Có thể “ăn cơm tù” nếu bỏ học, đi làm thêm tại Hàn Quốc

Hà Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các lưu học sinh khi du học tại Hàn Quốc có thể phải đối mặt với những chế tài nghiêm khắc từ việc bỏ học, đi làm thêm.

Theo Luật mới du học Hàn Quốc, do Bộ Tư pháp Hàn Quốc soạn thảo, có hiệu lực từ 1/3/2019, việc các du học sinh tự ý rời nhà trường, đi làm thêm sẽ phải đối mặt với nhiều chế định nghiêm khắc.

Trường Đại học quốc gia Incheon - Hàn Quốc
Cụ thể, quy định về làm thêm, đạo luật nêu rõ, chỉ áp dụng đối với học sinh, sinh viên có điểm chuyên cần (điểm danh đến lớp) từ 90%, bảng điểm từ điểm C (2.0 tín chỉ) mới được phép đăng ký đi làm thêm.
Ngoài ra, tùy vào khả năng học tiếng Hàn Quốc, các học sinh, sinh viên được chia theo các thang, bậc cụ thể. Ví dụ, học sinh khóa học tiếng Hàn phải có Topik 2 trở lên và tỉ lệ đến lớp học trên 90% mới được cấp phép đi làm thêm; sinh viên học trung cấp nghề, đại học năm thứ nhất, năm thứ 2 phải có chứng chỉ tiếng Hàn Quốc Topik 3 trở lên thì Cục Xuất nhập cảnh mới cấp phép đi làm thêm; các ứng viên học cao học phải có Topik 4 trở lên mới được đi làm thêm.
Đối với nhà trường, đạo luật nói trên cũng có những chế định hết sức nghiêm khắc. Theo đó, với các trường đại học, khi có tỷ lệ bỏ trốn cao hơn 10% sẽ không được phép tuyển sinh thêm du học quốc tế cho tới khi số người này về nước và có tỷ lệ dưới 5%.
Trong tình huống liên quan đến gia hạn hoặc đổi visa mới, Luật mới du học Hàn Quốc cũng có những quy định chi tiết. Vấn đề gia hạn thêm thời hạn visa hoặc chuyển đổi visa này chỉ áp dụng đối với du học sinh quốc tế học tiếng Hàn, học cao đẳng, đại học, cao học.
Tất cả du học sinh quốc tế có điểm chuyên cần dưới 70%/kỳ học sẽ không được gia hạn visa thêm kỳ tiếp theo. Tiếp nữa, tất cả bảng điểm chuyên cần dưới 80%/kỳ lần đầu tiên được phép gia hạn visa (nhưng phải làm bản lý do tại sao không đến lớp học đủ 80% trở lên và các cam kết kỳ sau tiến bộ hơn - viết tay) từ lần 2 trở đi sẽ bị từ chối gia hạn visa.
Trước đó, trả lời báo chí, ông Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD&ĐT cho hay, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã làm việc với Viện Ngôn ngữ Hàn Quốc thuộc Đại học quốc gia Incheon, được biết, hiện có 1.800 học sinh Việt Nam đang theo học tại đây.
Liên quan sự vụ “lưu học sinh Việt Nam mất tích tại Hàn Quốc, ông Hưng cung cấp, thật ra, chưa cơ quan có thẩm quyền nào xác định việc “mất tích” mà đó là 161 học sinh Việt Nam và 3 học sinh nước khác đã không đến trường lớp 15 ngày.
Theo một số nguồn tin, việc lưu học sinh bỏ học, tự ý đi làm thêm trái phép có thể bị truy nã mức toàn quốc, hết cơ hội lưu trú tại Hàn Quốc, bị phạt tiền cả ngàn USD và thậm chí ngồi tù tới 6 tháng.
Sáng nay (13/12), khi trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Phạm Quang Hưng khẳng định chưa có thông tin gì mới và đang tích cực phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc để nắm bắt thông tin và xử lý sự vụ.