Có lộ trình xử lý cụ thể các dự án chậm triển khai tại quận Hà Đông

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 15/5, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì buổi giám sát của Thường trực HĐND TP tại quận Hà Đông về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn.

 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi giám sát của Thường trực HĐND TP tại quận Hà Đông
Theo thông tin tại buổi giám sát, tại quận Hà Đông hiện có 106 dự án được triển khai đầu tư xây dựng. Qua thanh tra, kiểm tra các dự án vốn ngoài ngân sách trên địa bàn cho thấy, hầu hết chủ đầu tư (CĐT) tự giác chấp hành các quy định pháp luật về đất đai, đầu tư, song vẫn còn 7 dự án vốn ngoài ngân sách (tương ứng 10 đồ án quy hoạch) chậm triển khai so với tiến độ. Trong đó, 1 dự án chưa đưa đất vào sử dụng, 2 dự án nợ nghĩa vụ tài chính, 4 dự án có dấu hiệu vi phạm đang củng cố hồ sơ.
Bên cạnh đó, thực hiện các kiến nghị của HĐND TP khóa XIV tại báo cáo giám sát ngày 20/9/2012, đến nay quận đã đôn đốc CĐT khắc phục thực hiện xong 54/58 dự án. Ngoài ra, thực hiện báo cáo ngày 5/5/2015 của Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP về 7 dự án trên địa bàn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, UBND quận đã đôn đốc các biện pháp thu nợ, đến nay 6 dự án đã hoàn thành nghĩa vụ này (còn dự án Khu Tổng hợp và nhà ở cao cấp Phú Lãm không triển khai thực hiện được do không phù hợp quy hoạch).

Từ thực tế, quận Hà Đông kiến nghị TP tăng cường thanh, kiểm tra với những tổ chức được Nhà nước giao đất, thuê đất có dấu hiệu vi phạm đã được UBND quận lập danh sách đề xuất. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và kiên quyết thu hồi đất với những dự án chậm thực hiện dù đã được đôn đốc nhiều lần.

Ghi nhận những nỗ lực của quận Hà Đông trong công tác quản lý đất đai thời gian qua, nhất là 54/58 dự án đã được thực hiện khắc phục theo kiến nghị của HĐND TP và đề xuất và phối hợp để thu hồi đất với 3 dự án, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị: Với các dự án chưa khắc phục, còn chậm triển khai..., quận cần rà soát lại, đánh giá rõ nguyên nhân do trách nhiệm của các sở, ngành hay do CĐT, nêu được lộ trình giải quyết cụ thể. Bên cạnh đó, quận cần lưu ý thực hiện theo thẩm quyền về công tác thanh tra, kiểm tra để nắm rõ tình hình các dự án, nhằm phát hiện những CĐT chậm trễ, năng lực kém để đề xuất xử lý theo quy định, nhất là với những trường hợp có sai phạm. Ngoài ra, quận nên phối hợp chặt chẽ hơn với các sở, ngành về những nội dung liên quan đến các dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai; có chỉ đạo sát sao hơn, tăng theo dõi, giám sát, kịp thời xử lý và đề xuất xử lý các vi phạm.