Cơ sở nào để khẳng định 10 ngày sẽ dập được dịch Covid-19?

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 2/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ, đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021.

Tại họp báo, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến Covid-19, lãnh đạo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 khẳng định chúng ta sẽ có 10 ngày để có thể dập được dịch khi dịch bắt đầu xuất hiện ở Chí Linh, Hải Dương và ở Quảng Ninh. “Tôi muốn hỏi đại diện Bộ Y tế và lãnh đạo VPCP là chúng ta có cơ sở nào để khẳng định được là chúng ta có 10 ngày sẽ dập được dịch?”.
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại họp báo
Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ không công bố 10 ngày, đây là Ban Chỉ đạo. Nguyên nhân gì, cách tính thế nào, đánh giá thế nào là trách nhiệm của Ban Chỉ đạo.

“Nếu chúng ta kiểm soát được dịch trong vòng 10 ngày thì rất mừng. Đấy là mong muốn của người dân, mong muốn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị là chúng ta phải dập dịch nhanh”, Bộ trưởng bày tỏ.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, sau khi phát hiện ra ổ dịch, đã phong tỏa và truy vết rất nhanh, cách ly đối tượng F1, F2 và ngay cả F3 cũng đã được xử lý. Khi phong tỏa, người dân Chí Linh, Hải Dương không được đi ra khỏi khu vực phong tỏa và người ngoài không được vào khu vực phong tỏa. Vấn đề địa giới hành chính thế nào, kể cả Đông Triều có chợ giáp ranh với Chí Linh ra sao, đó là những việc mà Thủ tướng đã giao cho Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố tự quyết định trong tình huống cụ thể ở địa phương.
Cùng ngày, trước khi diễn ra phiên họp báo, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, ngày 2/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết đến giờ phút này có thể nói ổ dịch ở sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), ổ dịch ở TP. Chí Linh (Hải Dương) đã cơ bản khống chế tốt. Còn đối với Hà Nội, sau khi xét nghiệm xong toàn bộ những người đến từ vùng dịch (dự kiến kết thúc vào đêm 2/2), nếu không có gì đột biến thì tình hình cũng đã kiểm soát được.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt nhấn mạnh, trong đợt chống dịch lần này, chúng ta xác định đúng ổ dịch, ra quân cấp tốc ngay trong đêm, không chậm một giờ phút nào nên cơ bản đã khoanh vùng được dịch. Có nhiều cách làm sáng tạo của lực lượng phòng chống dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh và cả Hà Nội. "Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh hơn thì chúng ta phải nhanh hơn nữa”, Phó Thủ tướng nói.
"Ngoài bộ não là các lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành, anh em tuyến dưới, cán bộ cơ sở đang làm rất tốt với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Những tình nguyện viên giúp đỡ công tác truy vết cũng đáng được biểu dương", Phó Thủ tướng nhìn nhận.
“Chúng ta đừng lo ca bệnh nhiều, quan trọng nhất là theo dấu, truy vết. Chúng ta cảnh giác nhưng không được hoảng loạn”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý. Ví dụ như ổ dịch Chí Linh thực hiện phong tỏa trên toàn thành phố và phong tỏa trong phong tỏa đối với 5-6 điểm.
"Tinh thần thời gian tới là toàn hệ thống phải tiếp tục nâng cao cảnh giác với dịch bệnh. Tôi lo nhất là các tỉnh, những nơi chưa bao giờ có dịch vì chưa có kinh nghiệm, khi có dịch sẽ lúng túng”, Phó Thủ tướng nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần