Cổ phần hóa Agribank, Nhà nước nắm giữ 65% vốn điều lệ

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Agribank là ngân hàng thương mại duy nhất sẽ thực hiện cổ phần hóa sắp xếp giai đoạn 2016 - 2020, là một trong những nội dung chính tại Quyết định số 58/2016/QĐ-Ttg về tiêu chí phân loại DN nhà nước, DN có vốn nhà nước và danh mục DN nhà nước thực hiện sắp xếp giai đoạn 2016 - 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

 Agribank sẽ được cổ phần hóa giai đoạn 2016-2020 và Nhà nước chỉ còn nắm giữ 65% vốn điều lệ. Ảnh minh họa.
Theo quyết định, giai đoạn 2016 - 2020 có 240 doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thuộc diện sắp xếp, sẽ chỉ còn 103 doanh nghiệp Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ. Số DN còn lại sẽ được cổ phần hóa, Nhà nước nắm giữ vốn với mức độ khác nhau, tùy theo tính chất của từng DN. Trong đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) sẽ được cổ phần hóa giai đoạn này và Nhà nước chỉ còn nắm giữ 65% vốn điều lệ tại ngân hàng.

Năm 2016, lợi nhuận của Agribank đạt khoảng 4.000 tỷ đồng, nợ xấu đã giảm về dưới mức 3% sau một thời gian thực hiện tái cơ cấu. Agribank đang đứng thứ nhất hệ thống các ngân hàng thương mại nhà nước về mạng lưới giao dịch phủ khắp các tỉnh, thành, quận, huyện, bao gồm cả miền núi, hải đảo; nhân lực, tổng tài sản, nguồn vốn, dư nợ. Agribank được Fitch xếp hạng quốc tế ngân hàng loại B+ như nhiều ngân hàng thương mại nhà nước khác và được The Banker bình chọn là ngân hàng thứ 446 trong Top 1.000 ngân hàng lớn nhất thế giới…

Tuy nhiên, sau khi các ngân hàng thương mại nhà nước khác thực hiện cổ phần hóa thì Agribank hiện tại đang bị tụt hạng, đứng cuối cùng trong top 4 ngân hàng nhà nước lớn nhất trong cả nước, sau Vietinbank, BIDV, Vietcombank.

Khó khăn lớn nhất của Agribank trước khi thực hiện cổ phần hóa là khó tăng vốn điều lệ. Nguyên nhân là do Agribank đơn vị 100% vốn nhà nước nên việc tăng vốn điều lệ phải do ngân sách cấp. Với nguồn ngân sách của nhà nước đang gặp khó khăn như hiện nay, việc tăng vốn cho Agribank là rất khó. 4 năm về trước Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho Agribank tăng vốn điều lệ nhưng đến bây giờ, ngân sách vẫn "nợ" hơn 1.000 tỷ đồng.

Thực hiện cổ phần hóa, Nhà nước thoái vốn 35% tại Agribank sẽ là cơ hội để ngân hàng thu hút nhà đầu tư bỏ vốn mua cổ phần làm tăng vốn điều lệ đồng thời bổ sung các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sử dụng vốn huy động, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng, tạo hiệu quả trong kinh doanh.