Có nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu bất động sản?

Gia Việt (ghi)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán (TTCK) đang chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ cả về điểm số lẫn thanh khoản, trong đó có đóng góp không nhỏ của nhóm cổ phiếu bất động sản (BĐS).

Xin hỏi, liệu năm 2018 có phải là một năm đầy hứa hẹn đối với thị trường cổ phiếu, nhất là nhóm cổ phiếu bất động sản?
Phương Uyên, quận 1, TP Hồ Chí Minh
Bạn Phương Uyên thân mến!

Về vấn đề bạn hỏi, Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với chuyên gia Phạm Tuyến - Giám đốc Môi giới Chi nhánh Bà Triệu (Hà Nội), Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam để bạn có hướng đầu tư tốt nhất:

Năm 2017 đang tiến về giai đoạn cuối năm với sự bùng nổ mạnh mẽ của TTCK nói chung, không riêng nhóm BĐS mà hầu hết các nhóm ngành đều có sự tăng trưởng vượt trội, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và nhóm cổ phiếu mà Nhà nước thoái vốn.

Đối với nhóm cổ phiếu BĐS, trong giai đoạn nửa đầu năm 2017 đã có sự tăng trưởng khá tốt và cũng chính là nhân tố thúc đẩy thị trường trong một khoảng thời gian dài trước khi thị trường bước vào giai toạn tăng mạnh như vừa qua. Nó như là bước đệm vậy! Tuy nhiên, với đà của thị trường hiện tại, dòng tiền liên tục xoay quanh các nhóm cổ phiếu nên rất khó xác định được nhóm nào sẽ được hưởng lợi chính sách trong năm 2018.

Riêng với nhóm cổ phiếu BĐS, qua quan sát thị trường cho thấy, doanh thu của các công ty BĐS niêm yết có sự phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn đóng băng thị trường, đạt mức 96.000 tỷ đồng năm 2016, tăng gấp 4,5 lần năm 2010. Vì vậy, nói nhóm cổ phiếu BĐS trong năm 2018 sẽ nhiều hứa hẹn khi dòng tiền đã luân chuyển qua nhiều nhóm ngành khác nhau trong giai đoạn vừa qua là hoàn toàn có cơ sở, nhất là khi thị trường BĐS đang trong giai đoạn đà tăng trưởng mạnh.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường đang thu hút lượng tiền lớn vào nhóm ngân hàng, nhóm cổ phiếu thoái vốn của Nhà nước, sắt, thép... Có thể, nhóm BĐS trong năm tới sẽ tiếp tục thu hút được lượng tiền và đó là cơ hội cho những nhà đầu tư tìm, lựa chọn. Tuy nhiên, vẫn cần phải luôn nhớ rằng, thị trường BĐS Việt Nam không phải là sân chơi cho tất cả. Trong một kịch bản tích cực, chỉ những chủ đầu tư thu gom được quỹ đất với giá cả hợp lý, kiểm soát chi phí xây dựng và bán hàng tốt mới gia tăng được thị phần và lợi nhuận. Trong quá trình phân hóa này, ưu thế vẫn sẽ thuộc về các DN mạnh. Do đó, nhà đầu tư nên chọn lọc cẩn thận các cổ phiếu trong ngành BĐS hơn là đầu tư đại trà.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần