Cổ phiếu bất động sản tiếp tục giữ phong độ, thi nhau tăng trần

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Thiếu vắng động lực đánh lên của nhà đầu tư nước ngoài, các cổ phiếu dẫn dắt đều đạt mức thanh khoản thấp và suy yếu dần.

Sau phiên bùng nổ mua vào thứ 6 tuần trước, cầu ngoại đã suy giảm đáng kể trong phiên sáng nay khiến động lực mua giá cao không còn.

Cả hai sàn vẫn có khoảng 45 phút đầu tiên giao dịch bùng nổ về giá. Hầu hết cổ phiếu đều tạo đỉnh cao mới trong thời gian này trước khi suy yếu dần trong thời gian còn lại. Quán tính của phiên tăng cuối tuần trước đã tạo ra một bull-trap khá lớn trong sáng nay và càng về cuối giờ, tâm lý càng suy yếu. Người mua đã quay sang thận trọng khi nhận thấy dòng tiền không được cải thiện như trước.

Thị trường mở cửa với nhóm cổ phiếu bất động sản thi nhau tăng trần đã giúp Vn-Index giữ được phong độ suốt phiên giao dịch sáng, tăng 2,39 điểm, lên 435,48 điểm.

Chứng khoán TP HCM mở cửa phiên giao dịch đầu tuần bằng màn tăng điểm nhẹ. Vn-Index cộng thêm 3,8 điểm lên 436,89 điểm, khớp lệnh đợt 1 đạt 2,8 triệu cổ phiếu, tương đương 39 tỷ đồng. GMD, KBC và nhóm cổ phiếu bất động sản chuyển từ tăng nhẹ sang tăng trần và được mua mạnh. Rổ VN30 tăng 300-1.000 đồng, riêng SJS giảm 900 đồng, VNM giảm 500 đồng.

Sang đợt 2, GAS - cổ phiếu chiếm hơn 10% vốn hóa sàn TP HCM tăng 700 đồng nhưng khớp lệnh thấp. Từ 10h30 trở đi, nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục giữ phong độ, thi nhau tăng trần gồm: HQC, KDH, VPH, NVN, HQC, DIG và HDG. Trong đó, KBC có lực mua mạnh, khớp lệnh hơn 2 triệu cổ phiếu. HQC sang tay hơn 750 nghìn cổ phiếu.

Để thanh khoản đạt xấp xỉ phiên trước, chiều nay cả hai sàn phải có mức giao dịch sôi động hơn. Điều này là tương đối khó nếu căn cứ vào tình trạng cẩn thận quá mức trong buổi sáng.

Động lực tăng giá hôm nay không mạnh và không bền, có lẽ do thiếu vắng lượng cầu “máu lửa” của cả khối nội lẫn khối ngoại. Giao dịch trở nên chậm chạp và buồn ngủ từ sau 10h30, thậm chí ngay cả PVX sáng nay cũng mới khớp được hơn 41% so với mức giao dịch hôm qua. Sự hưng phấn tan biến khá nhanh mà thay vào đó là sự cẩn trọng chọn giá càng khiến nhà đầu tư nghi ngờ về phiên đánh lên thứ 6 tuần trước.

Trên HNX, cả PVX lẫn VCG đều suy yếu rõ rệt. PVX mới được mua vào 1.700 cổ, quá nhỏ so với mức khớp trên 3,7 triệu cổ. PVX đầu giờ cũng được đẩy lên rất mạnh, đạt 11.100 đồng lúc hơn 9h, nhưng hiện đang bị chặn bán ở 10.700 đồng. VCG không được giao dịch cổ nào từ tài khoản ngoại và giá đứng mức 12.900 đồng, giảm 1,53% và nếu so với mức cao nhất 13.500 đồng, thậm chí mức giảm lên đến 4,4%.

Cả 3 Index trong buổi sáng vẫn duy trì được sắc xanh nhưng mức độ tăng đã giảm tương đối nhiều. VN-Index tạm dừng với mức tăng 0,55% so với tham chiếu, và giảm 0,87% so với đỉnh. HNX-Index tăng 0,29% so với tham chiếu và giảm 1,15% so với đỉnh. VN30-Index tăng 0,52% so với tham chiếu, giảm 0,77% so với đỉnh.

Độ rộng của HSX khá tốt với 21 mã trần và 121 mã tăng giá, trong khi chỉ có 53 mã giảm và 13 mã sàn. VN-Index không tăng được tương xứng độ rộng này do khá nhiều mã lớn đứng giá như CTG, DPM, EIB, FPT, KDC, VIC, QCG trong khi SJS, VNM, PNJ, MSN, HAG giảm giá. Ngược lại, HNX-Index phản ánh khác sát diễn biến khi số tăng chỉ tương đương số giảm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần