Có một người Hà Nội ở Yangon

Phương Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có những cuộc gặp gỡ tình cờ, xuất phát từ những tình huống ngẫu nhiên mà để lại ấn tượng không hề nhỏ. Ai từng ra nước ngoài ắt sẽ hiểu niềm vui khi gặp người đồng hương. Đến Yangon tôi cũng có được niềm vui ấy khi gặp Tạ Quang Thành - chủ nhà hàng Cyclo Vietnamese Restaurant.

Đó là buổi một buổi trưa, sau khi đoàn chúng tôi đến chùa Shwedangon, ngôi chùa có trên 2500 năm tuổi, được coi là linh thiêng nhất trên đất nước Phật giáo Myanmar.
Dường như hiểu được nỗi nhớ món ăn Việt của mọi người trong đoàn sau những ngày nếm trải ẩm thực đa văn hóa của Myanmar, Sơn - hướng dẫn viên của đoàn đưa chúng tôi vào một nhà hàng Việt nằm trong Công viên nhân dân (People's Park), đối diện lối vào chùa Shwedangon, qua con phố U-Visara, Cyclo Vietnamese Restaurant. Đó quả thật là một bữa ăn ngon, không chỉ bởi những món ăn Việt được nấu rất khéo, mà còn bởi cách bài trí của nhà hàng gợi nhớ phong cảnh, đời sống, văn hóa của Hà Nội, Việt Nam.
Tác giả chụp ảnh chung cùng chủ nhà hàng Cyclo Vietnamese Restaurant Tạ Quang Thành.
Có một chi tiết nhỏ khiến anh em chúng tôi khá thích thú, nảy ra ý định gặp chủ nhà hàng nói chuyện. Chẳng là trong bữa ăn có món mướp đắng xào trứng theo kiểu Hà Nội. Ngon miệng, bàn chúng tôi đề nghị thêm một đĩa nữa.
Lát sau phục vụ bàn báo là không có vì mướp đắng đã hết. Tôi vui miệng hỏi có mướp thường không, được trả lời là có và tôi đề nghị thay bằng mướp xào giá. Tưởng chỉ gọi cho vui, không ngờ lát sau một đĩa mướp xào giá đúng kiểu miền Bắc được mang ra. Đáng nói là đây là món mà không phải quán ăn nào ở ngay Hà Nội cũng sẵn sàng phục vụ, nhất là khi nó không hề nằm trong thực đơn của nhà hàng! Có thể coi đây là điểm cộng trong phong cách phục vụ của nhà hàng.
Khỏi nói mọi người cảm thấy thú vị đến thế nào, và đó cũng là lý do tôi đề nghị cậu hướng dẫn viên mời ông chủ ra nói chuyện. Từ bất ngờ thú vị về món giá xào mướp, tôi lại thêm ngạc nhiên khi gặp ông chủ Cyclo Vietnamese Restaurant. Những tưởng sẽ gặp một ông ít nhất cũng ngoài 50, nhưng tiếp chúng tôi là một người còn khá trẻ, dù phong cách có vẻ từng trải.
Sinh năm 1988, người phố Giảng Võ Hà Nội, Tạ Quang Thành đã có 6 năm sang lập nghiệp ở Myanmar và đã có thể được coi là thành công với Cyclo Vietnamese Restaurant. Về cơ duyên với Yangon, Myanmar, Thành kể ngay lần đầu tiên đến đất nước này, nhất là đến Yangon, anh đã thấy hấp dẫn và quyết định sang đây lập nghiệp.
Khởi đầu, Cyclo Vietnamese Restaurant là một quán ăn nhỏ nằm trên một con phố ở trung tâm Yangon. Mấy năm nay Thành mở rộng công việc làm ăn với với việc chuyển nhà hàng ra vị trí khá đắc địa này.
Qua dăm câu chuyện, Thành mời chúng tôi vào phòng riêng của anh. Một không gian đậm chất Việt Nam, với dãy bình rượu ngâm các loại thảo mộc, bàn nước tiếp khách đặt ngay dưới sàn nhà trải thảm, ấm cúng mà không kém phần trang trọng. Trong lúc đợi nước sôi để pha ấm trà Tà Xùa mà Thành cứ khăng khăng đòi chúng tôi nán lại để thưởng thức, chúng tôi đã kịp nghe cậu trai này kể về những cái tết ở Yangon, những buổi gặp mặt tất niên mà nhà hàng hay tổ chức cho những người Việt làm ăn, công tác ở Myanmar về xum họp. Cũng bánh chưng, giò thủ.
Cũng những cành đào, chậu mai đưa từ Việt Nam sang, đến Cyclo Vietnamese Restaurant vào ngày cuối năm những người Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng… xa quê thêm ấm lòng bởi hương vị ngày Tết quê hương được ông chủ và nhân viên của quán chuẩn bị chu đáo. Và cũng không chỉ người Việt. Còn có nhiều người bạn Myanmar, Nhật Bản, Hàn Quốc… cùng tới chung vui. Là bởi, như Thành nói, việc mở nhà hàng với anh, ngoài mục đích kinh tế, còn là mong muốn đưa văn hóa ẩm thực Việt ra với bạn bè quốc tế.
Tôi hiểu và chia sẻ với Thành mong muốn đó khi ngắm anh cẩn thận tráng nước sôi bộ ấm chén Bát Tràng, cái cách anh nói về loại trà quý Tà Xùa. Thành bảo, cái lạ của loại chè quý vùng núi Bắc Yên, Sơn La này là chỉ một ấm nhỏ nhưng sau bốn, năm lần thêm nước, màu trà và hương vị chè vẫn còn giữ nguyên, những búp chè nở bung như những cánh hoa. Đó có lẽ cũng là một cách quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam của một người con Hà Nội.
Myanmar là đất nước mới mở cửa. Chỉ riêng Việt Nam đã có hơn 200 DN đang đầu tư, kinh doanh tại Myanmar, điển hình là Vietnam Airlines, Viettel, BIDV, Hoàng Anh Gia Lai… Và không chỉ có các DN Việt Nam. Với bối cảnh như vậy, ước mơ mở rộng kinh doanh, tăng cường việc quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới của Tạ Quang Thành là vô cùng triển vọng.
Có ông thầy tử vi nói Canh Tý -2020 là năm thuận lợi trong sự nghiệp với những người tuổi Thìn. Chúc chàng trai Hà Nội tuổi Mậu Thìn thực hiện được mong ước của mình trên đất nước Myanmar!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần