Có một V.League đáng xem hơn

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Còn khoảng 2 tháng nữa trái bóng V.League 2021 mới lăn, nhưng nhìn làn sóng HLV ngoại đổ bộ vào sân cỏ Việt, cách tuyển quân của các CLB cho thấy chúng ta sẽ có 1 muà giải đáng xem hơn.

Việc 2 ông thầy Hàn quốc tại HAGL và TP.HCM thất bại đã không làm cho các đội bóng Việt quay lưng với các nhà cầm quân ngoại. Thực tình hiện nay tại sân cỏ Việt cũng không còn nhiều HLV được đánh giá có năng lực chuyên môn tốt. Các ông thầy có bằng cấp như Minh Phương, Hoàng Văn Phúc, Tài Em…chỉ được đánh giá đủ sức cầm quân ở các đội bóng không có nhiều tham vọng.

Làn sóng ngoại

Hơn ai hết, cựu HLV trưởng đội tuyển quốc gia Hữu Thắng giờ làm Chủ tịch CLB TP.HCM hiểu được điều đó. Với mức lương cỡ 20.000 USD/tháng thì Alexandre Polking - cựu HLV Bangkok United ở Thái Lan là một sự lựa chọn không tồi.

 Việc Zico Thái có mặt ở Phố Núi như thổi làm gió mát vào sân cỏ Việt. Ảnh HAGL

8 năm làm việc ở Thái Lan,  bắt đầu từ vị trí trợ lý tại đội tuyển Thái Lan giai đoạn 2012-2013, sau đó chuyển sang dẫn dắt CLB Army United (2013), Suphanburi (2014) và Bangkok United (2014-2020). Ông đã giúp CLB Bangkok United với ngôi á quân Thai League 2016 và 2018. Ông chia tay đội bóng Thái vào tháng 10 vừa qua, sau chuỗi thành tích không tốt là chu kỳ thoái trào thành tích hơn là “hết bài”.

Việc HLV Alexandre Polking 44 tuổi có 2 dòng máu Đức-Brazil cập bến TP.HCM sẽ giúp cho việc tuyển dụng ngoại binh được thuận lợi hơn. CLB TP.HCM thi đấu không được như kỳ vọng ở mùa 2020 dưới sự dẫn dắt của HLV Chung Hae-Seong một phần là do chính sách tuyển dụng, trong đó có ngoại binh.

Kiatisuk từng thi đấu cho HAGL, gắn với giai đoạn đội bóng phố núi làm mưa làm gió ở V-League những năm 2003-2004. Tuy chưa bao giờ Kiatisuk được đánh giá cao ở cương vị HLV nhưng việc có mặt của ngôi sao bóng đá Thái như thổi làm gió mát vào sân cỏ Việt.

Dù chỉ đứng thứ 5 mùa giải vừa qua, nhưng TP.HCM chưa chịu bỏ cuộc. Ảnh CLB

Dường như vấn đề lớn nhất của HAGL không phải nằm ở chất lượng chuyên môn, bởi đội hình của họ có lúc đã chiếm hơn nửa quân số đội tuyển. Tuấn Anh, Văn Toàn, Công Phượng…đang cần 1 ông thầy truyền được ngọn lửa đam mê, giải quyết tâm lý thi đấu trước từng đối thủ khác nhau. Kiatisuk sẽ kéo theo làn sóng cầu thủ Thái khiến cho sân chơi V.League mang tính cạnh tranh cao hơn nhiều.

Việc cả tân binh Bình Định và Thanh Hoá bung tiền tuyển quân khiến cho V.League sôi động hơn. Mặc dù người đại diện của HLV Petrovic dẫn dắt đội bóng xứ Thanh đoạt ngôi á quân ở V-League 2017 chưa xác nhận nhưng tin đồn cũng làm cho người hâm mộ xứ Thanh sôi động hẳn lên. Doanh nhân họ Cao ngay sau khi tiếp quản CLB bóng đá Thanh Hoá đã làm cho người ta có niềm tin và hy vọng hơn.

Điều đáng nói do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhiều ngành kinh tế khó khăn nhưng sân cỏ Việt vẫn cơ bản khởi sắc là một tín hiệu đáng mừng. Nếu như mùa giải năm ngoái mỗi TP.HCM nổi đình, nổi đám thì nay đã nhiều ông bầu chịu chi, khiến cho cuộc cạnh tranh gay cấn hơn, nhất là với thể lệ thi đấu mới, ai chậm chân là văng khỏi tốp 6 ngay.

 Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng gắn bó với đội chủ sân Hàng Đẫy thêm 3 mùa giải. Ảnh HNFC

Vết gợn

Vẫn còn 4 CLB phải nợ chuẩn V.League 2021 gồm: Sông Lam Nghệ An (SLNA, không đạt tiêu chí về cơ sở vật chất), Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Hải Phòng (không tham dự đủ các giải trẻ) và Nam Định (không đạt tiêu chí về tài chính). Đây là năm thứ hai liên tiếp SLNA, Hải Phòng và Nam Định đều không đạt chuẩn và đều dự kiến sẽ dự cuộc đua trụ hạng 8 đội chót bảng xếp hạng.

Cách đây 4 năm, SLNA từng cam kết sẽ dành kinh phí để nâng cấp hệ thống giàn đèn sân Vinh từ 382 lux lên 900 lux theo quy định. Nhưng giờ đây, mọi việc lại càng tệ hơn nhưng ban cấp phép VFF lại không dám làm đúng Quy chế cấp phép CLB được VFF áp dụng từ năm 2014, theo các tiêu chí của AFC quy định. Mà sân Vinh đâu chỉ mỗi chuyện cái bóng đèn.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần