Cổ phiếu châu Á tăng mạnh nhất 3 tháng, chứng khoán Trung Quốc dẫn đầu

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán châu Á đồng loạt tăng mạnh trong phiên 28/10, với chỉ số chính của Tokyo và Hong Kong xác lập mức cao kỷ lục nhờ tiến triển tích cực trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Thị trường cổ phiếu châu Á leo lên mức đỉnh 3 tháng trong phiên giao dịch ngày 28/10 nhờ nhà đầu tư kỳ vọng vào một thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và báo cáo thu nhập tăng trưởng tích cực mạnh mẽ của các công ty Mỹ.
Cụ thể, chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản tăng 0,5%, ghi nhận phiên tăng thứ 3 liên tiếp và đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 7/2019.
 Chứng khoán châu Á đồng loạt phủ sắc xanh trong phiên ngày 28/10.
Dẫn đầu đà tăng mạnh trên thị trường chứng khoán châu Á là các cổ phiếu trên thị trường Trung Quốc và sàn giao dịch Hồng Kông (Trung Quốc). Chỉ số CSI300 của Trung Quốc cộng 0,6% và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông nhích 1%, chứng kiến mức cao nhất trong 6 tuần, trước những tiến bộ trong đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản cũng có phiên giao dịch khởi sắc, với mức tăng khoảng 0,3%, chạm mức cao nhất trong 1 năm, sau những bình luận lạc quan từ các quan chức thương mại Mỹ về tiến trình đàm phán với Trung Quốc.
Các nhà phân tích nhận định chứng khoán Nhật Bản được hỗ trợ từ đà tăng của chứng khoán Phố Wall và thị trường cổ phiếu châu Âu. Theo nhà chiến lược Hirokazu Kabeya, các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ đi lên nhờ báo cáo doanh thu của các công ty và tiến triển mới từ các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) gần đây cho biết, Mỹ và Trung Quốc đang gần hoàn tất một số điều khoản của thỏa thuận thương mại song phương sau cuộc điện đàm giữa các trưởng đoàn đàm phán của hai bên.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết ông hy vọng sẽ ký một thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng tới tại hội nghị thượng đỉnh ở Chile.
Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ của các công ty lớn, đặc biệt là tập đoàn Intel, đã tạo tâm lý hào hứng cho các nhà đầu tư cổ phiếu.
Giới giao dịch trên thị trường Phố Wall đang chờ đợi báo cáo lợi nhuận của tập đoàn Alphabet Inc, Apple, Facebook và Exxo.
Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng đang theo dõi chặt chẽ quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), dự kiến được công bố trong tuần này.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số Dollar, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, đi ngang ở mức 97,817 điểm. Tỷ giá đồng yen Nhật so với đồng USD ít thay đổi trong phiên 28/10 và được giao dịch ở mức 1 USD đổi được 108,73 yen./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần