Cổ phiếu châu Á tăng nhẹ, đồng Nhân dân tệ phục hồi trong phiên 20/5

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán châu Á giao dịch ổn định hơn và đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc tăng nhẹ trong phiên 20/5

Thị trường cổ phiếu ở châu Á đã tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần khi các nhà đầu tư cố gắng “nín thở” sau một tuần căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.
Trong phiên giao dịch ngày 20/5, chỉ số chứng khoán MSCI cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản đã phục hồi tăng 0,6% sau khi sụt 3% trong tuần trước.
 Chứng khoán châu Á phục hồi trong phiên 20/5.
Trong khi đó, chỉ số chứng khoán hợp đồng tương lai của S&P 500 cũng nhích 0,5% sau khi giảm mạnh trong phiên trước đó.
Tại sàn Phố Wall, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 0,38%, S&P 500 hạ 0,58% và Nasdaq Composite mất 1,04% trong phiên 17/5.
Cổ phiếu tại thị trường Australia cũng leo dốc 1,4% sau khi liên minh đảng Tự do – Quốc gia của chính phủ đương nhiệm bất ngờ chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Australia và được dự báo là sẽ vẫn nắm quyền lãnh đạo.
Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng thêm 0,4%, sau khi dữ liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới bất ngờ tăng tốc trong quý I năm nay.
Đà tăng khiêm tốn của các cổ phiếu châu Á trong phiên này đạt được nhờ thị trường tài chính tạm thời “lờ” những tác động từ cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ đang leo thang.
Các cuộc thảo luận về lịch trình cho các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung tiếp theo đã bị đình trệ kể từ khi chính quyền Tổng thống Donald Trump tăng cường giám sát các công ty viễn thông Trung Quốc.
Trước đó, Mỹ đã nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong tuần trước, còn Trung Quốc trả đũa hôm 13/5 bằng cách tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.
Hôm 15/5, chính quyền Washington đã khiến các công ty Mỹ rất khó khăn trong việc làm ăn với Huawei, một tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc. Các công ty Mỹ muốn hợp tác kinh doanh với Huawei hiện phải có giấy phép.
Vào cuối tuần trước, Reuters đưa tin Google của Alphabet đã tạm ngưng một số hoạt động với tập đoàn Huawei. Theo Reuters, Huawei Technologies sẽ ngay lập tức mất khả năng tiếp cận với các phiên bản cập nhật của hệ điều hành Android và phiên bản điện thoại thông minh kế tiếp của Huawei ở ngoài Trung Quốc cũng sẽ mất khả năng tiếp cận tới các ứng dụng phổ biến và các dịch vụ bao gồm Google Play Store và Gmail.
“Việc chính quyền Mỹ đình chỉ kinh doanh của Google với tập đoàn Huawei cho thấy, trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang bị đình trệ, chúng tôi cho rằng sẽ không có nhà đàm phán Mỹ nào sẽ đến Bắc Kinh trong hoàn cảnh hiện tại theo kế hoạch mà Washington thông báo hôm 17/5”, nhà chiến lược Greg McKenna tại McKenna Macro nhận định.
Ông McKenna còn nhấn mạnh thêm: “Điều này rõ ràng làm tăng bất đồng trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Thậm chí, cơ hội để đạt  một thỏa thuận tiến tới chấm dứt cuộc chiến thương mại tại hội nghị G20 có vẻ còn xa vời hơn”.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đồng USD, phản ánh sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, dao động ở mức 97,980 điểm sau khi chạm mức dưới 97,2 điểm trong tuần trước.
 Đồng Nhân dân tệ Trung Quốc phục hồi trong phiên 20/5.
Đồng yen Nhật Bản - vốn được xem là đồng tiền trú ẩn an toàn – tăng 0,2 % so với đồng USD, được giao dịch ở mức 110,30 yen đổi 1 USD.
Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc ở nước ngoài hồi phục đôi chút, dao động ở mức 6,9280 đổi 1 USD sau khi chạm mức thấp nhất  so với đồng USD kể từ tháng 11/2018, xuống mức 6,948 đổi 1 USD trong phiên trước đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần