Cơ sở lưu trú làm khu cách ly: Đăng ký nhiều, bảo đảm ít

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người nằm trong đối tượng cách ly tập trung bắt đầu quan tâm dịch vụ thuê phòng cách ly tại khách sạn. Tuy nhiên, việc tìm thuê phòng không phải muốn là có bởi quy trình phòng chống dịch bệnh cần được kiểm soát và xử lý nghiêm ngặt nên chưa nhiều cơ sở lưu trú đủ điều kiện làm cơ sở cách ly tập trung.

Người dân chưa thể tự thuê phòng
Trong 2 ngày 19 và 20/3, chị Minh Thư (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chạy đôn chạy đáo gọi khắp các khách sạn để hỏi về dịch vụ cho thuê phòng đối với đối tượng cách ly tập trung nhưng đều nhận câu trả lời khách sạn chưa cung cấp dịch vụ này. Chị Thư có 2 người con, một trai và một gái đang du học tại Đức, mới đáp chuyến bay trở về Việt Nam hôm 19/3. Hai con nhà chị phải nằm trong diện cách ly tập trung.
Vì gia đình không muốn con di chuyển xa lên các khu cách ly do Nhà nước chỉ định, hơn nữa do có khả năng trả phí dịch vụ thuê phòng nên chị đã liên hệ với các khách sạn ở Hà Nội để thuê phòng cách ly nhưng đều không được đáp ứng.
Một khách sạn tại khu vực phố cổ Hà Nội treo thông báo dừng đón khách. Ảnh: Công Hùng
Cũng giống như chị Thư, chị Hạnh cũng tập hợp được 20 thanh niên là con cháu trong gia đình và bạn bè đi du học ở Australia mới về Việt Nam và thuộc diện cách ly. Do không liên hệ được thuê phòng dịch vụ cách ly nên các thanh niên đã tuân thủ về khu cách ly tại Pháp Vân (Tứ Hiệp, Hà Nội). Cho dù không thuê được phòng khách sạn nhưng chị Hạnh cho biết, con cháu mình khá thoải mái ở khu cách ly tập trung do Nhà nước chỉ định.
“Các cháu được phát đầy đủ đồ dùng cá nhân như: Khăn mặt, bàn chải, xà phòng giặt… Các suất ăn cũng đảm bảo dinh dưỡng, gia đình chỉ tiếp tế một chút đồ như quần, áo… vì khi di chuyển từ nước ngoài không kịp mang theo nhiều” - chị Hạnh cho biết.
Ưu đãi giá phòng chỉ là một tiêu chuẩn
Được biết, hiện nay UBND các quận, huyện phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội nhận danh sách các cơ sở lưu trú đăng ký tự nguyện tham gia vào cơ sở lưu trú cho người cách ly tập trung. Cụ thể, khách sạn Church Boutique (35 - 37 Hàng Trống) với quy mô 55 phòng, với sức chứa gần 200 khách đã sẵn sàng trưng dụng làm khu cách ly.
“Hiện nay, vì lượng khách vắng nên chúng tôi đã tạm thời đóng cửa khách sạn. Thấy TP có chủ trương dùng các khách sạn làm khu lưu trú tập trung cho du khách, chúng tôi cũng đăng ký tham gia. Chúng tôi quyết định giảm 50% số tiền phòng, coi như nhận một phần doanh thu bù vào tiền thuê nhà” – anh Lê Vinh, chủ khách sạn sạn Church Boutique cho biết.
Được biết, ở quận Hoàn Kiếm cũng có nhiều khách sạn đăng ký tham gia vào chương trình này như: Minerva Church (số 9 phố Nhà Thờ), Litte Town (77 Hàng Lược), La Storia Ruby (số 3 Yên Thái)… quy mô các khách sạn từ 30 - 50 phòng. Ngoài ra, một số khách sạn ở các địa bàn khác cũng có thông tin sẵn sàng trưng dụng làm khu cách ly nếu Nhà nước cần, ví dụ như: A25 (số 648 Minh Khai, 12 Ngô Sĩ Liên, 187 Lò Đúc), Mường Thanh (Xa La), Dumont (69 Hoàng Như Thiếp), Fortuna Hà Nội (6B Láng Hạ)…
Mức giá các khách sạn này đưa ra cũng được giảm từ 30 - 50%, dao động từ 500.000 - 1.500.000 đồng/đêm. Chủ các khách sạn này cho biết, nếu được trưng dụng, họ sẽ chấp hành nghiêm các quy định của ngành y tế, ngành du lịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, phần lớn các khách sạn đăng ký trưng dụng đang nằm tại khu vực trung tâm TP, điều kiện khoảng cách với khu dân cư và các khu vực xung quanh chưa đảm bảo. Chính vì vậy, anh Lê Vinh – chủ khách sạn Church Boutique cho biết: “Chúng tôi đăng ký là thế nhưng bởi vì khách sạn nằm khu vực phố cổ và nhiều điều kiện khác chưa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh nên chưa được trưng dụng”.
Hiện nay, TP Hà Nội tiếp tục tiến hành quy trình tập hợp danh sách, kiểm tra điều kiện cơ sở hạ tầng của các khách sạn có đảm bảo làm khu cách ly hay không, mới tiến hành triển khai cho đăng ký thực hiện.
Tại TP Hồ Chí Minh, thông tin từ Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến 20/3, có 7 khách sạn, khu nghỉ dưỡng tiếp nhận khoảng 342 trường hợp cần cách ly do dịch Covid-19. Những cơ sở lưu trú du lịch này gồm: Resort Cần Giờ, khách sạn Mangove, khách sạn Thái Dương, khách sạn Tân Thái Dương, khách sạn Tâm Tâm, khách sạn Khánh Vân 1 và resort Phương Nam (tất cả đều nằm trên địa bàn huyện Cần Giờ). Thống kê sơ bộ của Tổng cục Du lịch, cả nước hiện có 117 khách sạn, cơ sở lưu trú đăng ký làm nơi cách ly phòng dịch Covid-19 có thu phí, nhiều nhất tại hai tỉnh, TP là Quảng Ninh, Đà Nẵng.