồng Anh phối hợp cùng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức chiều 24/5 tại Hà Nội.

 Các đại biểu chia sẻ về không gian văn hóa sáng tạo tại Việt Nam.

Theo đó, dự án sẽ được triển khai trong 3 năm (2018 - 2021) với tổng ngân sách 450.000 Euro do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ. Bên cạnh đó, sáu không gian văn hóa sáng tạo đang hoạt động tại Việt Nam sẽ được nhận gói tài trợ trị giá 8.500 euro trong thời gian ba năm, từ 2018 - 2021.

Theo bà Nguyễn Phương Hòa, với việc triển khai dự án này, ban tổ chức hy vọng sẽ giúp tăng cường năng lực cho các không gian văn hóa, tạo sự kết nối, giao lưu, đồng thời tạo lập một cộng đồng sáng tạo vững mạnh.

Dự án Không gian văn hóa sáng tạo Việt Nam được thiết kế gồm 3 hợp phần liên quan chặt chẽ như nâng cao kỹ năng quản lý, xây dựng và kết nối công chúng của nghệ sĩ và quản lý các không gian văn hóa sáng tạo; kết nối các không gian văn hóa sáng tạo và cơ quan quản lý Nhà nước về văn hóa thông qua đối thoại chính sách cởi mở; thúc đẩy giao lưu không gian văn hóa sáng tạo trên các vùng miền Việt Nam, kết nối mạng lưới sáng tạo trong nước và các không gian tương tự tại châu Âu.

Không gian văn hóa sáng tạo là địa điểm có thật hoặc trực tuyến, là nơi để mọi người tự do thể hiện, chia sẻ các ý tưởng nghệ thuật và sáng tạo đến cộng đồng. Qua đó, thúc đẩy phát triển lĩnh vực nghệ thuật và ngành văn hóa Việt Nam, hỗ trợ công tác triển khai Chiến lược quốc gia phát triển các ngành công nghiệp văn hóa 2020, tầm nhìn 2030.

Theo ông Danny Whitehead, quyền Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam, dự án này thể hiện quan hệ đối tác chặt chẽ giữa Hội đồng Anh, EU, và Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, nhằm thúc đẩy biểu đạt nghệ thuật và sáng tạo tại Việt Nam thông qua việc phát triển mạng lưới các không gian văn hóa sáng tạo năng động.

Cũng trong buổi giới thiệu dự án Không gian văn hóa sáng tạo Việt Nam, các đại biểu đã tham gia nghe và thảo luận cùng các chủ không gian văn hóa sáng tạo, họ là “chân dung” thu nhỏ của một lĩnh vực làm nghệ thuật khác, ít sôi nổi trên các phương tiện truyền thông nhưng âm ỉ và ngày càng thu hút công chúng bởi tính tiên phong trong cách tiếp cận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần