Có nên thêm ngày nghỉ 27/7?

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với ý nghĩa nâng tầm ngày Thương binh, liệt sĩ, cũng như tri ân những người có công với đất nước, với cách mạng..., Bộ LĐTB&XH đề xuất bổ sung một ngày nghỉ lễ Thương binh, liệt sĩ 27/7 dương lịch.

Nghỉ lễ 27/7 để tri ân người có công
Hiện nay, số ngày nghỉ lễ, Tết trong một năm của người lao động Việt Nam ở mức trung bình thấp so với các nước. Vì thế việc tăng thêm một ngày nghỉ trong năm để vừa tri ân người có công, vừa nghỉ ngơi tái sản xuất sức lao động và có thêm thời gian dành cho gia đình, góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển. Đó là những căn cứ để Bộ LĐTB&XH đề xuất có thêm một ngày nghỉ 27/7 đưa vào dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi). Ngay khi đón nhận thông tin này, những người đã và đang trực tiếp phục vụ người có công với cách mạng hết sức đồng tình. Nếu có một ngày nghỉ lễ Thương binh, liệt sĩ, họ sẽ làm được nhiều hơn các công việc tri ân với người có công.
Người có công được khám sức khỏe tại Trung tâm nuôi dưỡng & điều dưỡng người có công Hà Nội.

Ảnh: Thủy Trúc

“Hàng năm, cứ đến dịp 27/7, Trung tâm Nuôi dưỡng & điều dưỡng người có công Hà Nội đều tổ chức một buổi tri ân, động viên tinh thần các cụ. Nếu ngày nghỉ lễ Thương binh, liệt sĩ 27/7 được Quốc hội thông qua thì việc lên kế hoạch, chuẩn bị cho các hoạt động của Trung tâm sẽ được làm bài bản và chỉn chu hơn” - ông Chu Đình Điệp - Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng & điều dưỡng người có công Hà Nội chia sẻ.
Nhiều hiệu trưởng và giáo viên các trường học cũng cho rằng, việc có thêm một ngày nghỉ lễ Thương binh, liệt sĩ 27/7 là hết sức phù hợp. “Những hoạt động ngày Thương binh, liệt sĩ sẽ giáo dục thế hệ trẻ về công lao của những anh hùng đã ngã xuống vì nền độc lập của Tổ quốc hôm nay. Và trách nhiệm của các thế hệ là phải giữ gìn và xây dựng đất nước” - ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng trường THCS & THPT Lê Quý Đôn nêu quan điểm.
Chưa hợp lý
Nguyên Viện trưởng Viện Công nhân - Công đoàn Vũ Quang Thọ đề nghị: “Những người trong diện 27/7 được nghỉ, như con của các liệt sĩ, thương binh; còn các thành phần khác làm việc bình thường. Nếu ai cũng nghỉ ngày 27/7, cả nước ngừng làm việc sẽ lãng phí một ngày công lao động”.
Về mặt xã hội, ngày Thương binh, liệt sĩ rất có ý nghĩa để mọi người trân trọng, tri ân những người có công, tuy nhiên theo TS Nguyễn Khắc Kiểm - Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội phân tích: Nghỉ một ngày ảnh hưởng khá lớn tới các đơn vị sản xuất kinh doanh (trừ khối dịch vụ) vì dừng sản xuất hoặc nếu làm việc thì chủ sử dụng phải trả lương cao cho người lao động.
Ban soạn thảo lấy lý do số ngày nghỉ lễ, Tết trong một năm của người lao động Việt Nam ít để có thêm ngày nghỉ Thương binh, liệt sĩ là không hợp lý, bởi hiệu suất lao động của người Việt thấp hơn nhiều các nước khác. Còn nếu chỉ cho con liệt sĩ, thương binh nghỉ, biết đâu các DN sẽ xem hồ sơ tuyển dụng và không ưu tiên nhận những trường hợp đó.
Trong khi đó, GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đề nghị không nên nghỉ ngày 27/7, bởi một đất nước nghèo lại nghỉ lễ, Tết nhiều quá thì không hợp lý. Ngày 27/7, không phải mọi người cứ đến nghĩa trang liệt sĩ thắp hương, thăm hỏi mới thể hiện được sự tôn vinh.
Đáng lẽ, những anh hùng đã hy sinh vì Tổ quốc thì mọi người phải lao động, phấn đấu nhiều hơn để cho đất nước mau chóng giàu lên. Theo GS Dong, không nghỉ lễ Thương binh, liệt sĩ, nhưng ở cơ quan bố trí một buổi sinh hoạt để nói chuyện về ngày 27/7 và mọi người phải làm việc tốt hơn, đó là cách tri ân. Ở các địa phương, xã/phường đều có đài tưởng niệm liệt sĩ, buổi sáng sớm hay buổi trưa, mọi người đều có thể đến thành kính thắp hương rồi về làm việc bình thường.
Lại cũng có ý kiến phản biện về việc số ngày nghỉ trong năm của người lao động Việt Nam thấp hơn các nước. Nhưng, phải tính đến các yếu tố năng suất lao động, bình quân GDP/đầu người đang ở mức thấp thì phải toàn dụng lao động. Khi năng suất lao động thấp, lại nghỉ nhiều ngày dẫn đến cả nền kinh tế bị ảnh hưởng. Vì thế, khi Bộ LĐTB&XH chứng minh được việc nghỉ ngày 27/7 có sức thuyết phục thì mới nhận được nhiều đồng tình của xã hội.