Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành

Bài và ảnh: Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Làng nghề Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đâu chỉ có đặc sản gốm, sứ trứ danh; nơi đây còn có những ngôi nhà cổ, ngõ nhỏ tường gạch đỏ phủ rong rêu, và cả mâm cỗ được chế biến cầu kỳ mang đậm phong vị Hà thành.

  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành - Ảnh 1

    Với nhiều người, tới Bát Tràng là phải đến khu chợ gốm, sứ sầm uất để có thể thỏa sức chiêm ngưỡng và lựa mua những sản phẩm gốm, sứ tinh tế bậc nhất đủ sức khiến cả những khách hàng khó tính nhất thế giới cũng phải say mê.

  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành - Ảnh 2  Hay tìm hiểu toàn bộ quy trình sản xuất ra một sản phẩm gốm, sứ đặc biệt của người Bát Tràng.
  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành - Ảnh 3  Và có thể trực tiếp tham gia một vài công đoạn như vuốt, nặn, vẽ… để cuối buổi được “rinh” chúng về nhà.
  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành - Ảnh 4  Cũng có khi, người ta đến Bát Tràng chỉ là để thăm Lò Bầu cổ duy nhất ở làng nghề truyền thống này vẫn còn giữ được vẹn nguyên từ cuối thế kỉ XIX. 
  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành - Ảnh 5  Nhưng, ít ai biết rằng, Bát Tràng còn có một góc khác bình yên trong những con ngõ hẹp, dắt không vừa một con trâu với những bức tường phủ rêu xanh mướt. Bất chợt, bạn có thể vô thức muốn đặt tay lên tường, vuốt ve những viên gạch gốm cổ nâu đỏ đã hơn trăm năm tuổi.
  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành - Ảnh 6  Ai đó sẽ trầm trồ trước một bức tường than đen kỳ lạ. Hỏi ra mới biết, người dân nơi đây không muốn lãng phí than sau khi chúng đã bị đốt cháy nên dùng nó đắp thành từng khối tròn lớn để củng cố và sửa chữa nhà và các bức tường trong làng. 
  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành - Ảnh 7  Ở đó, còn có cả những ngôi nhà cổ kính với tuổi đời hơn trăm năm được xây từ gạch Bát Tràng. 
  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành - Ảnh 8  Đó là một không gian sâu lắng khác hẳn với vẻ náo nhiệt, sầm uất, ồn ào ngoài phố chợ; nơi cảnh sắc và đời sống con người hòa quyện với nhau thật an yên, dễ mến.
  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành - Ảnh 9  Tới bữa, người Bát Tràng khéo léo mời du khách nghỉ ngơi, thưởng thức mâm cỗ đầy đặn màu sắc, hương vị với nào là ngan nướng ăn kèm lá húng non; cuốn tôm, thịt điểm xuyết bỗng rượu xào đường đỏ và rau sống; chim bồ câu hầm thanh đạm không ngấy; canh bóng; canh măng mực; xôi chè… Trong đó, món đặc sản canh măng mực ''độc nhất vô nhị'' được chế biến cầu kỳ đã ăn một lần là nhớ mãi. 
  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành - Ảnh 10  Một ngày thong rong trong các con đường, ngõ nhỏ ở làng Bát Tràng, chắc chắn, du khách sẽ thu lượm được thật nhiều trải nghiệm thú vị, khác lạ và cảm thụ được những phong vị đậm chất Hà thành.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần