Có nên phẫu thuật LASIK điều trị tật khúc xạ?

Nam Trần (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điều trị tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) bằng phẫu thuật trong nhiều năm nay đã được áp dụng phổ biến ở Việt Nam.

Phẫu thuật cho bệnh nhân tại Bệnh viện Mắt T.Ư. Ảnh: Nam Trần

Lợi ích của phẫu thuật là giúp cho người có tật khúc xạ không còn phải phụ thuộc vào kính đeo hoặc kính tiếp xúc. Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Đức Anh - Trưởng khoa Khúc xạ, Bệnh viện Mắt T.Ư, một số trường hợp không nên thực hiện phẫu thuật.

Thưa bác sĩ, phẫu thuật LASIK là gì, cận bao nhiêu điốp thì người bệnh nên phẫu thuật?

- Trong nhiều loại phẫu thuật được áp dụng để chỉnh tật khúc xạ thì LASIK là phẫu thuật phổ biến nhất bởi nó đơn giản, hiệu quả, chi phí phù hợp, độ an toàn cao. Đây là phương pháp dùng tia laser (ánh sáng) tác động lên giác mạc để làm thay đổi độ cong giác mạc (lớp trong suốt ở phần trước của mắt, được ví như cửa sổ của con mắt), do đó điều chỉnh được các tật khúc xạ của mắt. Phẫu thuật LASIK thích hợp nhất cho những người bị cận thị từ 0,75 đến 12 điốp, loạn thị từ 0,5 đến 5 điốp, và viễn thị đến 6 điốp. Một số trường hợp tật khúc xạ cao hơn cũng có thể chỉ định, khả năng chỉnh toàn bộ tật khúc xạ chủ yếu phụ thuộc vào độ dày giác mạc của bệnh nhân. Quyết định phẫu thuật phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể.

Sau phẫu thuật có đạt được thị lực 10/10 và có thể bị cận trở lại không?

- Phẫu thuật LASIK cho kết quả vĩnh viễn. Đa số trường hợp sau phẫu thuật sẽ đạt thị lực bằng thị lực tốt nhất khi đeo kính trước mổ. Tuy nhiên, kết quả thị lực sau mổ còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Do đó, phẫu thuật chỉ đảm bảo bệnh nhân sau mổ không phụ thuộc vào kính. Một số ít trường hợp để đạt được thị lực tốt nhất vẫn cần dùng thêm kính số thấp.

Nhiều người vẫn lo ngại, phẫu thuật LASIK có thể xảy ra những biến chứng?

- Phẫu thuật LASIK được thực hiện rộng rãi trên thế giới từ năm 1990. Một số biến chứng đã được nói đến (nhiễm trùng, khô mắt, xâm nhập biểu mô dưới vạt…). Nhưng tỉ lệ biến chứng rất thấp nên phẫu thuật LASIK vẫn được coi là có độ an toàn cao.

Bác sĩ có thể cho biết, trước khi phẫu thuật, người bệnh cần chuẩn bị những gì?

- Trước phẫu thuật, bệnh nhân phải được khám mắt và làm các xét nghiệm cần thiết. Bệnh nhân không được dùng các sản phẩm trang điểm ở mi. Nếu đang dùng kính áp tròng thì phải ngừng đeo kính ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật. Nên dùng thuốc kháng sinh tra mắt trước phẫu thuật.

Còn sau phẫu thuật 12 - 24giờ là mắt có thể nhìn được bình thường. Tuy nhiên, bệnh nhân cần đeo kính bảo vệ để tránh đụng chạm vào mắt trong 2 - 3 ngày đầu sau mổ. Nên để mắt nghỉ ngơi, giữ vệ sinh mắt, kiêng bơi lội trong một tháng đầu, dùng các thuốc tra mắt. Chế độ ăn uống bình thường.

Những trường hợp nào không nên phẫu thuật, thưa bác sĩ?

- Điều kiện để có thể phẫu thuật LASIK là dành cho người trên 18 tuổi, độ khúc xạ đã ổn định và trong giới hạn cho phép, hiện tại không có các bệnh về mắt hoặc toàn thân. Tuy nhiên phẫu thuật LASIK không được chỉ định đối với những trường hợp có thai hoặc đang cho con bú, người có bệnh mắt (giác mạc hình chóp, khô mắt, sẹo giác mạc, nguy cơ bong võng mạc), người có bệnh tự miễn (như viêm khớp, luput, nhược cơ, xơ cứng rải rác).

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần