Cổ phiếu bị bán tháo kỷ lục, chứng khoán Mỹ lao dốc mạnh nhất 3 tháng

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2020 khi chỉ số Dow “bốc hơi” hơn 600 điểm, S&P 500 mất sạch thành quả từ đầu năm đến nay.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall phủ sắc đỏ trong phiên 27/1 do nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu khi đón nhận báo cáo kết quả kinh doanh kém khả quan cùng với tâm lý lo ngại trước việc giao dịch đầu cơ tăng mạnh.
Chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất trong 3 tháng khi đóng cửa phiên 27/1.
Chốt phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones lao dốc 633,87 điểm (tương đương 2,1%) về mức 30.303,17 điểm, chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ ngày 28/10/2020.
Trong khi đó, chỉ số S&P 500 sụt 2,6% còn 3.750,77 điểm, rơi khỏi mức đỉnh và ghi nhận phiên giảm mạnh nhất trong 3 tháng. Đà giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư đã xóa sạch mức leo dốc từ đầu năm đến nay của S&P 500, và hiện chỉ số này giảm 0,1% trong năm 2021. Chỉ số Nasdaq Composite cũng sụt 2,6% xuống 13.270,60 điểm.
Cổ phiếu Boeing lao dốc gần 4% sau khi tập đoàn chế tạo máy bay này thông báo thua lỗ kỷ lục 11,9 tỷ USD trong năm 2020 do dòng 737 Max bị cấm bay và nhu cầu hàng không sa sút trong đại dịch. 
Cổ phiếu Boeing giảm gần 4% sau khi công bố lỗ ròng kỷ lục 11,9 tỷ USD năm 2020 vì sự cố dòng máy bay 737 Max và đại dịch. AMD mất hơn 6% kể cả khi hãng chip này công bố doanh thu và lợi nhuận vượt dự báo của Phố Wall. Cổ phiếu Microsoft tăng 0,3% sau khi công bố kết quả quý IV/2020 khởi sắc, doanh thu tăng 17% so với cùng kỳ trong khi mảng đám mây bứt tốc.
Vấn đề tác động nhiều nhất đến tâm lý trên thị trường là việc các nhà đầu tư nhỏ lẻ đẩy mạnh các giao dịch đầu cơ. Các cổ phiếu bị bán khống mạnh như GameStop (GME) và AMC Entertainment tiếp tục tăng mạnh nhờ lực mua của các nhà giao dịch nghiệp dư trong các phòng chat online.
Một số nhà đầu tư lo ngại rằng các quỹ đầu cơ bán khống GameStop và AMC đang thua lỗ nặng nề vì giá cổ phiếu lên cao, vì vậy sẽ buộc phải bán cả các cổ phiếu khác để có tiền nộp ký quỹ.
Ông John Davi - nhà sáng lập và Giám đốc Đầu tư của công ty quản lý quỹ Astoria Portfolio Advisors cho biết: "Thị trường đã tăng rất mạnh và phiên sụt giảm hôm nay chỉ là hành động chốt lời bình thường. Trong 2 tháng qua thị trường đã liên tục leo dốc, do đó nhiều nhà đầu tư sẽ thực hiện hành vi đầu cơ".
Riêng trong ngày 27/1, cổ phiếu GameStop tiếp tục bùng nổ khi tăng gần đôi gấp đôi so với phiên trước đó, còn AMC tăng vọt hơn 300%. Hơn một tỷ cổ phiếu AMC được giao dịch trong phiên này.Trong phiên ngày 26/1, cổ phiếu GameStop đã tăng kỷ lục gần 93%, còn AMC nhích 12%.
Giữa ngày 27/1, công ty chứng khoán TD Ameritrade thông báo sẽ áp dụng một số hạn chế đối với giao dịch cổ phiếu GameStop và AMC "để giảm thiểu rủi ro cho công ty cũng như khách hàng".
Ông Tom Lee, Giám đốc nghiên cứu tại công ty quản lý quỹ Fundstrat Global Advisors nhận xét: “Việc giá cổ phiếu GME và AMC tăng mạnh đang gây ra áp lực ký quỹ rất lớn cho các quỹ và tạo bất ổn trên thị trường.
Tuy nhiên, các chiến lược gia nói rằng đợt bán tháo trong ngày 27/1 chỉ là tạm thời và chứng khoán Mỹ sẽ sớm phục hồi đà tăng.
Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, tăng vượt mức 30 điểm trong ngày 27/1, ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 11/2020.
Kết thúc cuộc họp chính sách đầu tiên trong năm nay, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 27/1 tuyên bố vẫn sẽ giữ lãi suất gần 0% và duy trì chương trình mua tài sản trị giá ít nhất 120 tỷ USD mỗi tháng, đồng thời cam kết hỗ trợ nền kinh tế đến khi phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, động thái này cũng không thể chặn được đà giảm của thị trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần