Có một “Hà Nội trong tôi” của Tất Bình

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Có biết bao người Hà Nội vì những lẽ riêng, rời xa Thủ đô nhưng vẫn gửi hồn mình về mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến.

KTĐT - Có biết bao người Hà Nội vì những lẽ riêng, rời xa Thủ đô nhưng vẫn gửi hồn mình về mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến.

Cả đến những người chưa một lần đặt chân lên mảnh đất Kinh kỳ mà hồn và mộng vấn vương về nơi đô hội ấy. Nhà thơ Huỳnh Văn Nghệ chưa một lần đặt chân đến Hà Nội nhưng ông đã để lại hai câu thơ bất hủ: "Từ thuở mang gươm đi mở cõi/Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long". Và triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" của nghệ sĩ nhiếp ảnh Tất Bình đang có mặt tại Nhà thông tin triển lãm thành phố, cũng là cách anh trải lòng mình với Hà Nội nhân Đại lễ 1000 năm.


Có thể nói vẻ đẹp quyến rũ của Hà Nội thì không dễ nơi nào có được. Hà Nội trong ảnh của Tất Bình là thành phố lịch sử vừa tròn tuổi ngàn năm, là Thành phố anh hùng, thành phố vì hòa bình, là Hà Nội xanh, và Hà Nội phố… tràn hương và bốn mùa hoa.


Tác giả "Hà Nội trong tôi" may mắn được sinh ra và trưởng thành tại Hà Nội, nhiếp ảnh là thú chơi và cũng là một phần sự nghiệp của anh. Anh đã gửi lòng mình vào các tác phẩm ảnh chụp về Hà Nội qua các lễ hội cổ truyền, các di tích lịch sử, những sự kiện nổi bật và trong các thắng cảnh của Thủ đô. Có thể thấy hào khí của Thăng Long 1000 năm qua hội bơi chải làng Đăm, hội nấu cơm thi làng Chuông, lễ phất cờ xung trận đánh giặc Ân tại làng Gióng. Gây ấn tượng mạnh cho người xem là tấm ảnh chụp lễ hội Đền Hát Môn, thờ Hai Bà Trưng tại chính nơi Hai Bà tuẫn tiết, giữ trọn lời thề ngày khởi nghĩa, quyết tâm đánh giặc đến cùng...


Dưới Triều Lý, đã có thời đạo Phật được coi là quốc đạo nên đền chùa, miếu mạo được xây dựng khắp nơi để lại đến nay những công trình kiến trúc độc đáo và đẹp tuyệt vời đậm bản sắc dân tộc. Tất Bình cũng đã lắng hồn mình vào những tấm ảnh chụp đầu đao mái chùa Tây Phương, chùa Diên Hựu soi bóng mặt hồ sen, tam quan chùa Kim Liên, Đền Và, Văn Miếu - Quốc Tử Giám… Đẹp đến sững sờ đối với người xem là hai bức ảnh chụp Lăng Bác, một trong hoàng hôn với những tia nắng hồng hắt lên bầu trời, bức kia là ánh trăng Rằm soi tỏ rực rỡ và thiêng liêng trên Lăng Bác và rặng tre đang tỏa bóng như quê hương ôm Bác vào lòng.


Tất Bình cũng thành công trong ảnh chụp những mảnh gương Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Trúc Bạch… bốn mùa hoa và sương phủ. Tôi yêu những tấm ảnh chụp buổi sớm Hà Nội của anh với những chiếc xe đạp buộc phía sau chiếc mẹt đẩy hoa đi chia hương khắp phố phường, những cây phượng thắp lửa hè trên các mái phố dài và Xuân - Thu hai độ. Cả những cây lộc vừng cổ thụ thả cánh hoa mỏng manh xuống Hồ Gươm, nhuộm đỏ một góc mặt hồ rồi chuyển động theo làn gió nhẹ trôi từ phía đền Ngọc Sơn đến tận góc Hàng Khay. Và miên man màu tím của Bằng Lăng trên các hè phố hẹp, thấp thoáng màu sen đỏ mặt Hồ Tây, tất nhiên không thể thiếu đào Nhật Tân, những vườn quất Tứ Liên và hoa cảnh Nghi Tàm. Yêu sao tấm ảnh chụp một gia đình vội vã gói bánh chưng Tết và ông đồ già ngồi viết câu đối đỏ bên tường Văn Miếu. Tất Bình cũng không quên ghi lại đậm nét một Hà Nội hôm nay trong hội nhập và phát triển…


Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" là dịp để nghệ sỹ Tất Bình trải lòng mình với thủ đô Hà Nội, với bạn bè, đồng nghiệp nhưng sâu hơn chính là anh thành kính dâng lên Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Thật đáng quý tấm lòng của một công dân Hà Nội!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần