Cổ phiếu AstraZeneca lao dốc 1% khi một tình nguyện viên thử nghiệm vaccine tử vong

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cổ phiếu của AstraZeneca đã giảm 1% sau thông tin có tình nguyện viên thử nghiệm vaccine Covid-19 do hãng cùng trường đại học Oxford phát triển tử vong.

Cơ quan giám sát y tế quốc gia Brazil (Avisa) hôm 21/10 đã thông báo, một tình nguyện viên trong quá trình thử lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển đã tử vong.
Cổ phiếu AstraZeneca lao dốc 1% trong phiên 21/10 sau thông tin một tình nguyện viên thử nghiệm vaccine Covid-19 tử vong.
Cổ phiếu của AstraZeneca - công ty dược phẩm và dược phẩm sinh học đa quốc gia của Anh và Thụy Điển và đang dẫn đầu trong cuộc đua phát triển vaccne Covid-19, giảm khoảng 1% trong phiên ngày 21/10.
Đại học Liên bang Sao Paulo, nơi đang giúp điều phối các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine của AstraZeneca và Đại học Oxford ở Brazil, cho biết tình nguyện viên là người Brazil nhưng không tiết lộ nơi người đó sống.
Người phát ngôn của trường đại học cho hay sẽ tùy thuộc vào một hội đồng xét duyệt độc lập để quyết định các thử nghiệm có tiếp tục hay không. Hội đồng bao gồm các chuyên gia không phải từ AstraZeneca, cũng không phải từ các trường đại học và trung tâm nghiên cứu y sinh Brazil FioCruz - nơi có kế hoạch sản xuất vaccine ở Brazil.
Trong khi đó, người phát ngôn của công ty dược phẩm AstraZenec từ chối bình luận ngay lập tức, với lý do "các quy định về bảo mật y tế và thử nghiệm lâm sàng"
Trong một tuyên bố, người phát ngôn của trường đại học Oxford nói rằng “không có lo ngại về tính an toàn của việc thử nghiệm lâm sàng” sau khi đánh giá trường hợp tình nguyện viên tử vong ở Brazil.
Người phát ngôn của trường đại học Oxford Alexander Buxton cho biết: “Việc xem xét độc lập cùng với cơ quan quản lý Brazil đã khuyến nghị rằng nên tiếp tục thử nghiệm.
AstraZeneca là một trong 4 nhà sản xuất dược phẩm nhận được hỗ trợ tài chính từ chính phủ Mỹ trong việc thử nghiệm giai đoạn 3 của vaccine ngừa Covid-19.
Trước đó, hồi tháng 7, AstraZeneca đã công bố dữ liệu thử nghiệm giai đoạn 1 cho thấy một loại vaccine tiềm năng được gọi là AZD1222 tạo phản ứng miễn dịch Covid-19 hiệu quả và dường như được dung nạp tốt.
Theo các nhà nghiên cứu vào thời điểm đó, vaccine này không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào đối với những người tình nguyện. Họ chỉ nói rằng cảm thấy mệt mỏi và đau đầu./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần