Bị trả đũa ở Trung Quốc, cổ phiếu Lotte tiếp tục lao dốc

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cổ phiếu tập đoàn Lotte tại thị trường Trung Quốc tiếp tục lao đao trước lệnh trừng phạt, vì triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao của Mỹ (THAAD).

 Việc kinh doanh của Lotte tại thị trường Trung Quốc gặp khó khăn.

Trong phiên giao dịch ngày 6/3, giá cổ phiếu của Lotte Shopping Co. – một đơn vị chủ chốt của “gã khổng lồ” ngành bán lẻ châu Á đã giảm khoảng 1%, trong khi giá cổ phiếu của Lotte Confectionery giảm 1,5%. “Lotte Shopping là chi nhánh đầu tiên của tập đoàn Lotte bị ảnh hưởng bởi hành động trả đũa của Trung Quốc”, chuyên gia phân tích Ahn Ji-young của công ty chứng khoán IBK cho biết.

“Gã khổng lồ” bán lẻ châu Á đã trở thành “nạn nhân” bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi chính quyền Seoul đạt được thỏa thuận với phía Washington trong việc triển khai THAAD trên một phần đất thuộc sở hữu của tập đoàn Lotte. Mới đây, đại diện tập đoàn Lotte cho biết, có thêm 5 cửa hàng Lotte Mart chi nhánh Trung Quốc đã phải tạm dừng việc kinh doanh.

Trước đó, có 4 chi nhánh của “gã khồng lồ” bán lẻ châu Á tại Trung Quốc bị dừng hoạt động, do vi phạm các quy định phòng cháy. Truyền thông địa phương dẫn lời người phát ngôn của hệ thống Lotte Mart cho biết 4 siêu thị ở Đan Đông, Thường Châu và 2 địa điểm khác đã bị đóng cửa vào tuần trước sau một đợt kiểm tra của chính quyền địa phương. Tuy nhiên người này không cho biết chi tiết vụ việc.

Thông tin về việc đóng cửa các cửa hàng của Lotte được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan tuyên bố tăng cường các biện pháp ứng phó hành động phân biệt đối xử của Trung Quốc, đồng thời bày tỏ “lấy làm tiếc sâu sắc” đối với phản ứng của Bắc Kinh.

Sau khi đại diện tập đoàn Lotte công bố việc chấp nhận cho chính phủ sử dụng mảnh đất ở Seongju để triển khai THAAD, trang web của Lotte tại thị trường Trung Quốc đã bị tin tặc tấn công. Việc kinh doanh của tập đoàn Lotte phụ thuộc khá nhiều vào nhu cầu mua sắm tại thị trường Trung Quốc.

Theo đó, trong năm 2016, có tới 70% doanh thu của hoạt động kinh doanh của các cửa hàng miễn thuế thuộc tập đoàn Lotte là đến từ các du khách người Trung Quốc. Tập đoàn Lotte cũng đã mởi khoảng 120.000 cửa hàng miễn thuế tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, với khoảng 20.000 lao động.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần