Có nên rót tiền gom đất?

Đức Dinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Tôi bỏ ra hơn 3 tỷ đồng để chơi chứng khoán. Tuy nhiên, hiện tại chứng khoán giảm giá, khiến tôi có ý định chuyển hướng đầu tư. Nghe ngóng nhiều nhà đầu tư đang rỉ tai nhau về đất nền trục đường Võ Nguyên Giáp tăng cao đem lại nhiều cơ hội. Đáng chú ý, thông tin càng có cơ sở hơn khi nhiều “ông lớn” BĐS (BRG, Vingroup, Sungroup) tham gia dự án TP thông minh trục Nhật Tân - Nội Bài. Vậy tôi có nên bán hết chứng khoán để gom đất?" - Nguyễn Hậu, quận Ba Đình

Bạn Nguyễn Hậu thân mến!

Với mong muốn định hướng chính xác, đảm bảo khả năng đầu tư sinh lời, báo Kinh tế & Đô thị đã mời bà Nguyễn Bích Trang - Giám đốc Công ty TNHH CBRE Hà Nội để tư vấn cụ thể cho bạn.

Thực tế, thị trường BĐS khu vực phía Bắc Hà Nội được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh, đặc biệt khi có dự án TP siêu thông minh, trục đường Nhật Tân - Nội Bài. Tuy nhiên, đó là câu chuyện phát triển dài hơi, ít nhất trong vòng 5 - 7 năm tới, khu vực này mới hình thành các khu đô thị hiện đại làm thay đổi hoàn toàn thị trường BĐS Hà Nội ở tất cả phân khúc.

Giao dịch đất nền trong mấy năm gần đây vốn như quả bóng lửa, người này đẩy qua, người kia đẩy lại, ai thoát được sẽ khỏi bỏng tay. Nhưng đối tượng bị bỏng phần lớn là người mua thiếu kinh nghiệm và ít vốn. Khi tiếp cận phân khúc không chú ý đến bài toán vị trí, điều kiện sinh hoạt và nhất là vấn đề an ninh. Hầu hết đều đầu tư theo tâm lý đám đông, “bỏ trứng vào một giỏ”, cứ thấy rẻ hoặc có vẻ “tiềm năng” là dồn toàn bộ tiền gom đất. Sau đó, buộc phải rao bán cắt lỗ, thậm chí có không ít trường hợp dòng tiền của nhà đầu tư thứ cấp bị chôn lại ở những mảnh đất không ra được hàng. Còn lại rất nhiều nhà đầu tư đang "nín thở" để chờ thời điểm chủ đầu tư công bố quy hoạch dự án TP thông minh.

Dù thị trường BĐS năm nay vẫn phát triển tương đối ổn định 10 - 15% nhưng người mua phải thận trọng, vì giá đã tăng 3 năm liên tục. Hiện giá BĐS đã bằng hoặc hơn năm 2007, thời đỉnh của đỉnh thị trường. Giá đất tăng mạnh liên tục 3 năm phải cảnh giác, nhất là những người muốn mua để dành. Với nhà đầu tư chơi lớn với 100% nguồn vốn vào đất nền là rủi ro, vì giới hạn tăng không còn nhiều và bong bóng có thể vỡ bất cứ lúc nào.

Lời khuyên cho nhà đầu tư là nếu thu gom đất nền lúc này bằng dòng tiền nhàn rỗi, hãy chỉ dành ra 30% lượng tiền mặt để đầu tư BĐS trong thời điểm hiện nay. 70% lượng tiền mặt còn lại được xem là dòng tiền săn tìm cơ hội nên giữ lại để tung ra vào thời điểm thích hợp hơn. Nếu dùng đòn bẩy tài chính trong thời điểm này, nhà đầu tư phải cân nhắc không nên vay vượt ngưỡng an toàn (chỉ vay 50% giá trị tài sản trở xuống).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần