Cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thành lập trung tâm GDTX

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) được thành lập trung tâm GDTX để tiếp tục dạy chương trình văn hóa giáo dục phổ thông theo quy định của Luật Giáo dục, trên tinh thần không làm tăng biên chế, bộ máy tổ chức.

Tháo gỡ vướng mắc cho các trường nghề
Thông tin trên được đưa ra tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam với các Bộ LĐTB&XH, Bộ GD&ĐT, Bộ VHTT&DL, Bộ Tư pháp... về giảng dạy chương trình văn hoá giáo dục phổ thông trong các cơ sở GDNN, trường nghệ thuật, chiều ngày 6/4.
Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành trao đổi, thảo luận về những hạn chế, vướng mắc trong giảng dạy chương trình văn hóa giáo dục phổ thông tại các trường nghề, giải pháp tháo gỡ để đảm bảo quyền lợi tối đa cho học sinh.

Các ý kiến thống nhất và khẳng định tinh thần của Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, Luật Giáo dục, các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTBXH và các bộ ngành liên quan đều mong muốn thực hiện giáo dục mở, liên thông giữa các trình độ, giữa các hệ thống, hình thức đào tạo và đang được thực hiện tốt.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với các Bộ về chương trình dạy văn hóa giáo dục phổ thông trong các cơ sở GDNN.
Những năm gần đây, số lượng học sinh tốt nghiệp THPT đi học nghề nhiều hơn trước, là tín hiệu đáng mừng.  Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTBXH đã bàn phương án để học sinh tốt nghiệp THCS được chuyển sang học nghề; cho tuyển sinh hệ cao đẳng nghề. Bên cạnh việc khuyến khích học nghề, các Bộ cũng phải có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông đạt chuẩn chung, thực hiện hội nhập quốc tế, văn bằng tốt nghiệp THPT quốc gia của Việt Nam được các nước công nhận.
Trong khi chưa ban hành thông tư hướng dẫn, Bộ GD&ĐT đã có văn bản số 2857/BGDĐT-GDTX hướng dẫn tổ chức dạy chương GDTX cấp THPT kết hợp với dạy nghề tại các cơ sở GDTX, góp phần phân luồng học sinh sau THCS từ năm học 2020 - 2021. Tạm thời trước mắt chưa mở rộng quy mô để các trường nghề trực tiếp dạy chương trình văn hoá tương đương với chương trình THPT.
Đại diện các bộ, ngành thống nhất đối với những trường nghề đang tiếp tục tuyển sinh, sắp tới Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể để đảm bảo chất lượng giáo dục. Về lâu dài, các trường tiếp tục thực hiện trên tinh thần đó nhưng phải tuân theo quy định của Luật Giáo dục là chỉ có các trung tâm GDTX được chủ động hoặc kết hợp với trường phổ thông để dạy chương trình văn hoá bậc THPT.
 Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội dạy học sinh theo mô hình 9+. Ảnh: Hằng Nga.
Về khối lượng kiến thức văn hoá giảng dạy trong các trường nghề, Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu, soạn thảo. Bộ GD&ĐT đã nhận được nhiều ý kiến về mức độ kiến thức, đảm bảo kiến thức theo mặt bằng chung và thời gian học nghề của học sinh. Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện, để ban hành trong thời gian sớm nhất.
Về phía Bộ LĐTBXH sẽ xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn các cơ sở GDNN đang giảng dạy chương trình văn hoá bậc THPT, theo đúng quy định của pháp luật và thực hiện quyền tự chủ, được thành lập trung tâm GDTX để tiếp tục thực hiện dạy chương trình văn hoá giáo dục phổ thông theo quy định của Luật Giáo dục, trên tinh thần không làm tăng biên chế, bộ máy tổ chức.
Bộ LĐTBXH cũng sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT rà soát mạng lưới trung tâm GDTX, trung tâm GDNN  - GDTX, và cơ sở GDNN để có giải pháp sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo hướng: Những nơi có điều kiện, cơ sở có điều kiện có thể  tiến hành sáp nhập trung tâm GDTX, bảo đảm vừa dạy nghề, vừa dạy văn hoá theo mô hình “vừa học, vừa làm”.
Học sinh trường múa được cấp bằng tốt nghiệp THCS
Tại cuộc họp này, các đại biểu thảo luận về việc cấp bằng tốt nghiệp THCS hay chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh của các trường nghệ thuật như Học viện Múa Việt Nam - có đặc thù đào tạo theo năng khiếu, tuyển học sinh từ nhỏ (bắt đầu từ lớp 6), học hết chương trình trung cấp, hoặc cao đẳng.
Lãnh đạo Học viện Múa Việt Nam khẳng định học sinh vẫn được giảng dạy văn hoá theo chương trình  được Bộ GD&ĐT, Bộ VHTTDL quy định. Trên cơ sở nguyện vọng của phụ huynh và các học sinh Học viện Múa Việt Nam đã hoàn thành chương trình trung cấp mong muốn được cấp bằng tốt nghiệp THCS. Bộ GD&ĐT đồng ý về nguyên tắc cấp bằng tốt nghiệp THCS cho những học sinh này; và cho biết, các vụ chức năng của Bộ đã rà soát, kiến nghị phương án cấp bằng cụ thể, đúng theo thời điểm tốt nghiệp thực tế của học sinh.
Đại diện Bộ GD&ĐT cũng khẳng định những học sinh trường nghệ thuật đã hoàn thành chương trình đào tạo trung cấp theo quy định sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hoặc học bù thêm các môn văn hoá theo hướng dẫn của Bộ.
Bộ GD&ĐT cho rằng căn cứ vào báo cáo của Học viện Múa Việt Nam và khẳng định của Bộ VHTTDL, Học viện này đã đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho các học sinh đã hoàn thành chương trình trung cấp. Nhưng theo quy định của Luật Giáo dục, chỉ những cơ sở có chức năng GDTX mới được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo Trung tâm GDTX và dạy nghề quận Cầu Giấy thực hiện cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
Cũng giống như các cơ sở GDNN, về lâu dài, khi Học viện Múa Việt Nam có trung tâm GDTX thì sẽ được tự cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh.